Thông tin của 235 triệu tài khoản TikTok, Instagram, YouTube bị rò rỉ dữ liệu

551
05-09-2020
Thông tin của 235 triệu tài khoản TikTok, Instagram, YouTube bị rò rỉ dữ liệu
Thông tin của 235 triệu tài khoản TikTok, Instagram, YouTube bị rò rỉ dữ liệu - Ảnh 1.

Bizfly Cloud cho hay - Một cơ sở dữ liệu chứa thông tin được crawl của 235 triệu tài khoản mạng xã hội, bao gồm từ Instagram, TikTok và YouTube đã bị rò rỉ.

Thông tin bị tung lên mạng bao gồm tên tài khoản (và tên người dùng), thông tin liên lạc, hình ảnh và một vài thông số thống kê liên quan đến lượt follow. Lưu ý đây không phải là vụ rò rỉ từ các công ty mạng xã hội, mà từ một bên thứ 3 đi thu thập các dữ liệu này.

Có thể bạn chưa biết, kĩ thuật crawl data (hoặc scraping data) được rất nhiều công ty sử dụng (cả ở Việt Nam và nước ngoài) để thu thập thông tin từ các mạng xã hội và các trang web nói chung. Bằng cách này các công ty có thể nắm được tài khoản mạng xã hội của rất nhiều người, khi họ ghép thêm các thông tin phân tích về hành vi, thói quen, hình ảnh post lên mạng xã hội… thì có thể tạo thành các profile và dùng cho quảng cáo, nghiên cứu, bán hàng, bán dữ liệu cùng hằng hà sa số các thứ khác.

Thông tin của 235 triệu tài khoản TikTok, Instagram, YouTube bị rò rỉ dữ liệu - Ảnh 2.

Quay trở lại với cơ sở dữ liệu bị rò rỉ nói trên, công ty nghiên cứu bảo mật Comparitech đã tìm thấy 3 bản sao của nó vào ngày 1/8. Dữ liệu này thuộc về một công ty tên Deep Social nhưng hiện tại công ty không còn tồn tại nữa. Deep Social cung cấp dịch vụ đánh giá những người có ảnh hưởng (influencer) trên mạng xã hội.

Khi các nhà nghiên cứu liên hệ với Deep Social, yêu cầu của họ được chuyển cho một công ty tên là Social Data và họ đã thừa nhận tồn tại lỗ hổng này, đồng thời đóng quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên Social Data nói họ không có liên hệ nào với Deep Social, và dữ liệu được thu thập toàn bộ là dữ liệu được public, họ không lấy thông tin cá nhân nào mà người dùng cài đặt chế độ private.

Tuy nhiên, các công ty như YouTube, Instagram, TikTok thường không cho phép việc thu thập data kiểu này.

Năm ngoái, Comparitech cũng từng phát hiện một cơ sở dữ liệu chứa thông tin của 267 triệu tài khoản Facebook. Và vào tháng 10 năm ngoái, một tòa án ở Mỹ phán quyết rằng việc crawl data từ các website mà không có sự cho phép của web đó là bất hợp pháp.

Tham khảo Thenextweb.com

>> Có thể bạn quan tâm: Locky là loại mã độc tống tiền cực kỳ nguy hiểm, đe dọa xóa dữ liệu vĩnh viễn

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ tại Việt Nam, đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây của Bộ TT&TT. Hệ sinh thái đám mây do Việt Nam phát triển và làm chủ, cung cấp đa dịch vụ với chi phí thấp nhất. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
SHARE