Tại sao công nghệ thông minh sẽ tiếp tục chuyển đổi nơi làm việc trong thế giới hậu Covid-19?

2122
29-11-2021
Tại sao công nghệ thông minh sẽ tiếp tục chuyển đổi nơi làm việc trong thế giới hậu Covid-19?
  • Các doanh nghiệp và nhân viên đã thấy được hiệu quả và các lợi ích khác từ việc sử dụng phổ biến AI và tự động hóa, đồng thời kết hợp các phương thức làm việc tại nhà và văn phòng
  • Tăng cường bảo mật và bảo vệ dữ liệu sẽ trở nên quan trọng hơn các công ty ngày càng dựa vào hội nghị trực tuyến và không gian làm việc đa chiều.
Tại sao công nghệ thông minh sẽ tiếp tục chuyển đổi nơi làm việc trong thế giới hậu Covid-19? - Ảnh 1.

Thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ kỹ thuật số khác sẽ đóng vai trò gia tăng ngày càng nhiều trong cuộc sống của chúng ta khi các công ty sử dụng chúng để tăng cường hội nghị trực tuyến và các phương thức làm việc thông thường khác. Ảnh: Shutterstock

Công nghệ đã thay đổi cách chúng ta kết nối, tiêu dùng, sáng tạo tại nơi làm việc và gây ra một sự thay đổi lớn trong cách vận hành doanh nghiệp.

Đã khoảng một thập kỷ kể từ khi bắt đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - thời kỳ được đánh dấu bằng sự hợp nhất giữa vật lý, sinh học và kỹ thuật số và việc sử dụng ngày càng nhiều công nghệ thông minh.

Việc áp dụng rộng rãi các công cụ tự động có sự phát triển như trí tuệ nhân tạo (AI), robot, điện toán đám mây và Internet of Things - kết nối trực tuyến của các vật thể hàng ngày được tích hợp với các thiết bị điện toán - đã làm thay đổi hoạt động sản xuất và công nghiệp cũng như cách chúng ta làm việc. Đại dịch Covid-19 bùng phát năm ngoái đã thúc đẩy những thay đổi này.

Đột nhiên, việc áp dụng công nghệ mới không còn là một lựa chọn, mà là một điều cần thiết đối với các nhà tuyển dụng. Việc đi lại và sử dụng môi trường văn phòng được coi là rủi ro, và các phương thức làm việc từ xa đã trở thành một tiêu chuẩn.

Không gian làm việc đang phát triển

Mặc dù việc triển khai vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu đang mang lại hy vọng rằng những ảnh hưởng của đại dịch sẽ sớm giảm bớt, nhưng công việc từ xa có thể sẽ vẫn được duy trì, giờ đây người sử dụng lao động và người lao động đã thấy được những lợi ích mà nó mang lại.

Heather Emslie, giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Google Workspace - bộ phận chịu trách nhiệm về điện toán đám mây, các công cụ cộng tác, phần mềm và các dịch vụ sản phẩm khác của công ty công nghệ đa quốc gia Mỹ - tin rằng các công ty sẽ tiếp tục áp dụng các phương thức làm việc kết hợp, với đội ngũ nhân viên làm việc cả tại văn phòng và từ xa.

Cô nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm ra các tính năng và chức năng mới trong các công cụ để giúp trải nghiệm làm việc kết hợp được trở nên hấp dẫn đối với những người làm việc trong cùng phòng ban cũng như các đồng nghiệp đang làm việc tại nhà.”

Emslie sẽ nằm trong nhóm các chuyên gia diễn giả chia sẻ những hiểu biết của mình tại một hội nghị trực tuyến trong tháng này, có tiêu đề “Kỷ nguyên mới của công việc kết hợp”, Được tổ chức bởi EPOS, nhà cung cấp các giải pháp âm thanh cao cấp cho doanh nghiệp sản xuất game.

Tháng 10 năm ngoái, Google đã mở rộng chức năng hình ảnh của Meet - trước đây chỉ có sẵn cho Gmail và Chat cho đến các công cụ Docs, Sheets và Slides. Tính năng này cho phép người dùng có thể giữ cho những người tham gia cuộc họp trực tuyến luôn hiển thị trong lúc trình bày các tab hoặc ứng dụng khác, và quan sát các tín hiệu phi ngôn ngữ có giá trị trong một bản trình bày trực tuyến trên máy tính.

Ngược lại, xu hướng của mọi người trong việc sử dụng không gian hợp tác làm việc trực tuyến, nơi mọi người có thể chia sẻ cơ sở hạ tầng và thiết bị, dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Khoảng năm triệu người sẽ làm việc trong không gian này tại năm 2024 - tăng 158% so với năm 2020 - báo cáo Nghiên cứu tăng trưởng hợp tác toàn cầu 2020, đã được thực hiện chung giữa công ty liên doanh tài nguyên, CoworkingResources, và thị trường liên doanh trực tuyến, Coworker.com.

Nghiên cứu dự đoán rằng hơn 40.000 không gian làm việc chung sẽ được sử dụng trên toàn thế giới vào năm 2024.

Tại sao công nghệ thông minh sẽ tiếp tục chuyển đổi nơi làm việc trong thế giới hậu Covid-19? - Ảnh 2.

Một quầy làm việc cách âm của Switch, có thể đặt trước qua ứng dụng Switch với giá 3,60 đô la Singapore (2,70 USD) một giờ, nằm trong 9 trung tâm mua sắm trên khắp Singapore.

Các nhà cung cấp không gian làm việc chung, chẳng hạn như JustCo của Singapore - cung cấp các trạm làm việc tại các thành phố bao gồm Jakarta, Đài Bắc, Thượng Hải, Tokyo, Seoul, Bangkok, Sydney và Melbourne - đã nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng không chỉ đối với không gian làm việc linh hoạt mà còn cả những không gian “thông minh” - nơi công nghệ thông minh tạo thành một phần của trải nghiệm trong quy trình làm việc để cải thiện năng suất. JustCo đã đưa ra sáng kiến Digital Future of Work để giúp người lao động đối phó với các phương thức làm việc đang thay đổi.

“JustCo đang thử nghiệm hai cải tiến mới - Switch, nền tảng sử dụng không gian làm việc theo yêu cầu đầu tiên trên thế giới và SixSense, một phần mềm điều khiển bằng AI để phân tích không gian và phát hiện khoảng cách xã hội,” Kong Wan Long, đồng sáng lập và giám đốc thương mại của JustCo, đã nói. Anh ấy cũng sẽ phát biểu tại hội nghị EPOS sắp tới.

Switch cung cấp cho người dùng tùy chọn trả phí theo phút để sử dụng không gian làm việc tại các trung tâm JustCo, các địa điểm văn phòng cho thuê khác và các gian hàng độc quyền, một số sẽ được đặt ở các khu vực ngoại ô để khách hàng có thể ở gần nhà hơn thay vì đến trung tâm thành phố. SixSense sẽ theo dõi mức độ đông đúc tại các địa điểm khác nhau và cung cấp thông tin để giúp đảm bảo mọi người tuân theo các phương pháp an toàn về giãn cách xã hội.

Các công việc thực tế mới

Việc sử dụng ngày càng nhiều các công nghệ tiên tiến và thông minh tại nơi làm việc có thể bao gồm những việc đơn giản, chẳng hạn như cài đặt công nghệ âm thanh để đảm bảo việc giao tiếp rõ ràng hơn trong quá trình họp mặt trực tuyến hoặc cài đặt các công cụ phức tạp hơn, bao gồm cả tính năng thực tế tăng cường (AR) - sử dụng máy tính tạo hình ảnh - và thực tế ảo (VR) - liên quan đến tương tác với hình ảnh hoặc môi trường 3D do máy tính tạo ra - để cung cấp khả năng tương tác cao cấp.

Công ty nghiên cứu thị trường, International Data Corporation, dự đoán rằng 20% người lao động trong các lĩnh vực cần nhiều kiến thức sẽ sử dụng phần mềm hỗ trợ AI hoặc công nghệ được kết nối kỹ thuật số khác như một “đồng nghiệp” vào năm 2024.

Một chuyên gia khác trong ngành sẽ phát biểu tại hội nghị EPOS, Greg Unsworth, lãnh đạo kinh doanh kỹ thuật số tại trụ sở cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, PwC Singapore, tin rằng các doanh nghiệp hỗ trợ AI sẽ thay đổi cơ bản cách chúng ta làm việc, và những công ty chấp nhận sự chuyển đổi này sẽ hưởng lợi nhiều nhất trong tương lai.

Ông nói: “Một doanh nghiệp hỗ trợ AI hiệu quả sẽ có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu nhanh hơn và nhất quán hơn. Việc sử dụng hiệu quả các chatbot, ra quyết định đầu tư tài chính do AI điều khiển, sản xuất và hỗ trợ chuỗi cung ứng là một số ví dụ mà chúng tôi đã thấy.”

Việc tiếp tục giới thiệu AI và tự động hóa của các công ty sẽ giúp giảm khối lượng công việc của nhân viên. Văn phòng Quản lý Nhân sự Hoa Kỳ báo cáo rằng khoảng 60% nhân viên liên bang của Mỹ thấy được khối lượng công việc của họ giảm tới 30%, và gần một nửa khối lượng công việc của các cơ quan chính phủ có thể được tự động hóa.

Tại sao công nghệ thông minh sẽ tiếp tục chuyển đổi nơi làm việc trong thế giới hậu Covid-19? - Ảnh 3.

Sử dụng phổ biến hơn các máy tính lượng tử, cung cấp một phương pháp tính toán nhanh hơn, hiệu quả hơn các máy tính truyền thống, có thể giúp tăng tốc các khám phá khoa học. Ảnh: Shutterstock

Một số trường đại học và doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản đã bắt đầu hợp tác với công ty công nghệ Mỹ, IBM, vào tháng 7 năm ngoái để phát triển các ứng dụng sử dụng điện toán lượng tử - một phương pháp thực hiện tính toán nhanh hơn, hiệu quả hơn theo cấp số nhân so với máy tính truyền thống, dựa trên xác suất - để sử dụng tại nơi làm việc.

Dario Gil, giám đốc nghiên cứu của IBM, cho biết: “Điện toán lượng tử có tiềm năng giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới trong tương lai.

“Chúng tôi kỳ vọng nó sẽ giúp chúng tôi tăng tốc khám phá khoa học để chúng tôi có thể phát triển vắc-xin nhanh hơn và chính xác hơn, tạo ra các vật liệu mới để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu hoặc thiết kế các công nghệ lưu trữ năng lượng tốt hơn”.

“Điều quan trọng là các công ty không chỉ đầu tư vào công nghệ mới mà còn phải giúp nhân viên của họ thích ứng với những thay đổi tại nơi làm việc” theo ông Amit Midha, chủ tịch Dell Technologies tại Châu Á Thái Bình Dương, Nhật Bản và các thành phố kỹ thuật số toàn cầu.

Ông nói: “Mở ra cơ hội cho tất cả mọi người - đồng thời cũng phải nuôi dưỡng văn hóa hòa nhập - đó phải là điều bắt buộc trong kinh doanh, và công nghệ phải được sử dụng như một  công cụ cân bằng mọi thứ.”

“Các công ty cần thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách ủng hộ đầu tư vào công nghệ mới, cho phép phát triển các kỹ năng về kỹ thuật và hình thành quan hệ đối tác”.

Thích ứng với những thách thức trong tương lai ngay hôm nay

Mặc dù việc sử dụng các công nghệ không gian làm việc tiên tiến, chẳng hạn như công nghệ dựa trên điện toán đám mây và các công cụ truyền thông nâng cao, sẽ cho phép nhân viên làm việc với tính linh hoạt cao hơn, nhưng nó cũng sẽ tạo ra những thách thức vì tính chất mở rộng của công việc từ xa cũng được nâng cao.

Thị trường an ninh mạng toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 270 tỷ USD vào năm 2026 - tăng từ 173 tỷ USD vào năm 2020 - cho biết một nghiên cứu được công bố năm ngoái bởi AustCyber, một tổ chức phi lợi nhuận của Úc đang hoạt động để thúc đẩy nghiên cứu, đổi mới an ninh mạng và khoa học trong Quốc gia.

Tại sao công nghệ thông minh sẽ tiếp tục chuyển đổi nơi làm việc trong thế giới hậu Covid-19? - Ảnh 4.

An ninh mạng sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong việc bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu khi các công ty thích ứng với các phương thức làm việc mới, cùng với việc nhân viên kết hợp công việc tại văn phòng và làm việc tại nhà. Ảnh: Shutterstock

Midha nói: “Việc phát triển phương thức làm việc từ xa đã làm sáng tỏ tầm quan trọng của bảo mật và bảo vệ dữ liệu, và an ninh mạng là yếu tố quan trọng đối với các tổ chức, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy trình kinh doanh dựa trên công nghệ điều hướng dữ liệu.”

Trong tương lai, điều quan trọng là các chính phủ và doanh nghiệp phải làm việc cùng nhau để giảm rủi ro khi áp dụng các công nghệ mới tại nơi làm việc, đồng thời tối đa hóa lợi ích mà sự phát triển đó mang lại.

Nguồn: https://www.scmp.com/native/tech/topics/epos-virtual-conference/article/3125596/why-smart-technologies-will-continue

SHARE