Tác động của đại dịch Covid-19: Việc học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến

1135
22-12-2021
Tác động của đại dịch Covid-19: Việc học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến

Từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2020, các công ty "nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục" tại Ấn Độ đã thu hút được khoản đầu tư 1 triệu USD. Con số này là minh chứng cho sự phát triển của phương pháp dạy và học trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra nhiều hạn chế.

Một buổi sáng đẹp trời tại một phòng học, giáo viên say sưa giảng bài và các học em học sinh đang chăm chú lắng nghe. Vài năm trước, đó sẽ là cảnh tượng quen thuộc mà chúng ta nghĩ tới mỗi khi nói về chủ đề trường học hoặc giáo dục. Tuy nhiên, khi đại dịch xuất hiện và lan rộng trên toàn thế giới vào năm 2020 thì điều tưởng chừng như bình thường đó lại trở thành một điều ước xa xỉ.

Vẫn là giáo viên, học sinh và những bài giảng quen thuộc nhưng họ không thể tới trường để tương tác trực tiếp với nhau mà thay vào đó, họ phải kết nối từ xa thông qua internet.

Những tác động của đại dịch Covid-19 đến ngành giáo dục

Khi làn sóng Covid-19 đầu tiên bùng phát, không ai nghĩ rằng nó sẽ lan rộng và kéo dài đến mức này, do đó các phương pháp giảng dạy trực tuyến chưa được triển khai. 

Các lớp học thể chất tạm thời bị hoãn lại cho đến khi có thông báo mới. Mọi người đều mong đợi rằng điều này chỉ kéo dài trong 1-2 tháng. Tuy nhiên theo thời gian, chúng ta nhận ra rằng đại dịch sẽ không thể biến mất sớm và việc trì hoãn học tập quá lâu sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của trẻ em. Vì vậy, phương tiện giáo dục trực tuyến được sử dụng.

Sự chuyển đổi lớn về phương tiện giảng dạy đã tạo điều kiện cho các công ty "nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục" tại Ấn Độ có cơ hội phát triển. Các công ty này vốn đã có tốc độ phát triển khá nhanh kể từ khi chưa có đại dịch. Theo một báo cáo của hiệp hội công nghiệp phần mềm Ấn Độ, họ đã ghi nhận mức tăng trưởng 50% vào tháng 10 năm 2020. Google và KPMG cũng từng dự đoán rằng ngành  nghiên cứu về phần mềm giáo dục sẽ có trị giá khoảng 1,96 tỷ USD vào năm 2021. 

Tác động của đại dịch Covid-19: Việc học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến - Ảnh 1.

Từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2020, các công ty thuộc lĩnh vực "ứng dụng công nghệ trong giáo dục" tại Ấn Độ thu hút được khoản đầu tư gần 1 triệu USD. Con số này là minh chứng cho sự phát triển của phương pháp dạy và học trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra nhiều hạn chế.

Mức độ phù hợp của việc học  trực tuyến trong thời buổi hiện nay

Trong giai đoạn đầu của đại dịch, hầu hết mọi người đều chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực giáo dục. Chính phủ và các cơ sở giáo dục phải cân nhắc về cách thức tiến hành việc học trực tuyến, còn học sinh không có lựa chọn nào khác ngoài việc ngồi im và chờ đợi phản hồi từ phía nhà trường.

Cho tới nay, học sinh chủ yếu dựa vào các phương tiện giáo dục trực tuyến để bắt kịp với chương trình học của mình. Các lớp học và bài giảng trực tuyến thực sự có ích, chúng giúp quá trình học tập của học sinh không bị gián đoạn.

Công nghệ giúp cho việc học trực tuyến trở nên dễ dàng hơn, thậm chí còn biến việc học trực tuyến trở thành một điều bình thường. 

Sau gần 2 năm sống chung với đại dịch, hiện nay các khóa học và bài giảng đã trở nên chi tiết và hoàn thiện hơn rất nhiều.  

Trong trường hợp bỏ lỡ các bài giảng ở trường hoặc muốn tìm hiểu thêm kiến thức, học sinh có thể tìm đến các khóa học trực tuyến.

Việc học trực tuyến giúp học sinh tăng cường khả năng tự học của mình, điều này khó mà thực hiện khi học tại một lớp học truyền thống.

Hơn nữa, việc học trực tuyến tại nhà rất thuận tiện và tạo ra cơ hội để học sinh tiếp cận các lớp học thể chất tương đối đắt đỏ. Bên cạnh đó, học sinh có thể tự theo dõi hiệu suất của mình một cách chi tiết nhờ sự trợ giúp của các bản ghi trực tuyến tự động.

Học sinh có thể lưu lại các bài giảng để xem lại nhằm tiết kiệm thời gian cho việc ghi chép thông qua các tùy chọn ghi bài giảng. 

Cuối cùng, việc học trực tuyến không bị giới hạn bởi ranh giới địa lý, học sinh có thể thu thập kiến thức từ mọi nơi trên thế giới - điều mà môi trường học thực tế khó làm được.

Các tổ chức giáo dục trực tuyến và vai trò của họ

Tác động của đại dịch Covid-19: Việc học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến - Ảnh 2.

Các khóa học trực tuyến mang lại rất nhiều lợi ích, nếu nó được tạo ra từ những tổ chức uy tín thì lợi ích càng lớn. Khi các khóa học và chứng chỉ gắn liền với một cái tên có uy tín thì học sinh có thêm động lực để hoàn thành vì chúng có thể giúp ích cho họ trong tương lai.

Ngoài ra, các tổ chức giáo dục chuyên nghiệp thường giảng dạy thông qua một chương trình giảng dạy được sắp xếp theo lộ trình. Đồng thời, giáo viên giảng dạy giàu kinh nghiệm sẽ làm cho việc học trở nên dễ dàng và thú vị hơn. 

Tuy nhiên, việc học trực tuyến vẫn có một số nhược điểm nhất định. Học sinh và giáo viên có thể thiếu kết nối do nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, giáo viên có thể giúp học sinh vượt qua những rào cản này một cách dễ dàng.

Do đó, các tổ chức dạy trực tuyến vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì nền giáo dục trong bối cảnh hiện tại.

Đại dịch Covid-19 gây ra các đợt giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển. Điều này tạo nên sự thay đổi lớn trong lĩnh vực giáo dục trên toàn thế giới. Khi chưa biết lúc nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường, việc học trực tuyến chính là giải pháp tốt nhất để giới trẻ có thể tiếp nhận giáo dục. Sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của việc học trực tuyến thông qua giai đoạn thử nghiệm đang cho chúng ta thấy rất nhiều hy vọng.

SHARE