Sự khác biệt giữa trang web và tên miền là gì?

819
13-01-2022
Sự khác biệt giữa trang web và tên miền là gì?

Rất nhiều người vẫn thường nhầm tưởng rằng tên miền và trang web là giống nhau, nhưng đây không phải là cách hiểu đúng. Vậy sự khác biệt giữa trang web và tên miền là gì?

Trong khi một trang web sẽ bao gồm những trang web khác có liên quan thông qua trình duyệt web thì tên miền chính là URL duy nhất giúp truy cập vào trang web. Ví dụ trang web của bạn là một ngôi nhà thì tên miền chính là địa chỉ nhà mọi người có thể tìm đến.

Do rất nhiều người có sự nhầm lẫn này và cũng để giải đáp thắc mắc của những người tò mò muốn biết trang web và tên miền là gì và nó khác nhau như thế nào thì bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp

Khái niệm về trang web

Khi một công ty phát triển, mong muốn được mọi người biết đến một cách rộng rãi sẽ tăng lên. Một trong những cách thiết thực nhất để tiếp cận với khách hàng lúc này chính là sử dụng một trang web để quảng bá thương hiệu. Với những chiến lược cụ thể, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận với các khách hàng mục tiêu hơn.

Mặc dù biết là vậy nhưng đã bao giờ bạn nghĩ về việc trang web là gì chưa? Như đã trình bày ở trên thì website là một tập hợp các trang web được lưu trữ trên một máy chủ, nhưng chi tiết hơn, website là nơi người dùng có thể đưa thông tin doanh nghiệp của người dùng vào..

Hai cách để xây dựng một trang web:

- Thông qua mã html: Đây là cách tương đối phức tạp khi xây dựng một trang web, vì cần phải có kiến thức nâng cao hơn về mã để tạo ra một trang web hoạt động 100%.

- CMS: Chắc hẳn bạn đã nghe đến cái tên Wordpress rồi đúng không? Việc xây dựng một trang web nhờ Wordpress sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với html.

Sự khác biệt giữa trang web và tên miền là gì? - Ảnh 1.

Về mặt kỹ thuật, một trang web sẽ không có giới hạn số trang tối đa. Có nghĩa là, nó có thể là từ một trang tĩnh chỉ hiển thị thông tin hoặc cũng có thể có hàng trăm trang với nội dung khác nhau trên mỗi trang như blog.

Dù web có bao nhiêu trang thì điều quan trọng nhất vẫn là nhẹ và nhanh để đáp ứng các yêu cầu về tốc độ trang của Google. Tuy nhiên việc xây dựng trang web cũng chỉ là bước đầu tiên để doanh nghiệp của bạn có dữ liệu khi khách hàng truy cập. Còn để website được tìm kiếm nhiều trên Google thì bạn cần có những cách thức tối ưu riêng.

Tên miền là gì?

Tên miền là địa chỉ duy nhất mà người dùng sử dụng để tìm kiếm trang web trên internet. Một trang web cũng có thể được tìm thấy bằng cách nhập IP vào trình duyệt nhưng điều này ít xảy ra vì IP sẽ khó nhớ hơn so với việc nhớ một địa chỉ tên miền.

Tên miền có cấu trúc tiêu chuẩn được biết đến bởi tất cả những người sử dụng Internet thường xuyên như: www.mylife.com. Địa chỉ đầy đủ này được gọi là URL, tên miền chính là những yếu tố sau www.

Trong tên miền phần hậu tố .com là phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên cũng có một số trang web của chính phủ sử dụng hậu tố .gov và các cổng thông tin giáo dục sử dụng .edu,...

Sự khác biệt giữa trang web và tên miền là gì? - Ảnh 2.

Tên miền cần là một địa chỉ duy nhất và dễ nhớ. Do vậy trước khi đăng ký tên miền cho trang web của mình hãy nhớ rằng tên miền mình đăng ký đã sẵn sàng để sử dụng. Bạn có thể kiểm tra xem tên miền của mình có bị trùng với tên miền nào đang được sử dụng không bằng cách tìm kiếm trên Google.

Sự khác biệt giữa tên miền và trang web

Về định nghĩa

- Tên miền là một chuỗi nhận dạng giúp xác định duy nhất một trang web cụ thể. 

- Trang web là một tập hợp các trang web có thể được xác định bằng một tên miền.

Về chức năng

- Tên miền hoạt động như một địa chỉ để truy cập trang web

-  Trang web hoạt động như vị trí trung tâm cho một tập hợp các trang web có liên quan hiển thị cho người dùng.

Kết luận

Tên miền và trang web là hai thuật ngữ phổ biến khi bạn muốn phát triển website. Tuy nhiên có sự khác biệt cơ bản giữa tên miền và trang web như đã chia sẻ ở phía trên.

Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích mới nhất, hãy theo dõi thêm những bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud nhé.

SHARE