Rò rỉ thu nhập và lương thưởng của nhân viên Microsoft trên toàn thế giới

968
25-09-2020
Rò rỉ thu nhập và lương thưởng của nhân viên Microsoft trên toàn thế giới

Theo Bizfly Cloud tại Microsoft, cũng như hầu hết các công ty công nghệ khác, chức vụ và lương thưởng dựa trên trình độ của mỗi người.

Trong suốt tháng 8 năm 2020, hơn 300 nhân viên của Microsoft đã chia sẻ tiền lương, tiền thưởng và phần thưởng cổ phiếu của họ trong một bảng tính của Google để tiếp tục thúc đẩy mức lương thưởng công bằng hơn.

Google Spreadsheet gửi thông tin cho biết: "Bạn được bảo vệ hợp pháp để chia sẻ thông tin này và bạn nên chia sẻ thông tin đó để đồng nghiệp của bạn có thể xác định xem họ có đang bị trả lương thấp hay không; tuy nhiên, bạn vẫn nên thận trọng"

Chia sẻ dữ liệu lương thưởng đã trở thành một truyền thống hàng năm tại Microsoft vào thời điểm này. OneZero đưa tin, vào năm ngoái, hơn 400 nhân viên đã chia sẻ mức lương của họ. Những nhân viên trả lời cuộc khảo sát hàng năm chủ yếu làm việc tại Redmond, trụ sở chính của Microsoft ở Washington. Trước ngày cuối cùng của tháng 8 năm 2020, 310 nhân viên đã thêm dữ liệu của họ vào bảng tính. Microsoft có hơn 150.000 nhân lực khắp trên thế giới. 

ro-ri-thu-nhap-microsoft 2

Dữ liệu do nhân viên Microsoft thu thập độc lập

Nhân viên được chia sẻ mức lương cơ bản và bất kỳ khoản thưởng tiền mặt, các khoản thưởng khác trong cổ tức và tăng lương dựa trên thành tích. Bảng tính năm nay cũng bao gồm hai câu hỏi mới: một câu hỏi, liệu nhân viên có phải là người da màu hay không. Một câu hỏi khác nữa là, liệu nhân viên có cảm thấy bị thiệt thòi hoặc có nguy cơ bị gạt ra ngoài do giới tính của họ hay không. Báo cáo mới nhất của Microsoft cho thấy công ty chủ yếu là người da trắng và nam giới, đặc biệt là ở các cấp cao nhất.

Tại Microsoft, cũng như hầu hết các công ty công nghệ khác, chức vụ và lương thưởng dựa trên trình độ của mỗi người. Tại Microsoft, các cấp độ bắt đầu từ 59 đến trên 80, vị trí cấp cao từ cấp độ 63 trở lên, theo Levels.fyi.

Bảng tính lương thưởng chia sẻ với OneZero được lấy từ nhóm Young Microsoft FTE trên Facebook, có nghĩa là dữ liệu nghiêng về nhân viên trẻ hơn. Hơn 250 trong số 310 người chia sẻ lương thưởng trong bảng tính nằm ở cấp độ 59 đến 62.

Dựa trên những câu trả lời này, các kỹ sư hoặc quản lý dự án ở cấp độ đầu vào trung bình sẽ có tổng mức lương thưởng là 125,665 USD. Phần lớn (87%) trong số đó sẽ là mức lương cơ bản 111.096 USD, thưởng tiền mặt 10,701 USD và thưởng cổ phiếu 3,867 USD.

Đến cấp 62, thưởng cổ phiếu và tiền mặt là quan trọng hơn trong khoản lương thưởng hàng năm. Tổng mức lương thưởng của các cấp đó dao động khoảng 174,962 USD, trong đó, thưởng tiền mặt 20,028 USD và thưởng cổ phiếu 13,713 USD trên mức lương cơ bản 141,220 USD.

ro-ri-thu-nhap-microsoft 3

Ở cấp độ 64 (11 người làm khảo sát) mức lương chỉ chiếm 72% trong tổng số tiền lương thưởng trung bình 234.249 USD.

Đa số 194/310 số người được hỏi cho biết họ là người da màu. Ngoài ra, 69 người được hỏi cho biết họ cảm thấy bị gạt ra ngoài hoặc có nguy cơ bị gạt ra ngoài do giới tính hoặc bản dạng giới của họ. Tổng cộng, 22% số người được hỏi nói rằng giới tính đã và đang cản trở họ trong công việc.

Năm ngoái, Microsoft đã phải làm một cuộc điều tra nội bộ về quấy rối và phân biệt đối xử sau khi nhận một chuỗi email phản hồi nội bộ, trong đó hàng chục phụ nữ chia sẻ câu chuyện của họ bị lạm dụng bằng lời nói và bị gạt ra ngoài vì giới tính của họ. Công ty đã thực hiện nhiều thay đổi sâu rộng, bao gồm việc tuyển một đội ngũ mới giúp điều tra về nhân sự, xây dựng chương trình đào tạo mới cho các nhà quản lý và kiểm điểm nội bộ các trường hợp đang chờ xử lý đã bị bỏ qua.

Mặc dù quy mô mẫu rất nhỏ nhưng dữ liệu mới này cho thấy một số nhân viên của Microsoft vẫn cảm thấy bị gạt ra ngoài văn hóa của Microsoft do giới của họ.

Ngoài vài trăm nhân viên đã đóng góp vào việc chia sẻ thông tin lương thưởng nội bộ này, vẫn có những nguồn dữ liệu lương khác có sẵn trên mạng. Lớn nhất là Levels.fyi, có gần 4.000 mục nhập từ nhân viên của Microsoft, tính từ năm 2017.

Các công ty công nghệ khác cũng có xu hướng chia sẻ lương. Cựu nhân viên của Google, Erica Joy đã bắt đầu một bảng tính chia sẻ lương thưởng khét tiếng tại công ty.

Tham khảo Onezero.medium.com

>> Có thể bạn quan tâm:  Microsoft tuyên bố ngừng hỗ trợ cập nhật bảo mật cho Windows 10 1903 từ 8/12/2020

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE