Quên Windows, Linux, macOS đi, dưới đây rất có thể là những hệ điều hành sẽ "làm nên chuyện" trong tương lai

1043
01-08-2019
Quên Windows, Linux, macOS đi, dưới đây rất có thể là những hệ điều hành sẽ "làm nên chuyện" trong tương lai

Không phải Windows, không phải Linux, không phải macOS: liệu có thực sự tồn tại một hệ điều hành desktop đáng để sử dụng ngoài ba ông lớn không? Mặc dù không có câu trả lời tuyệt đối cho vấn đề này – vì xét cho cùng, trường hợp sử dụng của mọi người là khác nhau – dưới đây, Bizfly Cloud tổng hợp một số ví dụ khác biệt dành cho những ai ưu thích trải nghiệm khám phá.

Có người lế nhiệm của UNIX, OS/2, BeOS và DOS và các hệ điều hành lấy cảm hứng từ các nền tảng đa dạng như AmigaOS và Windows NT. Danh sách thậm chí còn mở rộng với một số "kẻ ngoại đạo" - Các hệ điều hành độc lập được xây dựng mới hoàn toàn, để thấy được việc tạo ra một hệ điều hành khó khăn như thế nào khi không có nhiều nguồn lực tham gia trong đó.

1. ArcaOS

Quên Windows, Linux, macOS đi, dưới đây rất có thể là những hệ điều hành sẽ làm nên chuyện trong tương lai - Ảnh 1.

Dự án mới nhất của OS/2

+ Tiếp tục phát triển

+ Hỗ trợ đa ngôn ngữ

+ Sử dụng được cho các PC cũ

ArcaOS là một hệ điều hành dựa trên bản phát hành cuối cùng của IBM cho OS/2.

ArcaOS bao gồm một hệ thống con tương thích Unix mạnh mẽ, với nhiều nhiều ứng dụng OSS Linux và một số trình điều khiển đã được port, nhưng vẫn có tính năng OS/2 Workplace Shell., nhưng vẫn có tính năng OS/2 Workplace Shell.

ArcaOS là HĐH 32 bit chạy trên kiến trúc bộ xử lý x86, do đó nên tương thích với một số PC đời cũ. Mặc dù hệ thống tệp gốc của nó là JFS, nhưng nó vẫn có thể hoạt động với định dạng FAT12, FAT16 hoặc FAT32.

Có hai phiên bản có sẵn: Personal, bán lẻ với giá 129$/license và Commercial, 229$/ license và có giảm giá theo số lượng. Phiên bản cá nhân có các hỗ trợ và bảo trì 6 tháng, trong khi phiên bản thương mại cung cấp một năm hỗ trợ và bảo trì ưu tiên.

2. Haiku

+ Kế thừa module từ BeOS

+ Kế thừa BeOS

+ Thiết kế module

- Thời gian phát hành chậm

Việc BeOS không thể ra mắt khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối. Một hệ điều hành đa nhiệm. giao diện đẹp mắt sở hữu một loạt các tính năng mà Windows, Linux và macOS sau này co lẽ sẽ áp dụng cho các HĐH của chính mình, Vào năm 2001, BeOS đã về tay của Palm.

Mặc dù là nguồn đóng, tinh thần Haiku của BeOS vẫn được giữ nguyên, một triển khai nguồn mở mới đã bắt đầu được phát triển ngay sau khi Be sụp đổ, và vẫn tiếp tcuj duy trì kể từ đó.

Được xây dựng dưới dạng nguồn mở ngay từ đầu với thiết kế tương thích ngược với kiến trúc gốc, Haiku vẫn đi theo con đường của BeOS khi áp dụng kiến trúc mô-đun hoàn toàn, cho phép phát triển đồng thời các thành phần khác nhau của HĐH. BeOS cuối cùng cũng cho ra mắt một bản phát hành lớn hơn ba năm trước, nhưng người dùng có thể thử các bản dựng nhanh để kiểm tra các phát triển hiện tại.

3. ReactOS

Quên Windows, Linux, macOS đi, dưới đây rất có thể là những hệ điều hành sẽ làm nên chuyện trong tương lai - Ảnh 2.

Một thay thế cho Windows Server 2003

+ Được thiết kế để hoạt động trên máy chủ Windows

+ Không có mã MS

+ Chạy phần mềm nguồn mở

+ Miễn phí

- Thời gian phát triển chậm

Linux, như nhiều người đã biết, là một nền tảng mô phỏng lại nền tảng của UNIX. ReactOS hoạt động tương tự đối với kiến trúc Windows NT giống như tất cả các phiên bản Windows hiện đại. Là nguồn mở hoàn toàn, không sử dụng mã Windows độc quyền, nhưng ReactOS được thiết kế để (và trong một số trường hợp thực sự) tương thích với trình điều khiển và ứng dụng Windows.

Tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng bạn có thể chọn ReactOS – nhưng chắc chắn HĐH sẽ không đáp ứng tốt với các trò chơi hoặc phần mềm cấp cao. ReactOS cũng chưa hoàn toàn đạt đến cấp độ Windows 10. Hiện tại nó đang nhắm đến khả năng tương thích hoàn toàn với Windows Server 2003..

4. FreeDOS

Một nguồn mở thay thế cho DOS

+ Mã nguồn mở DOS

+ Phát triển tích cực

+ Môi trường ổn định

- Không có GUI hoặc không đa nhiệm

Có một số lượng lớn phần mềm kinh doanh phụ thuộc vào MS-DOS, ngay cả cho đến ngày nay. Chúng ta vẫn thấy các ứng dụng dạng văn bản mới được phát triển trực tiếp từ shell, có lẽ bởi vì tính phức tạp và nguy cơ gặp lỗi mà việc thêm giao diện đồ họa sẽ không cần thiết trong các tình huống đòi hỏi 100% thời gian hoạt động.

Phần mềm doanh nghiệp quan trọng có thể phải dựa vào MS-DOS, nhưng phần mềm sẽ  không cần biết bạn thực sự đang chạy FreeDOS. Đây là một bản làm lại hoàn toàn tương thích, miễn phí và nguồn mở của DOS, có thể xử lý mọi thứ như người tiền nhiệm đã từng thực hiện. Tất nhiên, điều đó có nghĩa là phần mềm không đa nhiệm, không có chế độ bảo vệ, GUI, nhưng chạy được các trò chơi của người dùng và thậm chí có thể quản lý Windows 3.1 miễn là bạn chạy phần mềm ở chế độ tiêu chuẩn. 

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Top 5 hệ điều hành Linux có thể làm server tốt nhất năm 2018

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE