PSYCHOS: Phiên bản Linux với style "hoài cổ" dành cho PC đời trước

1060
28-07-2020
PSYCHOS: Phiên bản Linux với style "hoài cổ" dành cho PC đời trước

Linux từ trước tới nay vốn vẫn được coi là một hệ điều hành phục vụ các mục đích cốt lõi như lập trình hoặc hệ thống mạng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, HĐH với những nỗ lực cải tiến đáng kể đã dần trở nên thân thiện hơn với người dùng, giúp Linux thu hút công chúng nhiều hơn. Hơn nữa, khi mà các HĐH phổ biến như Windows và Mac OS đang ngày càng gặp phải nhiều hơn các vấn đề về bảo mật, một số các chuyên gia công nghệ có xu hướng tiếp tục chuyển sang Linux để tăng tính an toàn.

Khác với Windows và Mac OS, hệ điều hành Linux có các phiên bản biến thể còn được gọi là distro. Linux cho phép các developer tạo ra các biến thể tùy chỉnh của hệ điều hành để đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu cụ thể của người dùng. Một trong những bản phát hành mới nhất trong gia đình Linux là PsychOS 3.

PsychOS 3 là một dự án nguồn mở dựa trên Devuan ASCII và được phát triển lên từ Debian Linux. Điều khiến PsychOS trở nên độc đáo là các chủ đề mang hơi hướng retro (cổ điển, hoài cổ), cũng như hỗ trợ cho các hệ thống máy tính và hardware 32 bit đời trước. PsychOS hiện chỉ khả dụng cho các máy tính có nền tảng kiến trúc 32 bit và chưa có dự định nào cho thấy việc sẽ ra đời phiên bản 64 bit.

PSYCHOS: Phiên bản Linux với style hoài cổ dành cho PC đời trước - Ảnh 1.

Ảnh: techgenix

Điều gì khiến PsychOS là một lựa chọn hấp dẫn?

Các hệ điều hành Linux có 1 số lợi thế nhất định so với Windows và macOS. Điểm duy nhất được cho là hạn chế trong hệ điều hành Linux, đó là giao diện thiếu thân thiện với người dùng. Tuy nhiên, hầu hết các phiên bản Linux đã phát hành trên thị trường hiện nay đều có giao diện người dùng tối giản, rất dễ sử dụng. Các hệ điều hành dựa trên Linux không thu thập dữ liệu người dùng, có độ an toàn cao và đều là nguồn mở. Ngoài những ưu điểm này, Linux OS còn cung cấp quyền truy cập vào source code, cho phép người dùng tùy chỉnh các hệ điều hành theo nhu cầu của họ.

PsychOS có tất cả những lợi thế này. Và bởi vì phiên bản chủ yếu dành cho các máy chạy 32 bit cũ, người dùng PsychOS có thể tận dụng tối đa các PC cũ hay "lỗi thời" của họ. PsychOS là một phiên bản Linux được thiết kế rất tinh tế, chứa tất cả các công cụ và tính năng cần thiết để biến PC cũ thành một cỗ máy đầy hiệu năng.

Khám phá có gì đặc biệt trong PsychOS?

PsychOS cung cấp một số phần mềm và công cụ thiết yếu cho nhiều lĩnh vực, đảm bảo rằng người dùng có thể làm việc hiệu quả. PsychOS sở hữu bộ công cụ kết hợp của LibreOffice và AbiWord/Gnumeric phục vụ các công việc văn phòng và tài liệu thông thường. Ngoài ra còn có project Pale Moon và Dillo dành cho browsing.

Đối với mục đích học tập, PsychOS hỗ trợ Nootka - một ứng dụng dùng để học các ký âm trong nhạc phổ. HĐH cũng sở hữu một số công cụ và ứng dụng khác như BKChem (trình soạn thảo 2D viết trên Python), Stellarium (công cụ mô phỏng thiên văn trên máy tính) và Reinteract (hệ thống thử nghiệm tương tác với Python). Các phần mềm và công cụ đa phương tiện thú vị bao gồm: GIMP (thiết kế đồ họa raster nguồn mở miễn phí), Inkscape (thiết kế đồ họa vector nguồn mở miễn phí), Krita (đồ họa thiết kế và 2D animation), Blender (đồ họa 3D) và Scribus (publishing software miễn phí và nguồn mở).

PSYCHOS: Phiên bản Linux với style hoài cổ dành cho PC đời trước - Ảnh 2.

Ảnh: techgenix

Emulator/Trình giả lập đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ hệ điều hành dạng Linux-based nào và PsychOS cũng không là ngoại lệ. HĐH chứa tới gần 14 trình giả lập khác nhau trên DOSBox, Kega Fusion và Stella.

PsychOS cũng cung cấp một loạt các công cụ hỗ trợ các developer: Slade, fldiff, Godot và OHRRPGCE là một số công cụ có sẵn trong danh sách dành cho lập trình viên. Phiên bản cũng cung cấp IDLE IDE để phát triển Python.

Và tất nhiên, PsychOS cũng cung cấp tất cả các tính năng cơ bản cần thiết như hỗ trợ WiFi, Bluetooth, ổ USB và các tính năng khác. Theo các nhà phát triển PsychOS, HĐH có thể xử lý gần như tất cả các hoạt động mà 1 người dùng thực hiện trên một PC thông thường với tần suất thường xuyên. Do HĐH được thiết kế đặc biệt để tăng sức mạnh cho các máy tính 32 bit cũ, nên PsychOS có lẽ là một trong những Linux Distros cải tiến và đầy đủ tính năng hàng đầu.

Nhà sản xuất PsychOS

PsychOS được phát triển và phân phối dưới sự quản lý của một cá nhân ẩn danh và có biệt danh là TheOuterLinux. Nhà phát triển cũng tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc để tạo ra một phiên bản FreeDOS là PsychDOS và PsychOS486 cho i486.

Bạn có thể truy cập trang PsychOS tại đây để tải xuống, khám phá, kiểm tra các tùy chọn và tính năng có trong bản phân phối Linux retro-style này cho các PC cũ bạn đang sở hữu nhé.

Tham khảo techgenix

>> Có thể bạn quan tâm: Quên Windows, Linux, macOS đi, dưới đây rất có thể là những hệ điều hành sẽ "làm nên chuyện" trong tương lai

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: linux
SHARE