Phần mềm giám sát và quản lý từ xa (RMM) là gì? Lợi ích RMM mang lại

1451
08-03-2024
Phần mềm giám sát và quản lý từ xa (RMM) là gì? Lợi ích RMM mang lại

Việc quản lý và giám sát các thiết bị từ xa đã trở nên cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với các tổ chức và doanh nghiệp. Và để đáp ứng nhu cầu này, Phần mềm giám sát và quản lý từ xa (Remote Monitoring and Management - RMM) đã trở thành một công cụ không thể thiếu. Vậy phần mềm giám sát và quản lý từ xa hoạt động như nào hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Phầm mềm Giám sát và quản lý từ xa (RMM) là gì? 

Giám sát và quản lý từ xa - Remote monitoring and management (RMM) là một phương pháp được sử dụng để giám sát và quản lý các thiết bị từ xa. RMM cho phép các nhà quản trị hệ thống và quản trị mạng theo dõi và điều khiển các máy tính, máy chủ, thiết bị mạng và ứng dụng từ xa một cách hiệu quả. Công nghệ RMM thường sử dụng các công cụ tự động hóa để giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cần thiết cho việc quản lý và bảo trì hệ thống. 

Giám sát và quản lý từ xa - Remote monitoring and management (RMM) là một phương pháp được sử dụng để giám sát và quản lý các thiết bị từ xa

Giám sát và quản lý từ xa - Remote monitoring and management (RMM)

Những lợi ích mà các phần mềm giám sát và quản lý từ xa (RMM) mang lại

Khắc phục sự cố từ xa

Với các phần mềm RMM, quản trị viên hệ thống và quản trị viên công nghệ thông tin có thể truy cập các thiết bị điểm cuối từ trung tâm hệ thống. Họ có thể sửa chữa, khắc phục sự cố của các thiết bị được kết nối mà không cần tiếp cận trực tiếp. 

Quản lý và bảo mật từ xa

Quản lý từ xa đơn giản hóa việc giám sát tuân thủ và bảo mật bằng cách cho phép quản trị viên chủ động giám sát các điểm cuối của khách hàng, nâng cao hiệu quả bảo mật và giảm thời gian phản hồi. 

Ví dụ như giám sát tường lửa từ xa, phát hiện truy cập trái phép và quản lý phần mềm chống vi-rút. Ngoài ra, quản trị viên có thể tiến hành nâng cấp và quản lý bản vá từ xa để đảm bảo tính bảo mật của tất cả các thiết bị nối mạng.

Tiết kiệm chi phí

Công nghệ RMM giúp các quản trị viên không cần phải đến tận nơi, giảm đáng kể thời gian ngừng hoạt động. Trong trường hợp thiết bị bị lỗi, các công cụ RMM cho phép xác định và giải quyết vấn đề từ xa ngay lập tức. 

Hơn nữa, nền tảng RMM mạnh mẽ giúp giảm chi phí lao động bằng cách giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhóm CNTT lớn nội bộ. Việc tiết kiệm chi phí tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô cơ sở hạ tầng CNTT của doanh nghiệp một cách tiết kiệm.

Nâng cao hiệu suất

Với một bảng điều khiển RMM duy nhất, quản trị viên có thể xử lý hiệu quả các tác vụ bảo trì định kỳ, giám sát chủ động và quản lý mạng. Bảng điều khiển tập trung sẽ giúp quản trị viên tối ưu hóa việc phân bổ tài nguyên.

Giám sát thời gian thực cung cấp cái nhìn toàn diện về trạng thái hiện tại của hệ thống CNTT. Truy cập thiết bị từ xa giúp tiết kiệm thời gian, tăng cường tối ưu hóa hiệu quả tổng thể hệ thống.

Phần mềm RMM được sử dụng như thế nào?

Trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB)

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) thường không có đội ngũ IT nội bộ nên họ có thể chuyển sang sử dụng phần mềm RMM để tăng cường giám sát hệ thống và thiết bị. Các công nghệ giám sát và quản lý từ xa sẽ giúp các SMB giám sát hiệu quả tất cả các hệ thống với một nhóm nhỏ gọn và nhanh nhẹn từ một điểm tập trung. 

Bên cạnh đó, khả năng linh hoạt của các công cụ RMM cũng cho phép phát hiện cảnh báo và giám sát theo thời gian thực một cách hiệu quả về mặt chi phí.

Nhà cung cấp dịch vụ 

Một nhà cung cấp dịch vụ quản lý (MSP) cung cấp các dịch vụ IT outsourcing cho các doanh nghiệp khác như quản lý an ninh mạng, giải pháp tối ưu hóa đám mây,.... Việc giám sát và quản lý từ xa cũng là một dịch vụ outsource vì nhiều công ty không có đội ngũ in-house lớn để quản lý IT và công nghệ của mình. MSPs sử dụng phần mềm RMM để quản lý từ xa, phát hiện vấn đề, thực hiện bảo trì. Các phần mềm giải pháp giám sát và quản lý từ xa RMM cho phép doanh nghiệp MSP quản lý, điều hành và bảo vệ khách hàng trên toàn thế giới.

Quản lý cảm biến IoT

Các công cụ RMM hỗ trợ quản lý hiệu quả số lượng lớn cảm biến IoT từ một vị trí. Quản trị viên có thể dễ dàng thực hiện nhiều tác vụ khác nhau:

  • Giám sát siêu dữ liệu của thiết bị và thực hiện các thay đổi chính sách bằng cảnh báo dịch vụ để luôn được thông báo về cấu hình thiết bị và các hành vi bất thường.
  • Tiến hành cập nhật hàng loạt, quản lý các bản vá và lên lịch cập nhật tự động.
  • Tạo các nhóm thiết bị hợp lý, ví dụ như như cảm biến trong một khu vực cụ thể, để sắp xếp và nhắm mục tiêu nhóm cho các thao tác từ xa bằng vài cú nhấp chuột.

Sử dụng RMM để lập chỉ mục siêu dữ liệu, hiểu trạng thái thiết bị và nâng cao khả năng tìm kiếm và nhận dạng thiết bị. Ví dụ: quản trị viên có thể nhanh chóng định vị và đếm các cảm biến được triển khai với một phiên bản chương trình cơ sở cụ thể.

Các phần mềm giám sát và quản lý từ xa hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của phần mềm RMM tùy thuộc vào việc sử dụng phần mềm giám sát và quản lý từ xa truyền thống hay hiện đại. 

Cách thức hoạt động của phần mềm RMM

Cách thức hoạt động của phần mềm RMM

Phần mềm giám sát và quản lý từ xa truyền thống

Khi sử dụng mô hình RMM truyền thống, tác nhân sẽ RMM được cài đặt trên thiết bị cần giám sát. Tác nhân thu thập dữ liệu về hiệu suất, phần cứng, chi tiết mạng và hệ điều hành theo thời gian, gửi dữ liệu đó đến hệ thống trung tâm. 

Hệ thống trung tâm này giám sát và tạo ra các báo cáo. Nếu xảy ra sự bất thường như vấn đề về hiệu suất hoặc bảo mật, quản trị viên sẽ nhận được cảnh báo. Thông qua thiết bị được kết nối từ nền tảng tập trung, quản trị viên có thể khắc phục sự cố, cập nhật và áp dụng các bản vá từ xa cho các thiết bị được kết nối mà không cần truy cập vật lý.

Phần mềm RMM hiện đại

Với sự tiến bộ của công nghệ dựa trên đám mây, các phần mềm RMM hiện đại hiện thu thập dữ liệu từ máy chủ đám mây và API đồng thời thu thập thông tin từ môi trường đám mây và nhiều nguồn khác nhau, cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về toàn bộ môi trường CNTT thay vì chỉ qua các thiết bị cụ thể có tác nhân được cài đặt. Cách tiếp cận này cho phép giám sát hiệu suất và bảo mật theo thời gian thực trên tất cả các thực thể được kết nối với đám mây.

Quản trị viên có thể truy cập tất cả dữ liệu thông qua bảng điều khiển tập trung, cho phép họ khắc phục sự cố, quản lý, định cấu hình và cập nhật tài nguyên dựa trên đám mây khi cần. Ưu điểm chính của phần mềm RMM hiện đại nằm ở khả năng mở rộng, vì các giải pháp dựa trên đám mây có thể dễ dàng phát triển cùng với doanh nghiệp, khiến chúng rất phù hợp cho các công ty có yêu cầu tăng trưởng hoặc phát triển.

Trên đây là những thông tin cơ bản về Phần mềm giám sát và quản lý từ xa (RMM) cùng những lợi ích mà nó mang lại cho tổ chức và doanh nghiệp. Sự tiện lợi, hiệu quả và tính linh hoạt của RMM không chỉ giúp tăng cường hiệu suất làm việc mà còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

SHARE