Những lợi ích của việc sử dụng Nginx

836
14-01-2022
Những lợi ích của việc sử dụng Nginx

Là một dân công nghệ chắn chắn bạn đã biết rằng những ông lớn trong làng công nghệ như Microsoft, Google, Facebook, Apple,... đều sử dụng Nginx. Tuy nhiên những lợi ích mà việc sử dụng Nginx mang lại vẫn chưa thật sự rõ ràng. Hãy cùng với Bizfly Cloud tìm hiểu về Nginx và sự phát triển khi bạn sử dụng nó.

Khái niệm về Nginx

Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng Nginx chính là phần mềm mã nguồn mở linh hoạt được sử dụng như một máy chủ. Khi ra đời, Nginx được sử dụng với mục đích chính là phục vụ cho http nhưng theo thời gian chức năng của nó đã được mở rộng và ngày nay Nginx được dùng để làm ra các; proxy email, http load balancer,...

Như vậy có thể thấy rằng Nginx làm được rất nhiều việc với các tính năng của mình. Tuy nhiên do nhu cầu phát triển ngày càng mạnh mẽ của internet đã khiến cho việc tối ưu hoá hiệu suất của trang web trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Giờ đây chúng ta đã bắt đầu tìm kiếm những công nghệ có khả năng tối ưu tốt hơn để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về trải nghiệm trên website.

Các máy chủ web được tối ưu chính là giải pháp hiệu quả tránh việc tiêu tốn tài nguyên lãng phí cũng như giảm thiểu tình trạng quá tải website. Và lẽ dĩ nhiên, Nginx chính là anh hùng trong câu chuyện tối ưu hóa các quy trình và cung cấp hiệu suất cao hơn.

So với máy chủ Apache truyền thống thì Nginx được đánh giá cao hơn hẳn. Vậy những lợi ích cụ thể của việc sử dụng Nginx là gì?

Những lợi ích của việc sử dụng Nginx - Ảnh 1.

Những lợi ích của việc sử dụng Nginx?

Đầu tiên phải kể đến Nginx giúp cho dung lượng máy chủ không bị quá tải khi xử lý những yêu cầu được đưa đến cùng một lúc. Theo số liệu thống kê thì Nginx có thể xử lý hơn 10 ngàn các kết nối trong cùng một thời điểm. Nginx có đầy đủ tài liệu và một loạt các tuỳ chọn giúp người dùng có thể tối ưu hoá hiệu xuất cũng như khả năng xử lý các kết nối một cách linh hoạt.

Tiếp theo lợi ích của Nginx chính là cài đặt mô-đun, phát trực tuyến, định cấu hình máy chủ ảo,... Và việc sử dụng Nginx trên máy chủ lưu trữ còn làm giảm mức tiêu thụ bộ nhớ và tối ưu hóa máy chủ.

Điều này sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng trang web, giúp chúng luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất tránh gặp phải tình trạng bị lỗi do quá tải bộ nhớ. Những lợi ích này mang lại kết quả doanh thu tốt hơn cho bạn bởi tốc độ tải trang ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Chắc chắn không ai muốn mua sắm hay đọc thông tin trên một trang web quá lag. Khi trải nghiệm của người dùng càng tốt thì tỷ lệ thoát trang web sẽ thấp đi và cơ hội để chuyển đổi cũng như tương tác sẽ ngày càng tăng lên.

Một trang web có tỷ lệ thoát thấp, tương tác tốt và tốc độ tải cao có một số lợi thế về mặt SEO và đạt được những vị trí tốt hơn trong các hệ thống như Google chẳng hạn.

Như vậy có thể thấy rằng việc sử dụng Nginx mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Sự phát triển trong việc sử dụng Nginx hiện nay?

Mặc dù hiện nay Apache vẫn là phần mềm được sử dụng rộng rãi hơn so với Nginx. Tuy nhiên trong tương lai gần điều này sẽ có sự thay đổi bởi;

Theo số liệu thống kê của web W3Techs, vào tháng 6 năm 2019 con số trang web sử dụng Nginx là 42,1% còn Apache là 43,4%. Không có sự chênh lệch quá lớn giữa việc sử dụng Nginx hay Apache.

Tuy nhiên con số này đã bị giảm trong vài năm gần đây. Với 30,6% số trang web sử dụng Nginx và 43,9% đối với Apache. 

Cho rằng có sự thay đổi khá lớn về tỷ lệ sử dụng thì Nginx vẫn là phần mềm duy nhất mà Apache cạnh tranh trên thị trường. Những thay đổi về con số phía trên có thể cho chúng ta thấy rằng người sử dụng vẫn đang trên đường tìm kiếm các cách thức mới hơn để tối ưu hoá và cải thiện hiệu suất nhằm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Với việc sử dụng mạng internet không ngừng như hiện nay, sự cạnh tranh về phần mềm cung cấp sẽ vẫn còn là vấn đề khó đoán. 

Trên đây là những chia sẻ về lợi ích khi chúng ta sử dụng Nginx. Hãy tiếp tục theo dõi những bài viết của chúng tôi để được cập nhật các tin công nghệ mới nhất.

SHARE