Những lợi ích của điện toán đám mây trong việc dạy học online

Huong
1205
15-10-2021
Những lợi ích của điện toán đám mây trong việc dạy học online

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống. Hầu hết mọi cơ sở giáo dục đều phải đối mặt với sự gián đoạn chưa từng có do đại dịch gây ra. Tuy nhiên, điện toán đám mây đã giúp các cơ sở giáo dục thực hiện kế hoạch dạy học online hiệu quả.

Theo báo cáo của các tổ chức hiện đang sử dụng đám mây thì lợi ích chính của nền tảng này chính là hiệu quả chi phí của nó. Đám mây giúp cho việc lưu trữ, xử lý và phân tích dữ liệu diễn ra nhanh hơn và tiết kiệm hơn bởi các nhà giáo dục sẽ không phải mất một khoản đầu tư quá lớn cho phần cứng. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về những lợi ích của điện toán đám mây trong việc dạy học online, hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Lợi ích của điện toán đám mây trong việc dạy học online

Mặc dù dạy học online là phương pháp tương đối mới đối với cả giáo viên và học sinh, nhưng điện toán đám mây đã giúp cho thị trường giáo dục có thể tiếp tục và phát triển để vượt qua đại dịch. 

Mở ra tài liệu giáo dục cho cộng đồng

Có thể kể đến một trong những thách thức lớn nhất của tổ chức giáo dục khi phải chuyển từ giảng dạy trên lớp sang dạy học online đó chính là cung cấp tài liệu, kiến thức cho học sinh. Khi các thư viện đóng cửa và không thể thực hiện giảng dạy trực tiếp thì rất nhiều học sinh sinh viên đã gặp phải các khó khăn khi tìm kiếm tài liệu phục vụ cho việc học tập.

Những lợi ích của điện toán đám mây trong việc dạy học online - Ảnh 1.

Tuy nhiên, nhờ vào điện toán đám mây thì thị trường sách giáo khoa kỹ thuật số đã được phát triển rất nhanh. Nhiều trường đại học đã hợp tác với các dịch vụ trực tuyến như Perlego để cung cấp cho sinh viên quyền truy cập vào các sách giáo khoa kỹ thuật số.

Giờ đây thay vì phải đến thư viện tìm kiếm sách thì sinh viên có thể truy cập sách điện tử học thuật, chuyên nghiệp ở khắp mọi nơi với khối lượng đầu sách lên đến hơn 500.000 loại.

Cung cấp cho học sinh, sinh viên hệ thống quản lý học tập

Ví dụ: Trong giai đoạn giãn cách, việc học online được các cơ sở giáo dục đẩy mạnh. Nhằm giúp học sinh, sinh viên dù không đến trường nhưng việc học tập vẫn không bị gián đoạn. Do đó, chatbot đã được tích hợp vào hệ thống quản lý học tập LMS (learning management systems) để hỗ trợ người học một cách nhanh nhất. Ngoài ra, việc tích hợp này còn giúp giải phóng thời gian của giáo viên.

Khả năng của công nghệ đám mây cho phép các trường học lưu trữ thông tin về sở thích cá nhân của học sinh, sinh viên. Từ đó cung cấp và tuỳ chỉnh theo đúng nhu cầu của mỗi cá nhân mang lại trải nghiệm tuyệt vời.

Cho phép mọi người làm việc theo nhịp độ riêng của mình

Với việc loại bỏ hình thức giảng dạy trực tiếp sang dạy học trực tuyến đã khiến cho nhiều sinh viên gặp phải những khó khăn khác nhau. Một số sinh viên đã phải lên lại lịch trình làm việc, học tập của mình để phù hợp hơn khi học online.

Những lợi ích của điện toán đám mây trong việc dạy học online - Ảnh 2.

Nhưng nhờ có điện toán đám mây mà sinh viên đã có thể truy cập học tập, tìm tài liệu và làm bài tập tùy theo nhịp độ riêng của mình.

Đào tạo liên tục

Một giải pháp dựa trên đám mây có thể tự động hóa toàn bộ chương trình đào tạo của bạn, bao gồm phân phối khóa học, đăng ký, bài tập, hoàn thành khóa học,... Các Cloud-based LMS dễ sử dụng và tập trung vào người dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học bằng cách đảm bảo người học có thể truy cập dễ dàng vào tài liệu đào tạo từ bất cứ nơi nào theo nhu cầu chính xác của họ.

Không cần quản lý

Cloud-based Learning Management System không yêu cầu cài đặt phần mềm lên hệ thống phần cứng của công ty. Thay vào đó, phần mềm sẽ được quản lý bởi nhà cung cấp Learning Management System, vì vậy tất cả những gì bạn phải làm là đăng nhập, tạo nội dung khóa học và quản lý việc phân phối các khóa học của mình.

Thúc đẩy các cơ sở giáo dục chuyển đổi phương thức giảng dạy 

Có thể nói rằng đại dịch đã thúc đẩy các cơ sở giáo dục chuyển đổi phương thức giảng dạy nhanh hơn so với khi chưa xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên nhiều công nghệ sẽ vẫn bị đào thải khi đại dịch lắng xuống.

Khi học sinh, sinh viên bắt đầu trở lại trường học để học trực tiếp thì nhà trường có thể tận dụng cơ hội này cung cấp thêm các khoá học trực tuyến. Mở rộng cơ sở sinh viên từ xa để khoảng cách địa lý sẽ không còn là vấn đề đối với sinh viên tại các vùng nông thôn khó khăn hoặc sinh viên có nhu cầu tìm kiếm các tài liệu quốc tế.

Cho phép cộng tác

Điện toán đám mây cho phép học sinh, sinh viên cộng tác với nhau một cách dễ dàng hơn. Từ những phương thức dạy học trực tuyến, chia sẻ hội nghị, giao lưu diễn đàn, chia sẻ tài liệu,... những công cụ này sẽ được áp dụng để giúp sinh viên được học tập một cách tốt nhất có thể.

Công nghệ đám mây còn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập để đáp ứng các nhu cầu ngắn hạn do đại dịch gây ra, cũng như đưa ra các giải pháp sẽ hoạt động lâu dài. 

Điện toán đám mây giúp tiết kiệm số tiền lớn cho các trường học

Nhờ có điện toán đám mây mà các tổ chức giáo dục không còn phải mua, duy trì cơ sở hạ tầng thông tin của riêng trường học mình. Mọi thứ đều có thể lưu trữ trên đám mây khiến cho việc dạy học tiết kiệm chi phí hơn, an toàn và nhanh chóng hơn.

Đây cũng được xem là lý do khiến cho các tổ chức giáo dục dần chuyển cơ sở hạ tầng tại chỗ sang đám mây. 

Trên đây là những gì mà Bizfly Cloud tổng hợp được qua các nguồn thông tin. Hãy cùng theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật các thông tin mới nhất về điện toán đám mây nhé.

Bizfly Cloud hiện đang là nhà cung cấp các dịch vụ máy chủ đám mây tốt nhất Việt Nam. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp lớn đang sử dụng dịch vụ máy chủ đám mây của chúng tôi như:  Vingroup, VTV, Thu Cúc, Ahamove, VNtrip, Sapo, SSI... Quý khách hàng quan tâm hãy liên hệ ngay với công ty để nhận được hỗ trợ và tư vấn sớm nhất nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

SHARE