Những khó khăn của nhà trường khi triển khai nền tảng dạy học trực tuyến

1003
15-10-2021
Những khó khăn của nhà trường khi triển khai nền tảng dạy học trực tuyến

Trong thời gian bùng lại dịch Covid, nhà trường các cấp phải sử dụng phương thức học trực tuyến để duy trì tiến độ học tập của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, với giải pháp này nhà trường lại gặp phải một số khó khăn khi thực hiện triển khai nền tảng dạy học trực tuyến.

Không chỉ gặp sự cố về đường truyền quá tải, các trường học còn gặp phải những vấn đề về hệ thống IT triển khai nền tảng dạy học, chi phí đầu tư, sự cố khi truy cập dữ liệu. Vậy đâu là những khó khăn mà các trường học hiện nay gặp phải nhiều nhất và cách khắc phục. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây.

Triển khai nền tảng dạy học trực tuyến như thế nào

Hệ thống e-learning bao gồm 4 phần chính:  

- Đội ngũ IT: Đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin triển khai nền tảng dạy học trực tuyến.

- Hạ tầng truyền thông và mạng: Bao gồm các thiết bị đầu cuối (người dùng), thiết bị tại các cơ sở cung cấp dịch vụ, mạng truyền thông,...  

- Hạ tầng phần mềm: Các phần mềm LMS, LCMS (Marcomedia, Aurthorware, Toolbook,...)  

- Nội dung đào tạo (hạ tầng thông tin): Phần quan trọng của e-learning là nội dung các khóa học, các chương trình đào tạo và các phần mềm dạy học

Khó khăn gặp phải khi triển khai nền tảng dạy học trực tuyến

Để triển khai nền tảng dạy học trực tuyến, đa số các trường học hiện nay đều sẽ gặp phải những khó khăn như:

- Không có đội ngũ IT để triển khai Moodle: Đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin của các trường đại học không có đủ kinh nghiệm, kỹ năng để triển khai nền tảng dạy học trực tuyến một cách mượt mà, nhanh chóng.

- Không có đủ kinh phí đầu tư nền tảng: Chi phí để đầu tư cho nền tảng dạy và học trực tuyến là rất lớn. Không phải trường học nào cũng có đủ kinh phí để đầu tư một khoản nhất định vào phần mềm dạy học này. 

- Triển khai nền tảng dạy học trực tuyến trên hệ thống vật lý gây ra khó khăn trong việc mở rộng hệ thống: Khi có nhu cầu mở rộng hệ thống, máy chủ vật lý không linh hoạt gây ra nhiều khó khăn cho người sử dụng.

- Gặp sự cố trong quá trình chuyển đổi dữ liệu: Khi dạy học trực tuyến, hệ thống bài giảng cần được 

Do đó, nhiều trường cao đẳng, đại học hiện nay đã chuyển đổi mô hình học trực tuyến lên Cloud. Thay vì phải đầu tư một số tiền lớn để triển khai E-learning thì việc sử dụng Cloud chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Điện toán đám mây - Số hoá giáo án tích hợp trên nền tảng dạy học trực tuyến

Điện toán đám mây hỗ trợ cho việc dạy học trực tuyến

Hiện đại hoá và đảm bảo bảo mật cho sinh viên: Giúp nâng cao tính linh hoạt, mức độ bảo mật dữ liệu và sự tuân thủ, cũng như triển khai các biện pháp phục vụ cho việc học tập.

Những khó khăn của nhà trường khi triển khai nền tảng dạy học trực tuyến - Ảnh 1.

Tăng trải nghiệm học tập cho sinh viên: Việc bảo đảm tính liên tục trong hoạt động dạy, học và làm việc từ xa là yếu tố then chốt giúp sinh viên yêu thích các bài giảng.

Biến dữ liệu thành công cụ hỗ trợ học tập: Tối ưu hóa toàn bộ chu trình sử dụng dữ liệu ở đại học và vận dụng dịch vụ phân tích để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu được lưu trữ trên đám mây.

Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu: Hỗ trợ việc tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau nhằm rút ngắn thời gian nghiên cứu.

Tích hợp nhiều giải pháp để gia tăng trải nghiệm

Từ những rào cản về mặt sử dụng máy chủ vật lý dẫn đến khả năng mở rộng không linh hoạt thì Bizfly Cloud đã tích hợp thêm nhiều giải pháp để nhằm tăng trải nghiệm của người dùng khi tham gia dạy và học trên nền tảng Bizfly Cloud Moodle.

Cloud Storage: Lưu trữ bài học, chương trình học một cách dễ dàng với dung lượng không giới hạn.

Những khó khăn của nhà trường khi triển khai nền tảng dạy học trực tuyến - Ảnh 2.

Tích hợp CDN: Việc học trực tuyến được diễn ra ở khắp mọi nơi do đó khi tích hợp CDN vào công nghệ Moodle sẽ giúp tốc độ truyền tải file media đến người học nhanh hơn. Hình ảnh, âm thanh, video nhận được cũng sẽ rõ nét hơn.

Database Services: Đỡ mất thời gian xây dựng, chỉ cần 1 click. Khách hàng không cần mất thời gian quản trị.

Auto Scaling, Load Balancer, Cloud Server.

Trên đây là những tổng hợp về các khó khăn khi triển khai nền tảng dạy học trực tuyến ở các trường đại học, cao đẳng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đưa ra phương pháp giúp nhà trường sở hữu hệ thống dạy học tốt nhất, nhanh chóng nhất nhờ Cloud.

Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud để cập nhật thêm các thông tin về công nghệ nhé. 

Bizfly Cloud là 1 trong top 4 doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây của Bộ TT&TT. Bizfly Cloud - Được vận hành bởi công ty Cổ phần VCCorp, đã xây dựng và ứng dụng thành công nền tảng điện toán đám mây bao gồm hơn 15 dịch vụ/giải pháp đáp ứng hầu như toàn bộ các nhu cầu về hạ tầng trong một doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bizfly Cloud - Đơn vị HÀNG ĐẦU cung cấp giải pháp hạ tầng IT/Cloud phục vụ Chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME tại Việt Nam.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

SHARE