Những hình thức tấn công dữ liệu của hacker và cách phòng tránh

896
12-01-2022
Những hình thức tấn công dữ liệu của hacker và cách phòng tránh

Dù có là dữ liệu của một cá nhân hay doanh nghiệp thì dữ liệu vẫn luôn là mục tiêu nhắm tới của các hacker. Vậy những hình thức tấn công dữ liệu được các “tin tặc” sử dụng là gì và cách phòng tránh như thế nào để không bị mất dữ liệu. Hãy cùng với Bizfly Cloud tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Các hình thức tấn công dữ liệu phổ biến

- Tấn công Malware attack: Đây là hình thức tấn công phổ biến nhất hiện nay. Bao gồm có phần mềm gián điệp, virus, mã độc tống tiền và worm (phần mềm độc hại lây lan với tốc độ nhanh). Nếu không may website của bạn bị dính mã độc thì sẽ kéo theo rất nhiều hệ luỵ như bị hạn chế về SEO, quảng cáo,..

- Tấn công Trojans: Với hình thức tấn công này, người dùng sẽ bị đánh cắp mật khẩu bằng cách thay đổi mã hoá.

– Tấn công Sniffer: Trong hình thức khai thác dữ liệu này, hacker sẽ ăn cắp thông tin của người dùng ở nhiều địa điểm gửi đi, nhận thông qua những giao thức được thực hiện trong hệ thống.

– Man-in-the-middle attack hay còn được gọi là tấn công trung gian: Tin tặc sẽ thực hiện những cuộc tấn công bằng cách nghe lén sau đó xâm nhập vào các giao dịch để thực hiện đánh cắp thông tin từ các cuộc giao dịch đó.

- Tấn công Ddos và dos: Nhắc đến cuộc tấn công từ chối dịch vụ này thì chắc hẳn không ai còn xa lạ nữa. Những cuộc tấn công từ tin tặc dưới hình thức Ddos hay dos đều nhắm vào những công ty lớn. Do vậy hậu quả mà cuộc tấn công này để lại là rất nặng nề. Với hình thức tấn công bằng cách đánh sập tạm thời máy chủ, mạng nội bộ hoặc hệ thống. Ddos và dos là những cuộc tấn công mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải e dè.

Những hình thức tấn công dữ liệu của hacker và cách phòng tránh - Ảnh 1.

– Phishing: Bằng cách gửi những file đính kèm trong mail dẫn người dùng đến một trang web giả mạo, tấn công Phishing cũng gây ra không ít phiền phức mỗi khi sử dụng email.

Trên đây là một số những hình thức tấn công dữ liệu phổ biến của các “tin tặc”. Vậy cần làm gì để phòng tránh tấn công một cách hiệu quả nhất.

Cách phòng tránh tấn công dữ liệu

Trong bài viết này chúng ta sẽ không nhắc đến những biện pháp mang tính bảo mật cơ bản như tường lửa, cài đặt phần mềm diệt virus, sao lưu dữ liệu mà thay vào đó thì các doanh nghiệp sẽ cần đến một giải pháp mạnh hơn nhằm ngăn chặn các hacker tấn công khi chúng thực hiện các hành vi xâm nhập vào hệ thống của công ty.

Đặt mật khẩu bảo vệ

Những ứng dụng như Adobe Acrobat hay Microsoft Office sẽ cho phép bạn đặt mật khẩu bảo vệ dữ liệu của mình. Tuy không phải là cách có độ an toàn cao nhưng nó dễ thực hiện và đôi khi vẫn phát huy tác dụng tốt.

Backup dữ liệu thường xuyên

Việc backup bằng các tiện ích được tích hợp sẵn trong hệ điều hành hoặc tự cài đặt là cách giúp bạn bảo vệ dữ liệu của mình. Ngoài ra, việc backup có thể tự hoạt động thông qua các lệnh thực hiện tác vụ.

Mã hoá dữ liệu

Những dữ liệu nội bộ hoặc các dữ liệu trước khi được gửi ra bên ngoài nên được thực hiện mã hoá để đảm bảo độ an toàn cũng như bảo mật của dữ liệu. Hiện nay, các công cụ giúp mã hoá dữ liệu đa số đều được cung cấp một cách miễn phí. Bạn có thể tham khảo một số cách thức giúp mã hoá dữ liệu như; mã hoá ổ đĩa, mã hoá Steganography,…

Bảo mật IP

Những hình thức tấn công dữ liệu của hacker và cách phòng tránh - Ảnh 2.

Những tin tặc có thể đánh cắp dữ liệu của doanh nghiệp khi đang truyền qua mạng. Vậy nên cách để bảo vệ dữ liệu đó là sử dụng Internet Protocol Security (IPSec). Tuy nhiên điểm trừ của việc sử dụng IPSec la cả hệ thống nhận và gửi đều cần phải hỗ trợ IPSec.

Sử dụng dịch vụ bảo mật dữ liệu của các nhà cung cấp

Đây là cách bảo vệ dữ liệu được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất hiện nay. Việc của bạn chỉ là liên hệ với nhà cung cấp uy tín chuyên cung cấp các dịch vụ bảo mật dữ liệu. Khi sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp sẽ nhận được hỗ trợ về các sự cố bảo mật, vá lỗ hổng an ninh, ứng cứu khi có hiểm hoạ về hacker tấn công dữ liệu. 

Tại sao nên sử dụng dịch vụ Bizfly Anti Ddos?

Thuộc một trong những giải pháp điện toán đám mây Bizfly Cloud, Bizfly Anti-DDoS là giải pháp phòng chống tấn công từ chối dịch vụ vượt trội dành cho Website phù hợp với mọi doanh nghiệp.

Với kinh nghiệm vận hành và phòng chống tấn công từ chối dịch vụ cho hàng nghìn Website với nhiều trang web thuộc tốp đầu lượng truy cập ở Việt Nam, Bizfly Cloud cung cấp giải pháp chống tấn công DDoS hiệu quả, tin cậy, giúp đảm bảo website của doanh nghiệp hoạt động ổn định 24/7.

TAGS: DDoS
SHARE