Ngành giáo dục phải làm gì khi chuyển sang hình thức học trực tuyến?

1526
21-12-2021
Ngành giáo dục phải làm gì khi chuyển sang hình thức học trực tuyến?

Trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, nhiều sinh viên đại học đã có quãng thời gian học tập vô cùng khó khăn.

Vào năm 2020, sau khi đại dịch COVID-19 diễn ra, công ty tôi đã thực hiện một cuộc nghiên cứu, khảo sát 14.000 sinh viên. Kết quả cho thấy 75% sinh viên không hài lòng về chất lượng của việc học trực tuyến. Trong học kỳ mùa Thu, 85% sinh viên cho biết học trực tuyến đã gây ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập của họ, 94% sinh viên nói rằng các lớp học trực tuyến không xứng đáng với số tiền học phí mà họ bỏ ra. Và tất cả sinh viên đều nói đó là một năm học vô cùng khó khăn.

Có thể thấy, học trực tuyến là thách thức trong quá trình học tập của sinh viên. Mấu chốt của vấn đề không phải là do đường truyền trực tuyến không ổn định, mà là do các lớp học chưa có phương pháp triển khai hoạt động học tập đúng đắn. Nếu các lớp học có phương pháp dạy và học đúng đắn, sẽ giúp sinh viên nắm vững kiến thức hơn.

Là các chuyên gia khoa học làm việc trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ trong giáo dục, nhóm của tôi biết cách để xây dựng phương pháp học trực tuyến hiệu quả. Dưới đây là bốn sai lầm trong việc triển khai các hoạt động học tập trực tuyến mà các trường cao đẳng đã áp dụng. Bài viết này có thể giúp những nhà lãnh đạo trong ngành giáo dục học hỏi thêm để cải thiện phương pháp dạy học hợp lý hơn. 

1. Thay đổi quan điểm về việc học trực tuyến

Đa số sinh viên đại học ngày nay đều thường xuyên sử dụng điện thoại, nhưng khi nói đến vấn đề học trực tuyến, họ đều bác bỏ và nói rằng mình thích học trực tiếp trên lớp hơn. Điều này cho thấy, các lớp học trực tuyến chưa có phương pháp giảng dạy hợp lý. Không phải do sinh viên không thích những công nghệ hiện đại, mà là do phương pháp dạy học trực tuyến chưa thật sự có hiệu quả. 

Nếu mọi người có nhiều kiến thức về công nghệ hơn, tương tác với nhau nhiều hơn sẽ góp phần cải thiện chất lượng của việc học trực tuyến. Nếu cứ cố gắng học mà không có phương pháp cụ thể có thể sẽ xảy ra các vấn đề như mệt mỏi với việc học, thiếu động lực, học tập trong căng thẳng. 

Để việc học trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất thì người học phải biết cách kết hợp công nghệ và thu thập kiến thức một cách có chọn lọc vào quá trình học tập của mình. Các lớp học trực tuyến không nên cố gắng áp dụng phương pháp học truyền thống. Mà thay vào đó nên thay đổi phương pháp giáo dục, áp dụng những mô hình công nghệ hiện đại để tạo ra một cách học mới tốt hơn, hiệu quả hơn.

2. Hãy tiếp cận với công nghệ một cách có chọn lọc

Những ứng dụng xã hội trực tuyến không còn quá mới lạ trong thời buổi hiện nay. Nhưng người dùng mong đợi hơn về một ứng dụng xã hội mà họ có thể tự do điều chỉnh cách sử dụng theo ý của mình. Các lớp học trực tuyến cũng giống như vậy, sinh viên mong muốn có thể tự do điều chỉnh cách học trực tuyến theo sở thích của mình. Nhưng đa số các lớp học đều đưa ra cùng một cách học và áp dụng cho toàn bộ sinh viên.

Việc tự do điều chỉnh cách học có thể không được áp dụng trong các lớp học trực tuyến. Nhưng chúng tôi đã cố gắng cá nhân hóa các ứng dụng giáo dục nhằm hỗ trợ quá trình học tập của sinh viên. Khi gặp những vấn đề khó khăn trong học tập, sinh viên có thể dành nhiều thời gian để nghiên cứu về bài học của mình. Nhờ đó, họ có thể học theo cách của riêng mình và không còn cảm thấy nhàm chán.

Một phương pháp học tập hiệu quả cũng giúp ích cho quá trình giảng dạy của thầy cô. Các bài giảng được công khai có thể giúp thầy cô tự đánh giá về chất lượng bài giảng ngày hôm đó. Thầy cô sẽ tự biết cách điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp hơn, hỗ trợ quá trình học tập của sinh viên. 

3. Các ứng dụng học tập tốt sẽ giúp việc học trực tuyến trở nên dễ dàng hơn

Mỗi ứng dụng đều có cách hoạt động khác nhau. Vậy nên, để đánh giá chất lượng học tập có tốt hay không đều dựa vào quá trình mọi người trong lớp tương tác với nhau như thế nào.

Các sinh viên nói rằng chỉ có một số ít thầy cô có thể giải đáp tất cả các thắc mắc của họ. Thậm chí những thầy cô đó còn chủ động giải đáp những vấn đề xung quanh khác. Điều này giúp hỗ trợ rất nhiều cho quá trình học tập của sinh viên.  

Nhưng không phải tất cả các sinh viên đều may mắn gặp gỡ những thầy cô tận tâm như vậy. Họ đã cố gắng tiếp cận với thầy cô của mình với mong muốn được giải đáp thắc mắc nhưng không nhận lại được bất kỳ sự phản hồi nào. Điều này khiến họ cảm thấy giống như mình đang tự tìm tòi, học hỏi, không xứng đáng với số tiền học phí mà họ đã bỏ ra. Có thể thấy, sự tương tác giữa thầy cô và sinh viên trong quá trình học tập là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập cuối cùng.

Chất lượng của một buổi học trực tuyến cũng được đánh giá dựa trên sự tương tác giữa các bạn trong lớp với nhau. Các chủ đề bàn luận trong lớp học trực tuyến đều thường được thầy cô kiểm soát. Vậy nên một số sinh viên đã tìm đến những ứng dụng trò chuyện bên ngoài lớp học trực tuyến để có thể thoải mái bàn luận, tự do đặt câu hỏi.

Một sinh viên Đại học Texas đã trả lời phỏng vấn của tờ báo Washington Post rằng những thắc mắc trong lớp học là những vấn đề khó khăn cần được giải đáp trong quá trình học tập. Các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh việc trò chuyện bên ngoài các lớp học trực tuyến cũng giúp ích cho việc học. Các sinh viên có thể tham gia vào một mạng xã hội trực tuyến với bạn bè của mình để thoải mái bàn luận về các vấn đề khó khăn, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau giải đáp những thắc mắc. Tuy nhiên, việc này cũng cho thấy các ứng dụng học tập chưa thực sự hỗ trợ tích cực cho quá trình học tập của sinh viên. 

4. Việc tiếp cận với công nghệ một cách nhanh chóng, không có sự hiểu biết về công nghệ cũng có thể khiến việc học trực tiếp gặp nhiều khó khăn

Việc chuyển sang hình thức học trực tuyến nhanh chóng trong năm qua đã khiến việc học trở thành một thách thức lớn đối với sinh viên và phụ huynh. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn không hoàn toàn là vì COVID-19 mà là vì trong nhiều thập kỷ qua, con người không đầu tư nhiều vào việc học hỏi công nghệ. Theo tạp chí Harvard Business Review: “Giáo dục là một trong những lĩnh vực kinh tế ít được áp dụng công nghệ kỹ thuật nhất”. 

Việc áp dụng công nghệ vào các lĩnh vực khác cũng khiến lĩnh vực đó thay đổi một cách rõ rệt. Các nhân viên trong một công ty khi chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến đều sẽ kết nối với nhau thông qua Cloud. Nhưng vẫn không thể tránh khỏi việc quy trình làm việc bị gián đoạn và các doanh nghiệp khó có thể phát triển như trước. 

Có thể thấy, khi các trường cao đẳng và đại học chuyển sang hình thức học trực tuyến, việc học trở nên rất khó khăn vì mọi người vẫn chưa thể quen với việc áp dụng công nghệ vào quá trình học tập. Sự chuyển đổi này đã trở thành một thách thức cho con người trong thời buổi hiện đại ngày nay. 

Ở một số trường học, họ thích ứng rất tốt với việc chuyển sang hình thức học trực tuyến trong năm 2020 và đã bắt đầu phát triển hệ thống học tập một cách hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều sinh viên hiện nay đang gặp những khó khăn trong việc học mà chưa được giải đáp. Vậy nên chúng tôi vẫn đang nỗ lực để hướng tới một nền giáo dục công nghệ linh hoạt hơn nhằm hỗ trợ khắc phục những thiếu sót.

SHARE