Nâng cao hiệu quả học tập bằng ứng dụng lớp học ảo trong LMS Moodle

1829
17-10-2023
Nâng cao hiệu quả học tập bằng ứng dụng lớp học ảo trong LMS Moodle

Công nghệ giáo dục đang là một ngành phát triển từng ngày và đi cùng với sự phát triển đó áp dụng mô hình lớp học ảo đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động học tập hiện đại, lớp học ảo cho phép các chuyên gia giáo dục tương tác với học sinh từ xa và cung cấp trải nghiệm học tập tương tác được đồng bộ. Trong các giải pháp áp dụng lớp học ảo hiện nay Moodle nổi bật như một LMS nguồn mở linh hoạt, an toàn và dễ tiếp cận cho việc học tập trên môi trường elearning hay blended learning. Trong phạm vi bài viết này hãy cùng chúng tôi điểm qua những lợi ích của việc áp dụng lớp học ảo trong Moodle.

Lớp học ảo là gì

Lớp học ảo là một môi trường học tập trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho việc giáo dục và đào tạo từ xa được đồng bộ theo thời gian thực. Lớp học ảo thường được xây dựng và phát triển bằng việc sử dụng các nền tảng hoặc phần mềm mô phỏng bối cảnh lớp học truyền thống. Lớp học ảo cho phép học sinh và giáo viên tương tác và tham gia vào các hoạt động học tập theo thời gian thực từ bất kỳ đâu chỉ cần có kết nối internet. Lớp học ảo có thể được sử dụng cho nhiều mục đích giáo dục, bao gồm giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, đào tạo và phát triển năng lực cho nhân sự doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng chuyên môn từ đó xây dựng được một văn hóa học tập suốt đời.

Lớp học ảo thường có các công cụ bao gồm:

  • Công cụ chia sẻ âm thanh, video và màn hình đồng bộ
  • Tính năng năng trò chuyện công khai và riêng tư
  • Tính năng chia sẻ bài thuyết trình và video
  • Công cụ bảng trắng cộng tác để hỗ trợ giao tiếp
  • Các công cụ tương tác dành cho giáo viên, chẳng hạn như khảo sát, các biểu tượng cảm xúc và giơ tay phát biểu
  • Phòng đột phá để cộng tác nhóm
Nâng cao hiệu quả học tập bằng ứng dụng lớp học ảo trong LMS Moodle - Ảnh 1.

Lóp học ảo cho phép học sinh và giáo viên tương tác ở bất cứ đâu

Lợi ích của lớp học ảo

Khả năng tổ chức linh hoạt

Lớp học ảo có thể được tổ chức, truy cập từ mọi nơi, mọi lúc, nó cho phép người tổ chức được chủ động theo lịch trình và đó là một cơ hội học tập linh hoạt cho mọi người.

Khả năng tiếp cận

Lớp học ảo cung cấp khả năng tiếp cận giáo dục cho những người không thể tham gia các lớp học truyền thống do các rào cản về vật lý, địa lý hoặc các rào cản khác.

Tích hợp LMS

Việc tích hợp giữa các hệ thống LMS và lớp học ảo giúp tăng cường sự tham gia của người học thông qua việc cung cấp quyền truy cập dễ dàng vào môi trường học tập nơi người học và chuyên gia giáo dục có thể dễ dàng tương tác với nhau. Các chuyên gia giáo dục có thể dễ dàng tùy chỉnh, khởi chạy và quản lý các hoạt động lớp học ảo vào hệ thống LMS của họ.

Khả năng tùy chỉnh cao

Trải nghiệm học tập qua lớp học ảo được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu và phong cách học tập của từng học sinh.

Khả năng hợp tác

Lớp học ảo sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa học sinh và giáo viên từ nhiều nền tảng học tập và địa điểm khác nhau.

Sự khác biệt giữa lớp học ảo với các ứng dụng hội nghị, truyền hình trực tuyến

Các ứng dụng gọi Video Call và ứng dụng lớp học ảo là những phương thức giao tiếp trực tuyến có những điểm tương đồng với nhau nhưng cũng có những điểm khác biệt.Các ứng dụng gọi Video Call thường được sử dụng cho các cuộc họp, thuyết trình và các nhiệm vụ khác liên quan đến môi trường công việc của người sử dụng, nhưng các ứng dụng này gặp một số hạn chế về việc cung cấp các công cụ tích hợp cho các hoạt động học tập cho môi trường lớp học khiến các nhà chuyên gia, giảng viên phải dựa vào các công cụ và trang web của bên thứ ba để giảng dạy và có thêm công cụ minh họa. Điều này dẫn đến lãng phí thời gian, người học cần phải đăng nhập nhiều hơn, làm giảm sự tham gia của người học và việc tổng hợp các báo cáo thống kê về sự tham gia của người học trong các hoạt động học tập

Cấu trúc của một lớp học ảo

Lớp học ảo là một môi trường có cấu trúc nhằm giúp các chuyên gia giáo dục tập trung vào tài liệu học tập và giúp học sinh tích cực tham gia vào các khái niệm học tập. Những học sinh tham gia vào các nội dung học tập và hoạt động hướng dẫn trong lớp học ảo sẽ học được nhiều hơn vì họ sẽ có điều kiện tham gia học tập chủ động hơn,từ đó đạt hiệu quả tốt hơn nhiều so với việc học tập thụ động theo các mô hình truyền thống. 

Như vậy, cấu trúc của một lớp học ảo hiệu quả thì người dạy và học cần tập trung vào việc tối đa hóa thời gian cho việc học tập, tương tác và phản hồi. Không giống như việc học tập qua video call có thể chỉ giống như một cuộc họp kéo dài, một lớp học ảo hiệu quả sẽ có các phân đoạn riêng biệt, mỗi phân đoạn trong lớp học ảo được thiết kế đặc biệt để cải thiện sự tham gia chủ động của người học và nâng cao kết quả của người học. Công cụ lớp học ảo  cung cấp nhiều công cụ và tính năng hỗ trợ việc dạy và học, chẳng hạn như phòng họp , bảng trắng tương tác cũng như các câu đố và các cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến.

Chọn nền tảng phù hợp cho lớp học trực tuyến của bạn

Khi lựa chọn một ứng dụng để tổ chức lớp học ảo, quản trị viên và người dạy cần lưu ý một số yếu tố để có thể phát huy được tối đa các lợi ích của lớp học ảo bao gồm:

Dễ sử dụng: Đảm bảo ứng dụng lớp học ảo thân thiện với người dùng cho cả giáo viên và học sinh.

Chức năng: Phải có đủ các tính năng cho môi trường lớp học tối thiểu là các tính năng như bảng trắng, bảng tương tác, chia sẻ màn hình, chia sẻ tài liệu và nhắn tin.

Khả năng tùy chỉnh: Nền tảng phải cho phép xây dựng thương hiệu và tích hợp với các công cụ khác để phù hợp với nhu cầu cụ thể.

Bảo mật: Ưu tiên bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu và ngăn chặn truy cập trái phép.

Khả năng mở rộng: Đảm bảo nền tảng có thể dễ dàng thêm hoặc xóa người dùng, khóa học hoặc tính năng khi cần.

Hỗ trợ: Có đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật đáng tin cậy để giải quyết mọi vấn đề trong các buổi học ảo.

Hiệu quả về chi phí: Tìm kiếm một nền tảng có mức giá minh bạch phù hợp với ngân sách của đơn vị

Tích hợp: Khả năng tương tác của nền tảng lớp học ảo với các công cụ dạy và học khác, như hệ thống quản lý học tập LMS hoặc hệ thống thông tin học sinh.

Nâng cao hiệu quả học tập bằng ứng dụng lớp học ảo trong LMS Moodle - Ảnh 2.

Có rất nhiều nền tảng học trực tuyến hiện nay

BigBlueButton: A virtual classroom solution

BigBlueButton là một ứng dụng tạo lớp học ảo mã nguồn mở và đã được chứng nhận bởi Moodle. Nó được thiết kế để giúp giáo viên dạy và học tập trên môi trường lớp học ảo trong Moodle. BigBlueButton tích hợp sẵn một số công cụ hỗ trợ cho việc giảng dạy trên môi trường ảo chẳng hạn như phòng họp nhóm, bảng trắng cho nhiều người dùng, trang trình bày thông minh, đánh giá trực quan và khảo sát, bỏ phiếu để thu hút học sinh vào học tập trên ứng dụng. Việc tích hợp BigBlueButton được tích hợp vào Moodle, tận dụng tối đa lợi thế của việc tích hợp để cung cấp cho các chuyên gia giáo dục khả năng dễ dàng tạo, tùy chỉnh và khởi tạo các lớp học ảo cũng như quản lý thông tin. 

Trong các lớp học trực tiếp, BigBlueButton cung cấp Bảng điều khiển phân tích học tập trực tiếp, cung cấp thông tin chi tiết về những vấn đề mà học sinh đang gặp khó khăn để bạn có thể đưa ra phản hồi cho họ ngay lúc đó. BigBlueButton cung cấp cho bạn thông tin chi tiết dựa trên số liệu phân tích chứ không phải webcam nên bạn có thể dễ dàng xác định và theo dõi hiệu suất của học sinh.

Tutoom: Digital classroom

Tutoom là một ứng dụng xây dựng lớp học ảo tất cả trong một và được chứng nhận tích hợp bởi Moodle, ứng dụng cung cấp một bộ công cụ toàn diện để các nhà giáo dục mang công nghệ giáo dục đến với bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu. Nền tảng của Tutoom được thiết kế để phù hợp với nhiều cấp độ giáo dục khác nhau, từ tiểu học đến giáo dục đại học và đào tạo doanh nghiệp. Tutoom cung cấp các tính năng như hội nghị truyền hình, bảng trắng, chia sẻ tài liệu và câu đố tương tác để nâng cao trải nghiệm học tập cho sinh viên. Giáo viên có thể dễ dàng giao tiếp với học sinh và theo dõi sự tiến bộ của các em, trong khi học sinh có thể tham gia thảo luận nhóm và cộng tác làm bài tập. 

Nền tảng này cũng hữu ích cho các mô hình lớp học nghịch đảo, nơi sinh viên có thể xem các bài giảng được ghi sẵn và tham gia thảo luận trong giờ học. Tutoom cung cấp một nền tảng linh hoạt và thân thiện với người dùng để các nhà giáo dục tạo ra các lớp học ảo hấp dẫn và có tính tương tác.

Với Bizfly Cloud LMS, chỉ mất 10 phút bạn có thể tạo cho mình một website học trực tuyến với đầy đủ các tính năng và các công cụ xây dựng lớp học ảo đáp ứng cho mọi cấp độ đơn vị giáo dục từ giáo dục phổ thông đến giáo dục đại học và đáp ứng đầy đủ yêu cầu về đào tạo trong doanh nghiệp. Để trải nghiệm MIỄN PHÍ các tính năng của sản phẩm Bizfly Cloud LMS bạn có thể  đăng ký ngay tại: https://bizflycloud.vn/lms

SHARE