Mối quan hệ giữa chatbot và bảo mật thông tin

1198
18-05-2022
Mối quan hệ giữa chatbot và bảo mật thông tin

Đầu tư vào các giải pháp tăng trải nghiệm người dùng tiếp tục ngày càng phát triển hơn dẫn đến sự gia tăng của chatbot. Tuy nhiên, bên cạnh dịch vụ tốt hơn, mối quan hệ giữa chatbot và bảo mật thông tin cũng là một chủ đề hiện nay gây ra nhiều tranh luận. Với những thắc mắc đó, chúng tôi đã tìm hiểu các thông tin dưới đây để bạn hiểu được điểm quan trọng giữa chatbot và bảo mật thông tin là gì.

Chatbot là gì?

Chatbots là hệ thống hoạt động trong các ứng dụng nhắn tin, có thể nhận và hiểu các lệnh ngoài việc cung cấp câu trả lời tự động.

Chatbot trả lời khách hàng theo cách được lập trình trước, thích ứng với bối cảnh của cuộc trò chuyện. Một chatbot có thể trình bày một cách cơ bản hoặc cũng có thể giải thích một cách chi tiết nếu được lập trình trước đó.

Việc sử dụng chatbot là một ý tưởng tuyệt vời, vì nó giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và chi phí liên lạc khi phải thực hiện giao tiếp trực tiếp. Nhưng nếu không được chăm sóc thích hợp, nó có thể gây ra những vi phạm về bảo mật thông tin cho cả công ty và người dùng.

Bảo mật thông tin quan trọng như thế nào đối với các công ty?

Mọi nhà quản lý đều biết tầm quan trọng của việc bảo mật dữ liệu của họ trong việc duy trì một doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại công nghệ này, nơi mà việc truy cập vào nội dung nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều.

Bảo mật thông tin là mọi thứ liên quan đến việc bảo vệ hệ thống và dữ liệu của một công ty hoặc người dùng, và mức độ bảo vệ được xác định tùy theo giá trị của thông tin và thiệt hại có thể xảy ra do sử dụng sai.

Do đó, các cơ chế bảo vệ cho công ty của bạn nằm ở việc bảo vệ chống lại những kẻ xâm nhập bên ngoài, cũng như ngăn chặn bất kỳ dữ liệu nào bị xâm phạm nội bộ. Từ đó, doanh nghiệp được bảo vệ tốt hơn trước mọi vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin .

Các biện pháp phòng ngừa chính với chatbot và bảo mật thông tin

Có một số vấn đề mà công ty cần lưu ý khi mở kênh này mà không ảnh hưởng đến việc bảo vệ dữ liệu kinh doanh hoặc người dùng. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa cần thực hiện để hệ thống không bị lợi dụng cho các hành động bất hợp pháp.

Mối quan hệ giữa chatbot và bảo mật thông tin - Ảnh 1.

Bảo mật dữ liệu

Các nỗ lực để có được thông tin bí mật hiện nay khá phổ biến trên internet. Thông tin chi tiết về ngân hàng, tài liệu, mật khẩu và các yếu tố khác có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Các chatbot hiệu quả nhất có thể tạo ra mối quan hệ chặt chẽ với người dùng, giúp trao quyền và giúp đỡ họ theo những cách có liên quan. Điều này khiến người đó tin tưởng bot và chia sẻ thông tin cần thiết để nó cung cấp sự trợ giúp như mong đợi.

Ngoài ra, toàn bộ lịch sử của cuộc trò chuyện được ghi lại, từ "xin chào" đầu tiên cho đến khi cung cấp dịch vụ. Do đó, trách nhiệm của công ty quản lý kênh này tăng lên: làm thế nào để giữ tất cả dữ liệu này an toàn? 

Lưu trữ đám mây

Nhiều công ty đang lưu trữ dữ liệu của họ trên đám mây và có một số lợi ích khiến các nhà quản lý lựa chọn hệ thống này. Ngoài việc bảo mật hiệu quả hơn so với các thiết bị cục bộ, điều này góp phần giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh.

Về bảo mật thông tin, lưu trữ đám mây là một công nghệ rất an toàn. Dữ liệu của bạn được bảo vệ bởi Trung tâm dữ liệu, áp dụng các biện pháp cơ bản để giữ an toàn cho thông tin của bạn.

Tính năng chính của điện toán đám mây là ứng dụng của bạn hoặc một nhóm chương trình có thể được lưu trữ bởi một công ty khác. Điều này miễn cho công ty ký hợp đồng cài đặt phần mềm, mua thiết bị hoặc có được các nguồn lực để lưu trữ thông tin. 

Trí tuệ nhân tạo tập trung vào bảo mật

Kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào trợ lý ảo là một cách để nâng cao mức độ hài lòng của người dùng. Với AI, có thể dễ dàng hiểu ngôn ngữ mà khách hàng sử dụng, hiểu ý định của họ.

Bằng cách này, công ty có thể sắp xếp lại nhân viên của mình, giảm bớt trách nhiệm tham gia một số vấn đề nhất định, nâng cao quyền phân quyền khi đối mặt với những tình huống phức tạp hơn.

Phòng chống phần mềm độc hại và các mối đe dọa khác

Nếu bị tấn công, một chatbot có thể chia sẻ phần mềm độc hại (như một số phần mềm độc hại tồn tại trên Facebook). Khi người dùng không có mặt, chương trình sẽ gửi tin nhắn cho người nào đó mà họ biết với một số liên kết đáng ngờ sau đó đánh cắp thông tin để thực hiện những hành động xấu.

Vì vậy, đây là một lý do khác để công ty đầu tư vào các công cụ mạnh mẽ để tạo và quản lý chatbot và bảo mật thông tin nhằm giảm thiểu rủi ro này và cho phép giám sát liên tục.

Ưu điểm của chatbot

- Cải thiện sự hài lòng của khách hàng: Chatbot có tác động lớn đến sự hài lòng của khách hàng, vì dịch vụ trở nên nhanh nhẹn hơn. Chatbot phản hồi ngay lập tức điều này làm tăng mức độ hài lòng tổng thể.

- Lợi thế cạnh tranh: Việc sử dụng chatbot là một nguồn thu hút khách hàng. Do đó, các công ty lựa chọn công nghệ này sẽ có lợi thế chiến lược so với các đối thủ cạnh tranh và sẽ có sự khác biệt trong phân khúc của họ.

- Giảm chi phí: Điều đầu tiên một công ty nên tìm hiểu về bất kỳ sự đổi mới nào là giá trị của nó. Tuy nhiên, người ta không nên chỉ xem xét giá cả, mà cả chi phí-lợi ích. Khi doanh nghiệp phát triển, cần có một cấu trúc hỗ trợ tốt hơn. Do đó, việc thuê nhân viên mới dẫn đến chi phí tăng thêm, việc sử dụng chatbot sẽ tối ưu hóa dịch vụ và cho phép nhân viên tập trung vào các chiến lược cụ thể và các công việc phức tạp hơn.

Như vậy là bạn đã biết chatbot và bảo mật thông tin công ty được liên kết như thế nào. Từ đó bạn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng mà không ảnh hưởng đến dữ liệu của mình.

SHARE