Microsoft chính thức khai tử Windows trên mobile

838
30-12-2019
Microsoft chính thức khai tử Windows trên mobile

Theo thông tin cập nhật, Microsoft Windows dành cho nền tảng Mobile hiện đã chính thức bị khai tử. Mặc dù mức doanh số bán hàng của dòng sản phẩm này được ghi nhận là đã chạm đáy từ một thời gian trước, trang hỗ trợ trên Microsoft gần đây mới đưa ra công bố chính thức. Microsoft đã ngừng phát hành các bản cập nhật phần mềm và bảo mật cho tất cả điện thoại di động Windows kể từ ngày 10 tháng 12 năm 2019. Tất cả các hỗ trợ kỹ thuật cho các thiết bị cũng hết hiệu lực vào cùng ngày và điều đó có nghĩa là sẽ không còn chiếc điện thoại thông minh chạy Windows 10 phiên bản 1709 nào được nhận cập nhật nữa.

Trích thông báo chính thức từ Microsoft:

"Với việc Windows 10 Mobile OS dừng hỗ trợ, chúng tôi khuyên khách hàng nên chuyển sang các thiết bị Android hoặc iOS. Để đảm bảo việc thực hiện sứ mệnh của Microsoft là tạo điều kiện để mọi người và mọi tổ chức ở khắp nơi trên thế giới có thể đạt được nhiều giá trị hơn nữa, buộc chúng tôi phải hỗ trợ các ứng dụng Di động của mình trên các nền tảng và thiết bị đó."

Vậy người dùng di động Windows hiện tại sẽ phải đối mặt với vấn đề này ra sao? 

Đối với những người vẫn đang sử dụng điện thoại di động Windows như thiết bị liên lạc chính, Microsoft thông báo rằng họ có thể sao lưu tất cả dữ liệu cần thiết và một số ứng dụng cho đến ngày 10 tháng 3 năm 2020. Ngoài ra, một số tính năng như upload hình ảnh và khôi phục thiết bị Windows từ sao lưu dự phòng trên thiết bị hiện có vẫn tiếp tục hoạt động cho đến cuối năm 2020.

Mặc dù đã chính thức ngừng hỗ trợ, người dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng các thiết bị Windows họ đang sở hữu. Tuy nhiên, một số tính năng dựa trên hệ điều hành khi sử dụng sẽ bị ảnh hưởng sau ngày 10 tháng 12.

Microsoft chính thức khai tử Windows trên mobile - Ảnh 1.

Liệu người dùng có nên tiếp tục sử dụng điện thoại di động Windows?

Mặc dù người dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng các thiết bị di động Windows của mình, nhưng đó không phải là một ý tưởng hay trong trường hợp này. Bất kỳ điện thoại thông minh nào không nhận được các cập nhật bảo mật kịp thời đều dễ gặp nguy cơ tấn công hơn. Với thực trạng về số lượng các cuộc tấn công mạng đang gia tăng ngày một nhiều trên toàn cầu, những người dùng tiếp tục sử dụng điện thoại di động Windows sẽ tự đặt mình vào các mối đe dọa an ninh mạng nghiêm trọng.

Kết lại vấn đề

Các thiết bị di động chạy hệ điều hành Windows đầu tiên được ra mắt vào năm 2011. Những chiếc điện thoại thông minh này ban đầu được Nokia thiết kế và lưu hành trên thị trường dưới cái tên Nokia Lumia. Vào năm 2014, Microsoft đã mua lại dòng điện thoại thông minh Lumia và loại bỏ tên gọi Nokia trong khi xây dựng thương hiệu cho dòng sản phẩm này. Microsoft sau đó bắt đầu bán các thiết bị Lumia dưới tên Microsoft. Mặc dù ngay từ những ngày đầu nhu cầu về các thiết bị này nhận được nhiều tín hiệu tích cực - nhờ vào danh tiếng của HĐH Windows cho PC – tuy nhiên, sức mua lại sớm bắt đầu giảm mạnh. Theo đó, Microsoft đã ngừng bán các thiết bị Lumia trong các cửa hàng của hãng vào cuối năm 2016.

Với việc sụt giảm hàng triệu người dùng, vào tháng 10 năm 2017 Microsoft đã xác nhận rằng họ sẽ không còn sản xuất hoặc bán bất kỳ điện thoại thông minh trên nền hệ điều hành Windows nào nữa. Mặc dù rõ ràng là số lượng người dùng di động Windows đã giảm mạnh, nhưng vẫn có một số lượng người dùng nhất định yêu thích và sử dụng các thiết bị di động Windows. Và thông báo này từ Microsoft chính là để dành cho họ.

Theo BizFly Cloud tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: Email LinkedIn ẩn chứa các nguy cơ lừa đảo độc hại

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những giải pháp và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
SHARE