Làm thế nào để đảm bảo an toàn dữ liệu khi sử dụng Google Cloud Platform?

992
19-04-2022
Làm thế nào để đảm bảo an toàn dữ liệu khi sử dụng Google Cloud Platform?

Google Cloud Platform cho phép bạn truy cập tất cả thông tin công ty có liên quan ở mọi nơi. Do vậy, việc bảo mật dữ liệu là một vấn đề rất quan trọng khi nhắc đến Google Cloud Platform.

Việc sử dụng các khóa bảo mật, hạn chế truy cập và sao lưu định kỳ là một số phương pháp thường được sử dụng khi nhắc đến bảo mật. Hãy cùng Bizfly Cloud đi tìm hiểu rõ hơn về các cách để bảo mật dữ liệu khi dùng Google Cloud Platform qua bài viết dưới đây.

Google Cloud Platform là gì?

Google Cloud Platform là sự kết hợp của các tài nguyên điện toán đám mây để tối ưu hóa cơ sở hạ tầng công nghệ của công ty. Trước đây, mỗi doanh nghiệp bắt buộc phải có không gian lưu trữ riêng, chẳng hạn như trung tâm dữ liệu, máy chủ và kho lưu trữ. Ngày nay, Google đã phát triển một kho tính năng trên đám mây, bao gồm cả Google Cloud Platform cho phép các nhà phát triển lưu trữ ứng dụng của họ trên cơ sở hạ tầng đó.

Sau một thời gian, các công cụ bổ sung đã được hợp nhất, chẳng hạn như:

- Các công cụ giám sát và bảo mật

- Cơ sở dữ liệu

- Lưu trữ, xử lý và phân tích dữ liệu

- Trí tuệ nhân tạo

- Quản trị dữ liệu

Mặc dù hiện nay có thêm nhiều tùy chọn khác trên thị trường nhưng Google Cloud đặc biệt nổi bật vì có cấu trúc quy mô toàn cầu và cung cấp hiệu suất tốt, bảo mật và tính bền vững của hệ thống.

Google Cloud Platform hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, công cụ này phục vụ để tạo điều kiện thực thi các dịch vụ đám mây. Đối với điều này, Google Cloud Platform có cơ sở hạ tầng phần mềm và phần cứng riêng. Do đó, các dịch vụ được bán theo nhu cầu của khách hàng.

Công ty mua lại giải pháp này có các dịch vụ tối ưu hóa cho việc quản lý hoạt động, lưu trữ dữ liệu và bảo mật trong điện toán đám mây. Vì vậy, Google Cloud Platform cung cấp một nền tảng an toàn, đáng tin cậy với dung lượng lưu trữ có thể mở rộng.

Những lợi ích của Google Cloud Platform là gì?

Rõ ràng rằng việc sử dụng Google Cloud Platform mang lại một số ưu điểm và lợi ích khiến nó trở nên hấp dẫn, chẳng hạn như:

Giảm chi phí với các công cụ quản lý và lưu trữ dữ liệu

- Năng suất làm việc nhóm cao hơn; với sự tích hợp của các quy trình làm việc

- Khả năng mở rộng cao; cho phép mở rộng mạng lưới hoạt động khi doanh nghiệp phát triển;

- Độ tin cậy của cơ sở hạ tầng; sử dụng nhiều thành phần để bảo vệ hoạt động

Những thách thức đối với các công ty để đảm bảo an ninh dữ liệu là gì?

Lừa đảo

Lừa đảo là những cuộc tấn công mà nạn nhân bị thuyết phục nhấp vào các liên kết hoặc tệp độc hại sau đó cung cấp thông tin đặc quyền cho nhóm lừa đảo.

Phần mềm độc hại

Phần mềm độc hại là phần mềm độc hại có khả năng gián điệp và thậm chí chiếm quyền điều khiển dữ liệu. 

Làm thế nào để đảm bảo an toàn dữ liệu khi sử dụng Google Cloud Platform? - Ảnh 1.

Ransomware

Ransomware là một loại phần mềm độc hại và có khả năng phá hoại rất cao. Ngoài việc cấp quyền truy cập và chiếm đoạt dữ liệu của nạn nhân, nó còn chặn quyền truy cập của họ bằng mã hóa, tạo điều kiện cho bọn tội phạm tống tiền để đổi lấy sự phục hồi dữ liệu.

Xâm phạm mật khẩu

Xâm phạm mật khẩu là một trong những vấn đề phổ biến và thường xuyên nhất. Nó chủ yếu xảy ra khi người dùng cung cấp thông tin đăng nhập của họ trên một trang không hợp pháp hoặc thậm chí sử dụng mật khẩu có độ phức tạp thấp làm cho xác suất bị phát hiện cao. Ở đó, bọn tội phạm rất dễ dàng lách được quyền truy cập.

Làm thế nào để đảm bảo an toàn dữ liệu khi sử dụng Google Cloud Platform?

Việc đảm bảo bảo mật dữ liệu khi sử dụng Google Cloud Platform sẽ cần một số lưu ý, như sau;

Xác định mô hình trách nhiệm chung

Đây là mô hình sẽ đưa ra càng rõ ràng càng tốt về trách nhiệm của mỗi người trong việc vận hành cơ sở hạ tầng. Do đó, các nhiệm vụ và quyền của nhà cung cấp, đối tác, khách hàng và người dùng được xác định.

Hiểu các yêu cầu tuân thủ

Cần phải biết và hiểu tầm quan trọng của từng yếu tố được coi là yêu cầu tuân thủ. Điều này sẽ giúp duy trì sự tuân thủ về tính bảo mật của dữ liệu được tải lên đám mây và đảm bảo bảo vệ tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn .

Mã hóa dữ liệu

Mã hóa dữ liệu là một bước quan trọng trong việc cung cấp bảo mật thậm chí cao hơn cho dữ liệu kinh doanh. Vì vậy, nó là một cách để ngăn chặn truy cập trái phép dữ liệu nhạy cảm trên đám mây .

Giám sát tập trung

Việc giám sát dữ liệu và công cụ phải được tập trung hóa, tạo điều kiện không chỉ cho hoạt động của chúng mà còn cả những điều chỉnh có thể cần thiết. 

Như những gì đã chia sẻ ở trên, bạn có thể thấy được việc bảo mật dữ liệu là rất quan trọng khi nhắc đến Làm thế nào để đảm bảo an toàn dữ liệu khi sử dụng Google Cloud Platform. Và đây có thể là một nguồn lực cơ bản cho sự phát triển của doanh nghiệp bạn do vậy hãy cẩn thận trước mọi cuộc tấn công và tuyệt đối không chủ quan.

SHARE