Khi nào là thời điểm thích hợp để dịch chuyển lên Kubernetes?

1568
15-02-2022
Khi nào là thời điểm thích hợp để dịch chuyển lên Kubernetes?

Mặc dù Kubernetes đã trở nên phổ biến nhưng đây không phải là cách duy nhất để triển khai các ứng dụng lên đám mây. Trong bài viết này, hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu các yếu tố chính mà bạn cần cân nhắc xem có nên chuyển các ứng dụng của mình sang Kubernetes hay không.

Kubernetes hay còn gọi là K8s, là một công nghệ dựa trên đám mây thân thiện với nhà phát triển và phổ biến rộng rãi để triển khai, mở rộng quy mô và quản lý các ứng dụng được tích hợp, bao gồm phần mềm và gần đây là các mô hình machine learning. Kubernetes ban đầu được tạo ra bởi Google để quản lý việc triển khai ứng dụng nội bộ, nhưng hiện tại, Kubernetes là một hệ thống mã nguồn mở được duy trì bởi Cloud Native Computing Foundation (CNCF) .

Container là một phương pháp đóng gói ứng dụng, cùng với tất cả các cài đặt cấu hình và các dependencies của chúng, để ứng dụng có thể được triển khai liền mạch trên các môi trường sản xuất runtime khác nhau. Trong khi có rất nhiều lựa chọn thay thế, như máy ảo và Docker Swarm, Kubernetes là một công nghệ mới nổi được lựa chọn để điều phối và quản lý container.

Khi nào là thời điểm thích hợp để dịch chuyển lên Kubernetes? - Ảnh 1.

Swarm là nền tảng gốc của Docker để điều phối các cụm của Docker engine. Máy ảo có liên quan đến các container trong đó các container linh hoạt hơn, nhẹ hơn và di động hơn. Vì không cần cài đặt hệ điều hành trong mọi trường hợp. Sự phát triển của máy ảo từ các container đến các nền tảng điều phối như Kubernetes đã giúp các tổ chức quản lý tốt hơn việc triển khai ứng dụng và workload vận hành của họ.

Các vấn đề chung mà Kubernetes giải quyết

Kubernetes là giải pháp hàng đầu thị trường để điều phối các ứng dụng dựa trên container. Theo khảo sát của CNCF năm 2020, 83% người được hỏi đang sử dụng Kubernetes trong production.

Kubernetes giải quyết vô số vấn đề bằng cách giúp chạy các container trên quy mô lớn. Các container riêng của chúng không tự cung cấp được và do đó, không thể được thực thi một cách hiệu quả. Điều này dẫn đến các vấn đề, chẳng hạn như tăng thời gian phân phối ứng dụng và gánh nặng vận hành, gây ra sự chậm trễ trong việc ra mắt sản phẩm và trải nghiệm khách hàng kém. Chu kỳ phát triển, triển khai và phân phối ứng dụng chậm hơn có thể dẫn đến mất doanh thu đáng kể và sự hài lòng của khách hàng. Di chuyển sang Kubernetes có thể giúp giải quyết tình trạng triển khai ứng dụng không hiệu quả nhờ những ưu điểm sau:

  • Hiệu quả về chi phí
  • Tính nhất quán
  • Tính di động
  • Khả năng mở rộng
  • Bảo mật
Khi nào là thời điểm thích hợp để dịch chuyển lên Kubernetes? - Ảnh 2.

1. Tiết kiệm chi phí

Kubernetes là một nền tảng tập trung duy nhất để quản lý tất cả các triển khai ứng dụng. Điều  này giúp giảm chi phí liên quan đến lưu trữ và di chuyển, cũng như tech support. Hơn nữa, tính năng autoscaling và lựa chọn loại node phù hợp cũng giúp tối ưu hóa chi phí.

2. Tính nhất quán

Kubernetes cung cấp tính nhất quán tốt hơn thông qua môi trường runtime production toàn diện cho các lập trình viên, nhân viên đảm bảo chất lượng và nhân viên quản lý.

3. Tính di động

Vì Kubernetes có thể di chuyển dễ dàng trên đám mây cũng như các máy chủ vật lý, nên bất kỳ tổ chức nào có cơ sở hạ tầng và cơ sở dữ liệu được lưu trữ trên đám mây, vật lý hoặc thông qua phương pháp kết hợp đều có thể sử dụng và mở rộng Kubernetes cho các ứng dụng của họ.

4. Khả năng mở rộng

Kubernetes là công cụ có khả năng mở rộng hệ thống một cách toàn diện với “bộ ba" Horizontal Pod Autoscaler, Vertical Pod Autoscaler và Cluster Autoscaler. Nó giúp tối ưu hoá các quy trình hoạt động của ứng dụng dựa trên các container một cách tự động. Đây được xem là nơi để Kubernetes có thể phát huy được hết sức mạnh của mình bằng cách phân phối và sắp xếp workload một cách hợp lý trên nhiều quy trình có liên quan đến các ứng dụng web.

5. Bảo mật

Kubernetes có một số tính năng bảo mật, bao gồm kiểm soát quyền truy cập vào API Kubernetes, kiểm soát khả năng của workload hoặc người dùng trong runtime và bảo vệ các thành phần cluster không bị xâm phạm.

Khi nào là thời điểm thích hợp để dịch chuyển sang Kubernetes?

Mặc dù có nhiều lợi ích và ưu điểm, Kubernetes có thể vẫn chưa phải là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy chỉ nên di chuyển khi các quy trình, hệ thống, nhân viên và văn hóa của doanh nghiệp đã đủ trưởng thành để áp dụng Kubernetes. Thời điểm thích hợp để dịch chuyển sang Kubernetes là khi doanh nghiệp bắt đầu gặp khó khăn về mở rộng quy mô và tính ổn định, đồng thời hiệu suất hoạt động chưa được tối ưu.

Về chi phí

Điều quan trọng cần lưu ý là Kubernetes sẽ không tiết kiệm chi phí ngay và sẽ mất một thời gian để hệ thống hoàn thiện. Đối với bất kỳ tổ chức nào, để đưa ra một quyết định kinh doanh quan trọng như vậy, ban lãnh đạo phải hiểu khía cạnh kinh tế then chốt này và phải kiên nhẫn cho đến khi lợi tức đầu tư rõ ràng. Hơn nữa, quá trình di chuyển có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Cần có thời gian để tìm hiểu, định cấu hình và tối ưu hóa cài đặt Kubernetes cho các ứng dụng khác nhau trong toàn doanh nghiệp. Không có mốc thời gian tiêu chuẩn để đạt được sự trưởng thành của tổ chức, vì nó có sự khác biệt giữa các tổ chức này với tổ chức khác.

Kiến thức chuyên môn

Việc quản lý Kubernetes cần có kiến thức chuyên môn. Nếu đội ngũ Developer chưa hiểu sâu về các khái niệm cơ bản và container của Kubernetes, đặc biệt là các khía cạnh như network, Docker, pod và node, thì việc di chuyển sẽ là một thách thức khó khăn. Đây sẽ là một điểm nghẽn lớn khi xem xét việc dịch chuyển đến Kubernetes. Ngay cả khi có kiến thức chuyên môn, họ cần phải theo sát những phát triển mới nhất từ cộng đồng nguồn mở của Kubernetes và cập nhật định kỳ để tránh bị gián đoạn.

Ngoài ra, có một bộ công cụ bổ sung hoàn chỉnh (ví dụ: kubectl CLI), dịch vụ, quy trình làm việc CI/CD và các phương pháp DevOps và MLOps cần phải nắm vững để quản lý một cách tự tin toàn bộ hệ sinh thái của các tác vụ và hoạt động dựa trên Kubernetes.

Cân nhắc khi di chuyển từ các kiến trúc khác nhau

Khi nào là thời điểm thích hợp để dịch chuyển lên Kubernetes? - Ảnh 3.

Trong trường hợp di chuyển từ monoliths đến Kubernetes, sự thay đổi về mức độ phức tạp là rất lớn. Các ứng dụng Monolith dễ debug và kiểm thử hơn, và sự đơn giản của chúng khiến việc triển khai dễ dàng hơn nhiều. Chúng cũng tạo điều kiện cho quá trình kiểm tra end-to-end nhanh hơn. Trong quá trình di chuyển này, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả workload hiện có đều sẵn sàng chuyển sang container. Biết workload cần di chuyển và loại ứng dụng nào có thể hoặc không thể chứa là những cân nhắc quan trọng.

Di chuyển từ Docker Swarm có xu hướng tương đối dễ dàng hơn so với quá trình chuyển đổi từ các ứng dụng monolith vì các ứng dụng dựa trên container đã tồn tại. Trong khi Swarm đơn giản và dễ vận hành, Kubernetes là một nền tảng phức tạp hơn. Đối với việc di chuyển này, các yếu tố như bản chất của cơ sở hạ tầng, cấu hình và quy mô hiện tại, quản trị, kiểm soát nhận dạng và truy cập, quản lý mạng và lưu trữ cũng như các ứng dụng và tích hợp dành riêng cho khách hàng phải được xem xét.

Di chuyển trực tiếp từ máy ảo sang Kubernetes có thể là một thử thách khó khăn. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này đã được thực hiện dễ dàng hơn thông qua dự án mã nguồn mở KubeVirt, cho phép chạy các workload của máy ảo dưới dạng các nhóm bên trong một cụm Kubernetes. Nó cung cấp một nền tảng thống nhất để triển khai các ứng dụng dựa trên các booth container và các máy ảo trong một môi trường chia sẻ chung.

Việc ứng dụng Kubernetes sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp lựa chọn Bizfly Kubernetes Engine - một giải pháp tự động hoá toàn bộ quy trình triển khai, vận hành Kubernetes, xây dựng hạ tầng container cho ứng dụng chỉ với vài cú click mà không cần công sức vận hành. Nếu bạn đang muốn bắt đầu với Kubernetes, hãy truy cập: https://bizflycloud.vn/kubernetes-engine để trải nghiệm miễn phí ngay hôm nay.

SHARE