Đón đầu 5 xu hướng Quản lý dữ liệu mới nhất không thể bỏ qua

1600
10-08-2022
Đón đầu 5 xu hướng Quản lý dữ liệu mới nhất không thể bỏ qua

Các doanh nghiệp trên toàn thế giới đang tham gia sâu vào hành trình chuyển đổi số. Để chuyển đổi số thành công, họ đang ngày càng đầu tư vào phân tích dữ liệu và các công cụ thông minh kinh doanh để phân tích các tập dữ liệu mở rộng và đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn. Điều này đang thúc đẩy sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong lĩnh vực Quản lý dữ liệu. Dưới đây là 5 xu hướng Quản lý dữ liệu hàng đầu, khi các doanh nghiệp cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu tập trung vào dữ liệu để có lợi thế cạnh tranh.

Xu hướng quản lý dữ liệu #1: Quản lý dữ liệu multi-cloud và inter-cloud

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 82% tổ chức hiện đang sử dụng nhiều đám mây - hoặc có kế hoạch sẽ sử dụng trong vòng 12 tháng tới. Khi nhiều ứng dụng và dữ liệu chuyển sang đám mây, các nhà quản lý dữ liệu phải đối mặt với các yêu cầu ngày càng phức tạp: trong cùng một đám mây, trên các đám mây khác nhau và với các nguồn hạ tầng vật lý. Quản lý dữ liệu multi-cloud và inter-cloud là rất quan trọng để hỗ trợ các cấu trúc liên kết đa dạng này.

Đón đầu 5 xu hướng Quản lý dữ liệu mới nhất không thể bỏ qua - Ảnh 1.

Nhiều dữ liệu hơn trong nhiều đám mây hơn làm tăng sự phân mảnh và phức tạp

Multicloud có nghĩa là một dịch vụ quản lý dữ liệu nhất định có thể hoạt động trên nhiều hơn một hệ sinh thái đám mây. Ví dụ: có thể chạy  dịch vụ tích hợp dữ liệu  trên Amazon Web Services (AWS), Google Cloud Platform hay Bizfly Cloud. Cho dù môi trường đa đám mây xuất hiện vì các vấn đề chủ quyền dữ liệu, các tổ chức đều mong muốn sự linh hoạt trong việc chạy các dịch vụ quản lý dữ liệu của họ trên các hệ sinh thái đám mây.

Trong khi đó, quản lý dữ liệu intercloud cho phép các dịch vụ chạy trên các hệ sinh thái đám mây khác nhau hoạt động liền mạch với nhau. Ví dụ: kỹ sư dữ liệu có thể tìm dữ liệu thông qua  data catalog và marketplace service chạy trên AWS, sử dụng dịch vụ tích hợp dữ liệu chạy trên Azure để truy cập dữ liệu từ Snowflake và chuyển dữ liệu đó vào Google Cloud Platform để sử dụng trong dự án TensorFlow.

Đón đầu 5 xu hướng Quản lý dữ liệu mới nhất không thể bỏ qua - Ảnh 2.

Ví dụ về quản lý dữ liệu multicloud và intercloud

Xu hướng quản lý dữ liệu #2: Ứng dụng AI để tự động hóa quản lý dữ liệu

Tự động hóa là giải pháp thay thế khả thi duy nhất để giải quyết quy mô phân mảnh và phức tạp của dữ liệu. Tuy nhiên, hơn hai phần ba (68%) các tổ chức được khảo sát chưa vận hành  AI để quản lý dữ liệu  trong toàn tổ chức.

AI có thể giúp tự động hóa tất cả các khía cạnh của quản lý dữ liệu, bao gồm data discovery và data cataloging, tích hợp dữ liệu và ứng dụng, cleansing & mastering, quản trị và quyền riêng tư và chia sẻ dữ liệu. Nó cũng cải thiện năng suất cho tất cả người dùng dữ liệu, bao gồm nhà phát triển, kiến trúc sư, quản trị viên ứng dụng, người quản lý dữ liệu, nhà phân tích tài chính và nhân viên tuyến đầu.

Và việc tự động hóa quản lý dữ liệu bằng cách sử dụng AI làm tăng khả năng vận hành của AI để ra quyết định và trong các quy trình kinh doanh.

Xu hướng quản lý dữ liệu #3: Kiến trúc kết cấu dữ liệu (Data Fabric)

Khi các tổ chức đưa nhiều dữ liệu hơn vào nhiều đám mây hơn, họ cần một cách để kết nối các nguồn dữ liệu đã ẩn và làm cho dữ liệu dễ truy cập hơn trong toàn tổ chức. Để giải quyết các data silo đám mây này, các nhà lãnh đạo quản lý dữ liệu đang tìm đến các kiến trúc kết cấu dữ liệu.

Trên thực tế, hơn một nửa (54%) các tổ chức được khảo sát cho biết họ đang điều tra các phương pháp tiếp cận và giải pháp hoặc đã đưa một số phần của cấu trúc kết cấu dữ liệu vào doanh nghiệp.

Kết cấu dữ liệu là một khái niệm thiết kế đóng vai trò như một lớp kiến trúc để đơn giản hóa và mở rộng các nhiệm vụ quản lý dữ liệu cũng như trao quyền cho việc sử dụng dữ liệu rộng rãi và nhất quán hơn trong toàn tổ chức.

Đón đầu 5 xu hướng Quản lý dữ liệu mới nhất không thể bỏ qua - Ảnh 3.

Các thành phần chính của cấu trúc dữ liệu

Trong 5 thành phần chính bên trên có sự hiện diện của công cụ AI tự động hóa các tác vụ quản lý dữ liệu được thực hiện bởi kết cấu dữ liệu. Ví dụ: đề xuất các bộ dữ liệu có thể được quan tâm hoặc tự động liên kết các thuật ngữ và định nghĩa kinh doanh với dữ liệu kỹ thuật cơ bản để trao quyền cho người dùng doanh nghiệp tự phục vụ.

Xu hướng quản lý dữ liệu #4: Multi-domain Master Data Management (MDM)

Khi các tổ chức tìm cách số hóa doanh nghiệp, số lượng ứng dụng đám mây mà họ đang sử dụng cũng đang gia tăng. Quản lý trải nghiệm số end-to-end yêu cầu dữ liệu tổng thể nhất quán trên các ứng dụng được sử dụng trong quy trình số hoá.

Khi được hỏi về ưu tiên ngân sách quản lý dữ liệu chính của họ, 61% người trả lời khảo sát cho biết họ ứng dụng MDM để có cái nhìn 360 độ về doanh nghiệp.

Đón đầu 5 xu hướng Quản lý dữ liệu mới nhất không thể bỏ qua - Ảnh 4.

Trong khi nhiều công ty ban đầu tập trung vào việc quản lý dữ liệu khách hàng, họ nhanh chóng nhận ra rằng vật liệu, nhà cung cấp, sản phẩm, vị trí và các domain khác của dữ liệu tổng thể cần được quản lý và kết nối để có được cái nhìn 360 độ về doanh nghiệp sẽ giúp họ cung cấp trải nghiệm số đặc biệt. Một số cách MDM cải thiện trải nghiệm bao gồm:

  • Trải nghiệm khách hàng: Cho phép marketing sử dụng dữ liệu khách hàng, sản phẩm và kênh để hiểu sở thích và cung cấp các ưu đãi được cá nhân hóa. Trao quyền cho dịch vụ và hỗ trợ được cá nhân hóa trên các điểm chạm khách hàng.
  • Trải nghiệm sản phẩm: Cho phép các nhóm bán hàng và thương mại sử dụng dữ liệu khách hàng, sản phẩm và vị trí để cung cấp nội dung cho trải nghiệm sản phẩm hấp dẫn, có liên quan trong suốt hành trình của khách hàng.
  • Trải nghiệm nhà cung cấp: Cho phép các nhóm mua sắm và quan hệ với nhà cung cấp sử dụng dữ liệu nhà cung cấp, nguyên vật liệu và vị trí để đơn giản hóa việc giới thiệu nhà cung cấp và quản lý tốt hơn tổng chi tiêu với các nhà cung cấp trong toàn tổ chức.
  • Trải nghiệm tài chính: Cho phép nhóm lập kế hoạch và phân tích tài chính sử dụng dữ liệu khách hàng, sản phẩm, kênh, nhà cung cấp, trung tâm chi phí và vị trí để lập mô hình kịch bản, phát triển kế hoạch và cung cấp báo cáo và phân tích kịp thời.

Xu hướng quản lý dữ liệu #5: Data marketplace

Dữ liệu trong tay con người có tính chất biến đổi. Nó thúc đẩy sự đổi mới trong các sản phẩm và dịch vụ, trao quyền hợp tác và chuyển đổi kinh doanh và xã hội. Tuy nhiên, 72% số người trả lời khảo sát cho biết nhân viên của bộ phận kinh doanh không thể tự truy cập vào tất cả dữ liệu họ cần sử dụng.

Để giải quyết nhu cầu truy cập và chia sẻ dữ liệu lớn hơn, xu hướng mở rộng ngoài việc chỉ lập danh mục dữ liệu sang các  khả năng thị trường dữ liệu toàn diện hơn sẽ tăng tốc vào năm 2022.

Mặc dù data catalog là một thành phần của data marketplace, thị trường cũng cung cấp khả năng quản lý đơn đặt hàng cũng như phân phối và thực hiện. Nó đơn giản hóa trải nghiệm tiêu thụ dữ liệu với trải nghiệm mua sắm trực tuyến giống như bán lẻ. Chỉ với một vài cú nhấp chuột, nhân viên có thể tìm kiếm chủ đề hoặc lĩnh vực quan tâm, thêm bộ dữ liệu vào giỏ hàng, thanh toán và phân phối dữ liệu một cách an toàn.


Các thị trường dữ liệu tiên tiến hơn cũng đảm bảo rằng các tài sản dữ liệu của tổ chức được sử dụng một cách tuân thủ và có đạo đức. Các chính sách quản trị dữ liệu  có thể được ánh xạ tới các tập dữ liệu, sau đó được sử dụng để tạo các điều khoản và điều kiện cho việc sử dụng dữ liệu dựa trên loại dữ liệu được truy cập. Điều này cung cấp cho người tiêu dùng dữ liệu hướng dẫn về cách sử dụng phù hợp và người tiêu dùng phải chấp nhận các điều khoản trước khi được cấp quyền truy cập. Thị trường cung cấp khả năng kiểm tra đầy đủ về việc ai đang sử dụng dữ liệu nào, dữ liệu đang được sử dụng ở đâu và cho những mục đích nào.

SHARE