Điện toán đám mây có thể giúp công ty của bạn giảm chi phí CNTT như thế nào?

1210
18-03-2022
Điện toán đám mây có thể giúp công ty của bạn giảm chi phí CNTT như thế nào?

Điện toán đám mây cho phép người quản lý tăng hoặc giảm tài nguyên Đám mây theo thời điểm và nhu cầu của công ty. Dịch vụ của công nghệ điện toán đám mây gồm có: Saas, Paas và Iaas. Vậy sự khác biệt giữa 3 giải pháp này là gì?

Sự khác biệt giữa SaaS, PaaS và IaaS

Trước khi đi tìm hiểu sự khác biệt giữa 3 loại dịch vụ này chúng ta sẽ đi tìm hiểu chức năng của các dịch vụ này và xem đâu là loại dịch vụ phù hợp với công ty của bạn.

SaaS - Viết tắt của Software as a Service: bằng cách thuê dịch vụ này, bạn không phải lo lắng về việc cài đặt phần mềm trên cơ sở hạ tầng của mình hoặc trên máy tính của công ty. Giống như tên gọi, bạn sử dụng phần mềm như một dịch vụ, có thể thực hiện trực tiếp trên trang web do nhà cung cấp đưa ra.

Ví dụ: Gmail, công cụ email của Google đã có sẵn và bạn không cần phải cài đặt nó khi sử dụng.

Paas - Viết tắt của Platform as a Service: đây là một tùy chọn thường được sử dụng bởi các công ty cần phát triển ứng dụng nào đó trên đám mây, nhưng không muốn phải quan tâm đến máy chủ, cơ sở hạ tầng, vấn đề cài đặt phần mềm,... Bằng cách thuê Paas, công ty sẽ chỉ phải quan tâm đến những nguyên tắc cơ bản như việc phát triển một phần mềm.

Điện toán đám mây có thể giúp công ty của bạn giảm chi phí CNTT như thế nào? - Ảnh 1.

IaaS - Viết tắt của Cơ sở hạ tầng như một Dịch vụ: IaaS cho phép người dùng truy cập cơ sở hạ tầng theo những gì mình cần mà không phải lo lắng về việc mua máy móc, thuê nhân viên kỹ thuật và những thứ khác cần thiết để có cơ sở hạ tầng CNTT cơ bản.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng sự khác biệt giữa các giải pháp này đó chính là mục đích của chúng. Mỗi một loại dịch vụ sẽ thực hiện nhiệm vụ phục vụ 1 nhu cầu nào đó của người dùng. Vậy nên mỗi nhà quản lý cần phân tích và đưa ra lựa chọn đâu là giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Điện toán đám mây có thể giúp gì cho doanh nghiệp?

Khi sử dụng điện toán đám mây, các công ty lúc này sẽ ngừng đầu tư vào việc mua thiết bị, đội ngũ chuyên vận hành máy chủ hoạt động và chi phí vận hành hàng tháng cho máy chủ trên đám mây.

Thực tế, điện toán đám mây có 3 đặc điểm thích ứng với bất kỳ công ty nào đó chính là:

Tính di động: Các giải pháp của công ty được lưu trữ trên đám mây nên bất cứ ai cũng có thể thực hiện các truy cập ở bất cứ đâu, miễn là thiết bị truy cập được kết nối Internet. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động như Home Office.

Khả năng mở rộng: Một lẽ dĩ nhiên đó chính là bất kể doanh nghiệp nào cũng sẽ phải thay đổi thường xuyên cũng như mở rộng quy mô đội ngũ. Khi đó, đám mây cho phép công ty thuê những gói lưu trữ phù hợp với nhu cầu mình mong muốn. Ngoài ra, trong tương lai công ty có thể thuê gói cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng.

Tính linh hoạt: Ngoài việc đáp ứng hoàn hảo khả năng mở rộng, điện toán đám mây còn đáp ứng tính linh hoạt. Nếu công ty cần thêm nguồn lực, bất cứ lúc nào công ty cũng có thể điều chỉnh lại kế hoạch trong hợp đồng hoặc mua các dịch vụ bổ sung.

Như thế có thể thấy rằng bất kỳ loại hình kinh doanh nào cũng có thể phù hợp với SaaS, PaaS hoặc Iaas.

Tại sao công ty bạn cần thuê Điện toán đám mây?

CNTT đã trở thành một tài sản thiết yếu cho bất kỳ công ty nào. Chúng ta không thể nghĩ đến một công ty không yêu cầu dịch vụ CNTT, trừ khi công ty đó là nhà cung cấp dịch vụ CNTT.

Vậy tại sao công ty của bạn lại cần thuê điện toán đám mây và nó mang lại những lợi ích gì cho công ty? Chúng ta sẽ đề cập đến những lợi ích chính bên dưới:

Điện toán đám mây có thể giúp công ty của bạn giảm chi phí CNTT như thế nào? - Ảnh 2.

- Tăng tính khả dụng: nhân viên công ty cũng như khách hàng sẽ yên tâm truy cập các tệp và thông tin bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ đâu. Bởi vì nó có tính khả dụng cao, nếu một đám mây gặp sự cố, đám mây khác sẽ tiếp quản chức năng của nó cho đến khi đám mây bị lỗi hoạt động trở lại;

- Linh hoạt: Tăng hoặc giảm dung lượng máy chủ vật lý là công việc khó khăn và không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Những với đám mây, người dùng có thể kích hoạt dung lượng mong muốn ngay lập tức;

- Tài chính: Ít nhân sự hơn, ít máy móc vật lý hơn, chi phí năng lượng ít hơn, phí hàng tháng cũng sẽ ít hơn Điều này dẫn đến tài chính của công ty sẽ tốt hơn so với việc không sử dụng điện toán đám mây;

- Tăng trưởng công ty: khi không còn mất nhiều chi phí để đầu tư vào CNTT nữa, công ty có thể dùng số tiền đó để thực hiện các chiến lược tăng trưởng, các dự án mà trước đây không thể thực hiện vì thiếu chi phí.

Nên làm gì trước khi thuê Cloud Computing?

Như đã nói ở trên, điện toán đám mây có khả năng thích ứng với tình hình thực tế của công ty. Do đó trước khi thuê dịch vụ bạn cần đánh giá nhu cầu của công ty mình. Cụ thể một số yếu tố cần phải lưu ý như:

Tìm hiểu sự hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ: bạn không muốn thuê dịch vụ mà khi cần trợ giúp lại không thể liên hệ được với nhà cung cấp đúng không? vậy hãy nghiên cứu vấn đề này trước.

Chính sách bảo mật dữ liệu: dữ liệu là phần quan trọng nhất của doanh nghiệp. Khách hàng muốn chắc chắn rằng thông tin của họ sẽ không bị truy cập bởi bất kỳ ai. Vậy nên bạn hãy xem cách nhà cung cấp đám mây chia sẻ về bảo vệ dữ liệu của công ty như thế nào.

Tìm kiếm các feedback từ người khác: Hãy tham khảo thêm ý kiến từ những người đã sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp bạn đang muốn lựa chọn. 

Kiểm tra công nghệ được sử dụng: Một điểm khác bạn nên kiểm tra là nhà cung cấp dịch vụ có cập nhật thiết bị và phần mềm của họ hay không. Vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của các công cụ đã ký hợp đồng.

Đầu tư vào điện toán đám mây là một hành động chiến lược mà các nhà quản lý và điều hành của bất kỳ công ty nào cũng phải tính đến. 

SHARE