Để thu hút và giữ chân người dùng trên thiết bị di động: Marketer ngày càng quan tâm đến Data và Machine Learning

1026
13-10-2020
Để thu hút và giữ chân người dùng trên thiết bị di động: Marketer ngày càng quan tâm đến Data và Machine Learning

Để thu hút và giữ chân người dùng trên thiết bị di động: Marketer ngày càng quan tâm đến Data và Machine Learning

Với một lượng lớn dữ liệu người dùng đang có, chúng ta làm thế nào để hiểu và sử dụng nó phục vụ cho quá trình kinh doanh nói chung và Marketing nói riêng?

Đối với người làm marketing hiểu rằng, Data chính là chìa khóa vạn năng mở ra cơ hội kinh doanh thành công cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ dữ liệu đó, chúng ta nhận diện được Insight khách hàng như thế nào lại là điều còn khá mơ hồ.

Có thể hiện tại, các Marketer sở hữu hàng núi Data đang chờ khai thác, nhưng đây không còn chỉ là cơ hội mà cũng là thách thức buộc nhà quản lý marketing phải tìm cách giải quyết. Khả năng của con người có hạn, lúc này Machine Learning nổi lên như một giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp xử lý và tối ưu data.

Bạn có biết khách hàng (người dùng) của mình là ai không?

Localytics đã thực hiện một khảo sát các công ty kinh doanh trên nền tảng di động. Kết quả cho thấy, 40% số người được hỏi cảm thấy hài lòng với mức độ hiểu biết của họ với người dùng, và 54% cho rằng hơi hài lòng. Điều đó có nghĩa là, 94% người tham gia khảo sát cho rằng họ hiểu khách hàng của mình.

Nhưng các công ty ngày nay hiếm khi xem xét toàn bộ vòng đời của người dùng, dẫn đến nhận thức sai lệch về họ. Khi chúng ta bắt đầu phụ thuộc nhiều hơn vào data để thực thi các chiến dịch quảng cáo, việc thấu hiểu toàn diện về những người mà mình đang cố gắng tiếp cận là điều tối quan trọng.

Ban đầu, bạn có thể hiểu sơ lược về khách hàng của mình nhưng để thực sự hiểu họ, bạn cần phải có sự nghiên cứu chuyên sâu cùng cái nhìn sâu sắc về từng khách hàng và họ đang ở đâu trong hành trình trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Chỉ khi đó, bạn mới có thể tự tin về những đánh giá người dùng của mình là đúng, có cơ sở.

big-data-marketing 2

Vị trí của Machine Learning trong Marketing?

Đây là lúc machine learning (học máy) ra đời. Mặc dù con người là những sinh vật thông minh nhất thế giới, nhưng lượng thông tin mà chúng ta xử lý được là có hạn. Chúng ta vẫn cần đến sự hỗ trợ của máy móc và công nghệ để tối ưu hóa hiệu suất làm việc.

Không giống như con người, công nghệ Machine learning có khả năng mở rộng vô hạn và dự đoán hành vi khách hàng. Nó triển khai phân tích hàng triệu dữ liệu trong thời gian ngắn và đưa ra những kết quả báo cáo giúp Marketer tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược.

Nhờ ML, các Marketer có thể xác định các yếu tố tác động đến tỷ lệ rời bỏ, chuyển đổi mua hàng hoặc bất kỳ hành vi nào khác. Bên cạnh đó, từ những data được nhập vào hệ thống, machine learning nhanh chóng phân tích, tìm và thu hút những tệp khách hàng tiềm năng mà Marketer có thể đã bỏ lỡ.

Từ Data và Machine learning, Marketing tìm kiếm giải pháp giúp thu hút và giữ chân người dùng

Trên các thiết bị di động, và cụ thể hơn là thông qua các ứng dụng, dữ liệu, công nghệ và Marketer đóng vai trò như sau:

big-data-marketing 3

  • Thông qua tương tác của người dùng trên một ứng dụng, nó đã giúp các Marketer nhận diện được sở thích, xu hướng quan tâm và nhu cầu - đây chính là những dữ liệu thu thập ở mức độ cá nhân.
  • Triển khai các chiến lược tiếp thị cá nhân hóa ( như SMS hoặc tin nhắn app) có thể kích hoạt tự động từ những tương tác của người dùng trong ứng dụng, giúp kích thích khách hàng ra quyết định mua hàng trong thời gian thực nhờ khai thác dựa trên những đặc điểm riêng của khách hàng đó.
  • Machine learning có thể tích hợp hai yêu cầu trên theo cách tự động tạo phân đoạn và đối sánh kênh, tạo ra điều kiện triển khai Marketing automation. Điều này có thể giảm bớt những thách thức cho những người làm Marketing gặp khó khăn trong việc mang đến trải nghiệm liền mạch và giữ chân người dùng trên các nền tảng ứng dụng.

Theo dữ liệuchúng tôi thu thập được chỉ ra rằng, có tới 58% người dùng rời bỏ ứng dụng trong 30 ngày đầu tiên sử dụng và 75% người dùng sẽ rời bỏ trong vòng 3 tháng đầu - một con số đáng kinh ngạc và báo động đối với marketer đang nỗ lực mở rộng thị trường và tăng doanh thu.

Nhiệm vụ của các Marketer lúc này là nghiên cứu kênh tiếp cận mới và phân nhóm khách hàng theo vòng đời sử dụng dịch vụ để chủ động tiếp cận họ đúng cách, cung cấp tới họ những nội dung hoặc thông báo đúng thời điểm để gia tăng sự trung thành, hạn chế sự rời đi của họ.

Tham khảo Martechtoday.com

>>> Có thể bạn quan tâm:  Machine learning và những khả năng nâng cao bảo mật ứng dụng doanh nghiệp tuyệt vời

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE