Công nghệ đang bảo vệ các nhân viên tuyến đầu trong cuộc chiến chống COVID-19 như thế nào?

1385
18-09-2020
Công nghệ đang bảo vệ các nhân viên tuyến đầu trong cuộc chiến chống COVID-19 như thế nào?

Theo Bizfly Cloud tìm hiểu - Dịch bệnh và thiên tai đã và đang đe dọa xóa sổ loài người như cách chúng đã làm trong lịch sử. Từ cái chết đen ở châu Âu thời trung cổ tới đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, đến bệnh AIDS vào những năm 1990, và bây giờ là COVID-19. Như một chu trình được thiết lập sẵn, chúng đến đều đặn. Không giống như thế giới năm 1918, khi chúng ta chẳng hay biết gì về bệnh cúm Tây Ban Nha đang ập tới cho tới khi nó lây lan mạnh mẽ. 

Giờ đây, chúng ta đang sống trong thời đại mà loài người đạt tới những đỉnh cao khám phá khoa học và phát minh công nghệ. Nhờ có Internet, tin tức, các phương tiện truyền thông và mạng xã hội mà thật khó để giấu giếm thông tin hay sự kiện nào đang diễn ra. Và cũng vì thế, công nghệ đã hỗ trợ đắc lực cho chúng ta trong việc cảnh báo về COVID-19, đặc biệt đối với những nhân viên tuyến đầu có thể làm việc tốt hơn và an toàn hơn trong cuộc chiến này.

Theo dõi và cập nhật thông tin người nhiễm bệnh

Công nghệ đang bảo vệ các nhân viên tuyến đầu trong cuộc chiến chống COVID-19 như thế nào? - Ảnh 1.

Theo dõi và cập nhật thông tin người nhiễm bệnh

Tận dụng mọi nguồn lực và công nghệ để theo dõi những người có thể là vật chủ mang bệnh. Bên cạnh việc chờ vacxin, đeo khẩu trang nơi công cộng và thực hiện giãn cách xã hội thì theo dõi và giữ khoảng cách với tất cả những người nhiễm bệnh và có khả năng nhiễm bệnh là cần thiết. Thông qua điện thoại, chúng ta có thể theo dõi và truy tìm những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao giúp hạn chế tốc độ lây lan bệnh dịch.

Trí tuệ nhân tạo AI đối đầu với COVID-19

Trí tuệ nhân tạo AI đóng vai trò trung tâm trong cuộc chiến COVID-19. Chúng được sử dụng trong quá trình nghiên cứu và phát triển các bộ thử nghiệm, vắc xin và thuốc, quản lý tài nguyên và phân tích các dữ liệu. Ngoài ra, AI và máy học được dùng để truy tìm người bệnh, hành trình và đánh giá rủi ro. Đây còn là căn bệnh mới, chúng ta biết rất ít về nó và AI đã đẩy nhanh một số quá trình nghiên cứu mà lẽ ra phải mất nhiều thập kỷ. Điều này được thực hiện thông qua các dữ liệu về các bệnh truyền nhiễm khác và các loại virus tương tự như SARS, máy sẽ đọc, xử lý và phân tích chúng.

Công nghệ giúp kiểm tra và chẩn đoán người nhiễm COVID-19

Thử nghiệm là cách duy nhất chúng ta dùng để chống COVID-19 vào lúc này và AI đóng vai trò quan trọng trong việc này. Ở các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil có hàng trăm triệu đến tỷ dân, cấp quản lý dịch bệnh không thể thực hiện test cho mọi người mà không gây ra tình trạng xếp hàng dài hoặc tắc đường. Từ thực tế đó, tập đoàn Baidu Trung Quốc đã giới thiệu một hệ thống hỗ trợ sử dụng AI được lắp đặt tại một số nhà ga ở Bắc Kinh. Hệ thống sử dụng tia hồng ngoại để quét nhiệt độ cơ thể của 200 người mỗi phút mà không làm gián đoạn việc lưu thông. Quan trọng là, việc kiểm tra này cho phép những nhân viên làm việc trực tiếp không phải tiếp xúc với người bệnh.

Một tổ chức có tên DarwinAI đã ứng dụng AI trong việc test nhanh COVID-19. Cụ thể, hệ thống sẽ phát hiện virus bằng cách quét tia X (X quang) lên bệnh nhân. Điều này khá cần thiết trong trường hợp không có đủ bộ dụng cụ thử nghiệm hoặc nhân viên đủ chuyên môn thực hiện thử nghiệm bệnh nhân.

Công nghệ đang bảo vệ các nhân viên tuyến đầu trong cuộc chiến chống COVID-19 như thế nào? - Ảnh 2.

Công nghệ giúp kiểm tra và chẩn đoán người nhiễm COVID-19

Truyền thông tin và tăng cường hợp tác

Ngoài việc hỗ trợ nghiên cứu và thử nghiệm, công nghệ cũng hỗ trợ nhân viên tuyến đầu có thể trao đổi và thu thập các thông tin, dữ liệu cần thiết. Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) hợp tác với IBM tạo ra trợ lý ảo Watson giúp trả lời các câu hỏi của nhân viên y tế một cách hiệu quả. Trợ lý ảo không chỉ giúp tăng năng suất mà còn hỗ trợ đắc lực trong việc  đào tạo nhân viên về quy trình chuẩn xác cần tuân thủ theo từng tình huống khác nhau.

Có một câu chuyện thực tế, khi thiếu máy thở điều trị bệnh nhân COVID-19, các kỹ sư của Viên nghiên cứu Ý đã thiết kế một van in 3D có thể biến mặt nạ lặn biển thành máy thở tạm thời. Chính phủ Liberia cũng dùng một nền tảng truyền thông được xây dựng cho đợt bùng phát dịch Ebola vào năm 2014 để gửi các thông tin quan trọng đến các nhân viên y tế.

Sử dụng Robot trong quá trình phòng chống dịch

Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh. Và cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho các nhân viên tuyến đầu là giữ họ tránh xa nguy hiểm càng nhiều càng tốt. Do đó, nhiều robot, xe tự vận hành và máy bay không người lái được dùng để thay cho các nhân viên y tế. Tại tâm chấn Vũ Hán, bệnh viện Wuchang đã sử dụng nhân viên hoàn toàn là robot.

Công nghệ đang bảo vệ các nhân viên tuyến đầu trong cuộc chiến chống COVID-19 như thế nào? - Ảnh 3.

Sử dụng Robot trong quá trình phòng chống dịch

Từ việc phun thuốc khử trùng, cấp phát khẩu trang và chất khử trùng đến chuẩn bị và phục vụ bữa ăn cho người bệnh, robot đang giúp giảm bớt áp lực cho các nhân viên tuyến đầu. Và sau đó, họ sẽ tập trung tâm trí cho những vấn đề quan trọng hơn. Cloud Minds, một nhà sản xuất robot dựa trên công nghệ đám mây của Trung Quốc đã triển khai hơn 100 robot trên cả nước.


Không bỏ quên những tiền tuyến khác

Khi nhắc về nhân viên tuyến đầu, chúng ta thường nghĩ đến những người làm y tế mà quên mất lực lượng cảnh sát cũng có nguy cơ lây nhiễm cao không kém. Bởi trong khi chúng ta thực hiện giãn cách ở nhà thì họ phải giám quá trình thực hiện giãn cách của mọi người, đảm bảo người dân tuân thủ quy tắc về đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Và ở Israel, Ấn Độ, Kuwait, UAE, Ý, Pháp, Trung Quốc và Tây Ban Nha sử dụng drone để hỗ trợ cảnh sát.

Và trong lĩnh vực giao vận, những người lái xe và vận chuyển cũng có nguy cơ lây nhiễm cao khi họ thiếu các thiết bị bảo hộ và tiếp xúc với nhiều người. Để hạn chế dịch bệnh lây lan, các chuyến giao hàng không người lái hoặc giao hàng không tiếp xúc, sử dụng công nghệ thanh toán online đã giúp những người giao vận giữ khoảng cách an toàn.

Công nghệ đã làm rất tốt trong việc theo dõi và hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh. Không chỉ dừng lại ở công nghệ phần mềm mà những đột phá trong công nghệ phần cứng như Robot, phương tiện không người lái tạo bước tiến ngoạn mục giúp nhân loại từng bước chiến thắng đại dịch. Một ngày không xa, đang đến trong tương lai.

Tham khảo Techradar.com

>> Có thể bạn quan tâm: Thế giới không ngừng phát triển các công nghệ mới giúp tăng tính bảo mật đám mây

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE