Cloud waste - Một phần ba chi tiêu cho điện toán đám mây đang trở nên lãng phí

1420
18-05-2022
Cloud waste - Một phần ba chi tiêu cho điện toán đám mây đang trở nên lãng phí

Theo khảo sát mới trên 750 doanh nghiệp, một phần ba số tiền đầu tư vào điện toán đám mây đang bị lãng phí. Cuộc khảo sát mới nhất của Flexera về tình trạng điện toán đám mây cho thấy rằng các công ty gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án đám mây hoạt động hiệu quả nhất. Thay vào đó, một phần lớn đầu tư vào đám mây sẽ bị lãng phí.

Cloud waste có nghĩa là gì?

Cloud waste là những gì xảy ra khi các dịch vụ đám mây vẫn không được sử dụng hoặc sử dụng ít. Cloud waste đang trở thành mối quan tâm quan trọng đối với các công ty thuê dịch vụ đám mây phần mềm như một dịch vụ (SaaS), nền tảng như một dịch vụ (PaaS) và cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS) từ các nhà cung cấp Public cloud.

Cloud waste thường xảy ra khi nhân viên đánh giá quá cao những dịch vụ sẽ được yêu cầu để hỗ trợ một mục tiêu kinh doanh cụ thể. Trong một công ty lớn, khi nhiều bộ phận kinh doanh sử dụng ngân sách riêng của họ để mua các dịch vụ đám mây, dẫn đến tình trạng Cloud waste không được chú ý. Gartner ước tính rằng vào năm 2021, cloud waste khiến các doanh nghiệp tiêu tốn khoảng 26,6 tỷ USD.

Cloud waste thường là kết quả của:

  • Dự phòng quá mức.
  • Mua dịch vụ trong một khoảng thời gian dài hơn thực tế cần thiết.
  • Các giao dịch mua trùng lặp trong cùng một tổ chức cho các loại dịch vụ đám mây tương tự.
  • Không hủy cấp phép tài nguyên cho những resource rác ko dùng đến.
  • Tập trung không đầy đủ vào bảo trì đám mây và tối ưu hóa đám mây.
Cloud waste - Một phần ba chi tiêu cho điện toán đám mây đang trở nên lãng phí - Ảnh 1.

Oracle là một trong những công ty đầu tư vào các trung tâm dữ liệu để phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng theo dự đoán đối với các dịch vụ đám mây

Sự tràn lan của SaaS và các loại Cloud waste khác có thể là gánh nặng sử dụng nhiều lao động cũng như tài chính. Việc thiết lập các khả năng tự động hóa để giúp các nhóm DevOps không phải xác định lãng phí theo cách thủ công có thể đảm bảo loại nhiệm vụ bảo trì này được thực hiện hiệu quả hơn, kỹ lưỡng hơn và có độ chính xác cao hơn.

Doanh nghiệp chi bao nhiêu cho điện toán đám mây?

Báo cáo của Flexera đã thăm dò ý kiến của 753 nhà lãnh đạo công nghệ và kinh doanh trên khắp thế giới về việc sử dụng đám mây của tổ chức của họ. Cuộc khảo sát cho thấy việc sử dụng đám mây vẫn đang tăng lên, với tỷ lệ người trả lời mô tả việc sử dụng đám mây của tổ chức họ là 63% vào năm 2022, tăng 59% so với năm trước.

Cuộc khảo sát cho thấy đại đa số các tổ chức doanh nghiệp chi hơn một triệu đô la mỗi năm cho điện toán đám mây. Mức chi tiêu đám mây hàng năm phổ biến nhất giữa các công ty có hơn 1.000 nhân viên là từ 2,4 đô la - 6 triệu đô la (19%). Trong số các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khung chi tiêu phổ biến nhất là 600 nghìn đô la - 1,2 triệu đô la.

Nhưng một phần đáng kể của khoản đầu tư này sẽ bị lãng phí. Khi được hỏi mức chi tiêu trên đám mây của họ đang được sử dụng hiệu quả, ước tính trung bình là 68%. Điều này khiến 32% chi tiêu trên nền tảng đám mây bị lãng phí, tăng so với mức 30% của năm ngoái. Hơn nữa, các dự án đám mây thu về trung bình 13% so với ngân sách.

Cloud waste - Một phần ba chi tiêu cho điện toán đám mây đang trở nên lãng phí - Ảnh 2.

Frank Contrepois, trưởng bộ phận tư vấn FinOps tại Strategic Blue, một công ty tư vấn giúp các doanh nghiệp quản lý việc triển khai đám mây, cho biết cách thức cung cấp các dịch vụ đám mây có thể giải thích cho sự chi tiêu quá mức và lãng phí này: “Theo truyền thống, các đội kỹ thuật sẽ đưa ra các yêu cầu của họ, các bộ phận tài chính sẽ thiết lập ngân sách và việc mua sắm sẽ xử lý việc mua hàng. Đám mây thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận đó và mọi thứ đang được xử lý bởi nhóm CNTT.”

Báo cáo của Flexera cho biết FinOps, trong đó nhóm kỹ thuật và kinh doanh đa lĩnh vực được tập hợp lại với nhau để đưa ra các quyết định chi tiêu theo hướng dữ liệu xung quanh việc triển khai đám mây, là một cách để chống lại những vấn đề này. "Nhiều vai trò, bao gồm IT/Ops, trung tâm đám mây xuất sắc và các nhóm FinOps, đang tìm cách giảm chi phí", báo cáo cho biết.

Cloud waste đang ngày càng mở rộng

Khi sự tăng trưởng của điện toán đám mây tiếp tục và người dùng đám mây trưởng thành, chúng ta có thể hy vọng rằng 50 tỷ đô la này sẽ được đưa vào sử dụng tối ưu.

- Tài nguyên nhàn rỗi: Tài nguyên nhàn rỗi là các máy ảo và phiên bản được trả theo giờ, phút hoặc giây, không thực sự được sử dụng 24/7. Thông thường, đây là những tài nguyên phi sản xuất đang được sử dụng để phát triển, dàn dựng, thử nghiệm và QA. Dựa trên dữ liệu được thu thập từ người dùng, khoảng 44% chi tiêu trên điện toán đám mây của họ là dành cho các tài nguyên phi sản xuất. Hầu hết các tài nguyên phi sản xuất chỉ được sử dụng trong một tuần làm việc 40 giờ và không cần phải chạy 24/7. Điều đó có nghĩa là trong 128 giờ còn lại trong tuần (76%), các nguồn tài nguyên không hoạt động, nhưng vẫn được thanh toán.

- Tài nguyên được cung cấp quá mức: Một nguồn chi tiêu lãng phí khác trên đám mây là cơ sở hạ tầng được cung cấp quá mức — nghĩa là chi trả cho các tài nguyên có dung lượng lớn hơn mức cần thiết. Điều đó có nghĩa là bạn đang trả tiền cho dung lượng tài nguyên mà bạn hiếm khi (hoặc không bao giờ) sử dụng. Khoảng 40% phiên bản có kích thước lớn hơn ít nhất một kích thước cần thiết cho khối lượng công việc của họ. Chỉ bằng cách giảm một phiên bản xuống một kích thước, chi phí sẽ giảm 50%. Giảm kích thước theo hai kích thước giúp tiết kiệm 75%.

Cloud waste - Một phần ba chi tiêu cho điện toán đám mây đang trở nên lãng phí - Ảnh 3.

Chỉ riêng giữa các nguồn tài nguyên nhàn rỗi và được cung cấp quá mức, ước tính khoảng 17,6 tỷ đô la chi tiêu cho đám mây sẽ hoàn toàn bị lãng phí trong năm nay. Trong thực tế, nó cũng có thể cao hơn. Các nguồn lãng phí khác bao gồm cơ sở dữ liệu chưa được sử dụng đầy đủ, các phiên bản chạy trên các loại tài nguyên kế thừa, các phiên bản dự trữ chưa sử dụng… 

Đã đến lúc cần có các giải pháp quản trị đám mây và chấm dứt chi tiêu lãng phí trên đám mây, nhất là khi chúng ta đang trải qua thời kỳ lạm phát trên toàn cầu. Tất cả những gì cần làm là thay đổi trọng tâm và cam kết từ tất cả chúng ta để áp dụng một cách mới sử dụng tài nguyên đám mây một cách hiệu quả.

Bizfly Cloud là nhà cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu tại Việt Nam, hiện đang là đối tác uy tín của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. Với Bizfly Cloud, khách hàng chỉ phải chi trả theo đúng nhu cầu sử dụng thực tế theo phương thức tính phí Pay-as-you-go, ngoài ra khách hàng còn được miễn phí băng thông lên đến 1Gbps. Với kinh nghiệm triển khai nhiều năm tại thị trường nội địa cùng năng lực làm chủ công nghệ, Bizfly Cloud sẽ giúp hoá giải mọi bài toán theo đặc thù của từng doanh nghiệp.

Độc giả quan tâm đến giải pháp máy chủ, các giải pháp hạ tầng do Bizfly Cloud cung cấp và có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ có thể tham khảo thêm tại: https://bizflycloud.vn

Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

SHARE