Chuyển đổi kỹ thuật số của lĩnh vực Y Tế và những tác động của công nghệ đối với lĩnh vực này

896
18-05-2022
Chuyển đổi kỹ thuật số của lĩnh vực Y Tế và những tác động của công nghệ đối với lĩnh vực này

Sự chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực Y tế không còn là tầm nhìn của tương lai nữa mà đây sẽ là vấn đề cơ bản giúp chúng ta đối phó với bất kỳ thách thức nào có thể phát sinh trong cuộc sống.

Mục tiêu của chuyển đổi kỹ thuật số trong Y tế là cung cấp các chẩn đoán một cách chính xác hơn và hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống của tất cả những người cần các dịch vụ của ngành.

Tác động của chuyển đổi số với chăm sóc sức khỏe

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta đặc biệt trong ngành Y Tế. Dưới đây là những ví dụ chính về công nghệ đang được sử dụng trong lĩnh vực Y Tế.

Bệnh án điện tử

Bệnh án điện tử là phần mềm quản lý tất cả những dữ liệu bệnh nhân được ghi lại trong suốt quá trình thực hiện thăm khám bệnh, tạo ra một bệnh sử lâm sàng về tình trạng sức khỏe của họ. Hồ sơ này có thể được sử dụng bất cứ khi nào người dùng sử dụng đến sự chăm sóc y tế.

Thông qua hồ sơ bệnh án này, các chuyên gia y tế chịu trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân có thể quan sát tất cả các tình trạng lâm sàng của họ, cải thiện khả năng chẩn đoán chính xác hơn.

Y học từ xa

Kể từ khí đại dịch Covid 19 xảy ra, việc chăm sóc từ xa đã không còn là một thủ tục chăm sóc xa lạ với người dân nữa. Việc chăm sóc từ xa có thể được áp dụng trong một số trường hợp bệnh nhân cần những tham vấn đơn giản hoặc xác minh những dữ liệu bệnh án định kỳ.

Ngoài việc giảm chi phí chăm sóc, mô hình tư vấn từ xa này còn tránh được nhu cầu tập trung người bệnh tại chỗ và tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những bệnh nhân ở xa.

Chẩn đoán và kiểm tra

Truy cập trực tuyến để chẩn đoán và kết quả xét nghiệm là một cải tiến khác giúp cuộc sống của bệnh nhân dễ dàng hơn, mọi người không còn phải đi đến phòng khám hoặc bệnh viện để truy cập thông tin này.

Ngoài ra, các chuyên gia và cơ sở y tế trong ngành cũng có lợi thế là không còn phải cung cấp thời gian và địa điểm để thực hiện thăm khám cho bệnh nhân.

Thiết bị giám sát

Hiện nay trên thị trường đã có một số thiết bị đeo và các ứng dụng dành cho điện thoại thông minh nhằm theo dõi sức khỏe của người dùng. Ngành chăm sóc sức khỏe có thể tận dụng những thiết bị này như một cơ hội để thu thập dữ liệu từ bệnh nhân và giúp theo dõi sức khỏe của họ.

Công nghệ và chăm sóc sức khỏe

Chuyển đổi kỹ thuật số của lĩnh vực Y Tế và những tác động của công nghệ đối với lĩnh vực này - Ảnh 1.

Ngày nay, chúng ta có một số công nghệ đã nổi bật trong lĩnh vực y tế, được coi là bước tiến tiếp theo cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Phần mềm

Phần mềm y tế có vai trò hợp lý hóa quy trình cho một phòng khám hoặc cơ sở y tế, tổ chức thông tin và tự động hóa một loạt các tác vụ hành chính. Dưới đây là một số các tác vụ mà phần mềm y tế có thể thực hiện:

Có thể nêu bật một loạt điểm mà phần mềm y tế có thể giúp:

- Lên lịch cuộc hẹn

- Số hóa hồ sơ bệnh á;

- Quản lý tài chính

- Quản lý nguồn nhân lực

Bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của một phòng khám là đưa những phần mềm vào hệ thống y tế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý.

Điện toán đám mây

Điện toán đám mây cho phép các cơ sở y tế xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng CNTT với chi phí thấp. Ngoài việc cung cấp bảo mật cho việc lưu trữ thông tin nhạy cảm như dữ liệu y tế của bệnh nhân.

Ngoài ra, điện toán đám mây chịu trách nhiệm trực tiếp về khả năng làm việc từ xa và sử dụng một số hệ thống với các cấu hình khác nhau, mang lại nhiều khả năng hoạt động hơn cho các tổ chức y tế.

Trí tuệ nhân tạo

Cuối cùng, chúng ta có trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Đây là công cụ mạnh mẽ có khả năng thay đổi cách chúng ta chăm sóc sức khỏe ngày nay.

Trí tuệ nhân tạo có thể được lập trình để thực hiện các hoạt động khác nhau một cách tự động.

Sử dụng phần mềm trong Y tế mang lại lợi ích gì?

Ngay cả khi chuyển đổi kỹ thuật số trong Y tế là điều cần thiết nhưng chúng ta vẫn hiểu được rằng việc triển khai này có thể phức tạp hơn nhiều so với các lĩnh vực khác. Xét cho cùng, việc này cần phải có một kế hoạch chi tiết.

Việc áp dụng các giải pháp như y tế từ xa, trí tuệ nhân tạo và phần mềm chuyên dụng đang ngày càng phát triển hơn.

SHARE