Bộ công cụ dành cho SysAdmin

1003
17-03-2022
Bộ công cụ dành cho SysAdmin

Trong xã hội ngày nay, công việc của chúng ta phụ thuộc vào máy tính rất nhiều. Tuy nhiên, giữ cho các máy chủ hoạt động bình thường không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, vì nó đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn, theo dõi, bảo trì và cấu hình liên tục. Vì vậy, để đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động bình thường chúng ta sẽ cần đến SysAdmin.

SysAdmin sẽ chịu trách nhiệm quản lý các môi trường máy tính và làm việc để thúc đẩy các cải tiến, ngoài việc đảm bảo hoạt động, hiệu suất và bảo mật của các hệ thống này.

Ngoài ra, SysAdmin cũng thực hiện kiểm tra phòng ngừa và xác định các vấn đề tiềm ẩn. SysAdmin làm việc trên các hệ thống khắc phục sự cố, quản lý thông tin nhạy cảm và thực hiện cập nhật, sao lưu và phân tích nhật ký.

Tuy nhiên một chuyên gia SysAdmin sẽ không chỉ thực hiện những việc đó mà còn có những nhiệm vụ quan trọng hơn. Do vậy bài viết này Bizfly Cloud sẽ chia sẻ cho bạn biết được 5 công cụ cần có cho một SysAdmin.

1 - Bộ điều chỉnh MySQL

MySQL Tuner là một tập lệnh Perl cung cấp thông tin về hiệu suất của hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL. Bằng cách sử dụng tập lệnh này, bạn có thể tối ưu hóa các máy chủ cơ sở dữ liệu đang hoạt động kém và có thể xác định một số cách để điều chỉnh hiệu suất, nâng cấp phần cứng.

Với công cụ này, bạn sẽ có quyền truy cập vào số liệu thống kê, bao gồm dữ liệu sử dụng bộ nhớ và số liệu truy vấn chậm. Ngoài ra, bạn sẽ có thể phân tích số liệu thống kê kết nối máy chủ, sử dụng bộ đệm. 

Điều tuyệt vời hơn cả là công cụ này thậm chí còn đưa ra các khuyến nghị để cải thiện các tùy chọn cấu hình MySQL.

Liên kết: Mysqltuner.pl: https://raw.githubusercontent.com/major/MySQLTuner-perl/master/mysqltuner.pl

2 - Atop

Công cụ này là một trình giám sát hiệu suất cho Linux và cho phép SysAdmin có quyền truy cập vào thông tin chi tiết về tình trạng của tất cả các máy chủ. Tương tự như Windows Task Manager và việc sử dụng Atop có một số lợi ích khi xác định các vấn đề về hiệu suất trên các máy chủ Linux.

Atop cung cấp số liệu sử dụng CPU, bộ nhớ, đĩa, số liệu thống kê sử dụng mạng và các thông tin khác. Ngoài ra, nó có thể hoạt động trong nền để phân tích hiệu suất máy chủ trong thời gian dài. 

Công cụ này cho phép phân tích sâu từng quy trình, bao gồm cả việc hiển thị dữ liệu về việc sử dụng các quy trình đã được hoàn thành.

Liên kết: https://github.com/Atoptool/atop

3 - tcpdump

tcpdump có khả năng phân tích gói và giám sát lưu lượng mạng. Đây là công việc thường xuyên đối với SysAdmin, đòi hỏi phải sử dụng một số trình kiểm tra mạng để giúp thực hiện nhiệm vụ này. 

Bộ công cụ dành cho SysAdmin - Ảnh 1.

tcpdump cho phép phát hiện các lỗi trong gói mạng, phục vụ cho việc phân tích gói về giao diện, cổng, máy, IP và các mạng cụ thể.

Trong số các tính năng của tcpdump đã chia sẻ ở trên thì công cụ này còn có tính năng đọc và lưu thông tin trong các tệp định dạng pcap, cũng có thể được đọc bởi trình thám thính WireShark.

Liên kết tcpdump: http://www.tcpdump.org/

4 - Zabbix

Zabbix là một công cụ nổi tiếng cho phép giám sát các thành phần khác nhau, bao gồm mạng, cơ sở dữ liệu, máy ảo và thậm chí cả máy chủ đám mây. Zabbix có sẵn cho nhiều hệ điều hành và cho phép bạn xem các loại số liệu khác nhau. Do đó, sử dụng Zabbix bạn có thể xem thông tin mạng, mức tiêu thụ CPU, mức tiêu thụ đĩa và rất nhiều thông tin khác.

Ngoài ra, SysAdmin có thể giám sát một số lượng lớn thiết bị và thực hiện kiểm tra tính khả dụng và hiệu suất của thành phần, tận dụng nhật ký kiểm tra, hỗ trợ thăm dò và theo dõi, đồ họa theo yêu cầu, đọc và lưu trữ dữ liệu, khám phá mạng và các tính năng khác.

Ngoài ra, công cụ này là mã nguồn mở và có giao diện web được làm bằng ngôn ngữ PHP, có thể được truy cập từ mọi nơi trên internet.

Liên kết Zabbix: https://www.zabbix.com/

5 - Puppet

Mọi chuyên gia SysAdmin đều phải đối mặt với thách thức duy trì và quản lý cấu hình trên nhiều máy chủ. Tuy nhiên không cần phải lo lắng nữa vì Puppet đã giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

Puppet  là một công cụ quản lý cấu hình cực kỳ hoàn chỉnh, tốt nhất trong việc điều phối máy chủ. Với Puppet, bạn có thể đảm bảo tính ổn định, bảo mật, triển khai ứng dụng nhanh chóng, điều phối và tự động hóa cơ sở hạ tầng một cách dễ dàng. Ngoài ra, nó còn tăng tốc và giảm thời gian phân phối của cơ sở hạ tầng, đồng thời vẫn cho phép tập trung các tệp cấu hình và cấu hình cấu hình máy chủ trong các gói, nhóm, dịch vụ và người dùng.

Do đó, sau khi triển khai Puppet, tất cả các thay đổi cấu hình được thực hiện trực tiếp trong công cụ, cho phép thực hiện các bài kiểm tra và loại bỏ lỗi trước khi chúng ảnh hưởng đến bất kỳ máy chủ nào. 

Liên kết: https://puppet.com/

Phần kết luận

Như chúng ta đã thấy, các chuyên gia SysAdmin có một số công cụ có khả năng trợ giúp nhiệm vụ gian nan của mình là duy trì hoạt động thích hợp, hiệu suất, bảo mật và chất lượng của máy chủ. Tuy nhiên, ngay cả với hàng loạt lựa chọn này, công việc của một SysAdmin vẫn phức tạp và đầy thách thức.

SHARE