Bật mí 6 cách lựa chọn hình ảnh cho bài giảng E-Learning

784
07-11-2023
Bật mí 6 cách lựa chọn hình ảnh cho bài giảng E-Learning

Bài giảng E-Learning ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức và hướng dẫn học trực tuyến. Để tạo ra một bài giảng hiệu quả, hình ảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc lựa chọn hình ảnh phù hợp và hấp dẫn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 6 cách lựa chọn hình ảnh cho bài giảng E-Learning để tạo nên một trải nghiệm học tập tuyệt vời cho người học.

Bắt đầu bằng một mục tiêu cụ thể

Nếu bạn không có định hướng hoặc mục tiêu rõ ràng cho bức ảnh, có thể sẽ khó tìm được ngay một bức ảnh đẹp phù hợp với tài liệu bài giảng. Đầu tiên bạn phải xác định học sinh của mình là ai. Những cái nào là yêu thích của họ? Họ có mức độ kinh nghiệm như thế nào? Sau đó, đưa ra hướng dẫn và mục tiêu để hình ảnh có thể thu hút được khán giả mục tiêu.

Ví dụ: Nên nhất định nên chọn những hình ảnh nhân vật hoạt hình hài hước hoặc những con vật đáng yêu nếu đang dạy tiểu học, mầm non.

Bật mí 6 cách lựa chọn hình ảnh cho bài giảng E-Learning - Ảnh 1.

Hình ảnh phải chứa thông điệp bài giảng

Một bức tranh không liên quan gì đến chủ đề của bài học sẽ khiến học sinh bối rối, mất tập trung và thậm chí khó chịu. Do đó, khi lựa chọn hình ảnh cho bài giảng, hãy đảm bảo chúng có thể minh họa và truyền tải thông điệp của bài giảng đến khán giả một cách hiệu quả. Lý tưởng nhất là học sinh có thể nắm bắt được quan điểm của bạn chỉ bằng cách nhìn lướt qua các bức tranh thay vì phải đọc văn bản. Nói cách khác, bạn không nên chèn hình ảnh nếu nó không phù hợp với thông điệp của bài giảng.

Hình ảnh gợi lên cảm xúc

Biến hình ảnh thành công cụ kết nối cảm xúc với học sinh là mục tiêu chính mà bạn cần sử dụng các hình ảnh vì cảm xúc có tác động đáng kể đến mức độ hiểu bài giảng. Tìm kiếm, lựa chọn những hình ảnh đáng yêu, gây hứng thú cho học sinh hoặc khiến các em cười lăn lộn; những điều này sẽ giúp học sinh ghi nhớ thông tin lâu hơn. Khi tạo bài giảng điện tử để học tập, hãy tránh chọn những hình ảnh khó hiểu, tạo cảm xúc tiêu cực. Tìm hiểu sở thích và mục tiêu học tập của học sinh để xác định hình ảnh nào sẽ phù hợp nhất với bài giảng bạn và sau đó chọn những hình ảnh khơi dậy cảm xúc mạnh mẽ nhất.

Bật mí 6 cách lựa chọn hình ảnh cho bài giảng E-Learning - Ảnh 2.

Hình ảnh phải có sự nhất quán 

Nội dung của một bài giảng trực tuyến chuyên nghiệp phải nhất quán từ đầu đến cuối. Vì nó giúp sinh viên dễ dàng tập trung và tương tác với tài liệu bài giảng trực tuyến hơn. Nội dung không nhất quán có thể khiến người học dễ bị phân tâm, cản trở khả năng học tập. Điều này ngụ ý rằng màu sắc, kích thước, kiểu dáng và các đặc điểm khác của mọi hình ảnh bạn sử dụng trong lớp học trực tuyến của mình phải thống nhất.

Kích thước và chất lượng hình ảnh

Sẽ không phù hợp nếu chọn hình ảnh quá lớn hoặc quá nhỏ so với kích thước của bài giảng, cũng như không nên chọn hình ảnh có chất lượng quá kém. vì nó làm mất thẩm mỹ và gây khó chịu cho học sinh.

Bản quyền hình ảnh

"Bản quyền hình ảnh" là một yếu tố quan trọng không kém khác mà bạn nên cân nhắc khi lựa chọn hình ảnh cho các khóa học trực tuyến. Nếu ảnh không được lấy từ nguồn trả phí, bạn phải được sự đồng ý của tác giả trước khi sử dụng chúng. Trong những trường hợp không may, có thể bạn sẽ thấy mình bị lôi kéo vào những tranh chấp pháp lý không cần thiết

Một mẹo khác khi tạo bài giảng e-learning: đưa logo của riêng bạn vào mỗi hình ảnh để ngăn đối thủ ăn cắp nội dung!

Bật mí 6 cách lựa chọn hình ảnh cho bài giảng E-Learning - Ảnh 3.

Việc lựa chọn hình ảnh cho bài giảng E-Learning không chỉ đơn thuần là việc chọn hình, mà còn là một quyết định chiến lược để tạo sự hấp dẫn và tăng cường hiệu quả giảng dạy. Bằng cách áp dụng những cách trên, bạn sẽ có những hình ảnh độc đáo và chất lượng để làm cho bài giảng của mình trở nên thú vị và hiệu quả hơn bao giờ hết.

SHARE