Cách bảo mật tài khoản Telegram để không bị hacker tấn công

843
17-04-2023
Cách bảo mật tài khoản Telegram để không bị hacker tấn công

Telegram là một trong những ứng dụng nhắn tin miễn phí được rất nhiều người sử dụng trên toàn thế giới. Và càng nhiều người dùng sử dụng Telegram thì việc hack tài khoản Telegram cũng trở nên nghiêm trọng nếu như không được bảo mật kỹ càng. Vậy làm thế nào để bảo mật tài khoản Telegram để tránh bị bị tin tặc tấn công? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Bizfly Cloud nhé.

Mới đây, các chuyên gia an ninh mạng đã phát hiện ra những kẻ tấn công nhắm vào người dùng sử dụng Telegram. Những tin tặc này chiếm đoạt tài khoản Telegram để xâm phạm dữ liệu và quyền riêng tư trên các thiết bị máy tính hoặc điện thoại di động của người dùng.

Tin tặc chiếm đoạt tài khoản Telegram

Đã có rất nhiều trường hợp người dùng bị tin tặc chiếm đoạt tài khoản Telegram. Và có một đặc điểm chung của hầu hết các trường hợp này là đều bị tin tặc nhắn tin lừa đảo, dụ dỗ, lợi dụng sự bất cẩn để chụp lại màn hình ứng dụng chat telegram kèm OTP đăng nhập.

Tin tặc thường nhắm đến những người non-tech, người có những dự án với đối tác, khách hàng hoặc những người làm ở bộ phận truyền thông, marketing,... của công ty.

Nạn nhân sau khi bị hacker chiếm đoạt tài khoản Telegram sẽ bối rối không biết nên xử lý ra sao. Lợi dụng điều đó, các tin tặc sẽ gửi những tin nhắn lừa đảo, các nội dung phản cảm đến bạn bè của nạn nhân. Vậy làm thế nào để bảo vệ tài khoản Telegram của mình tránh bị hacker tấn công.

Hướng dẫn cách bảo mật tài khoản Telegram

Bảo mật ứng dụng Telegram sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những rủi ro về rò rỉ thông tin, tránh bị xâm phạm quyền riêng tư. Vậy hãy cùng theo dõi và thực hiện cách bảo mật Telegram ngay.

Đầu tiên bạn hãy bật 2FA cho tài khoản bằng cách (Settings -> Privacy and Security -> Two-step Verification)

Hướng dẫn cách bảo mật Telegram để không bị hacker tấn công - Ảnh 1

Tiếp theo, thực hiện tắt thông báo nhận từ người lạ không biết để tránh các tin nhắn lừa đảo (Settings -> Privacy and Security -> New chats from unknown users -> Archive and Mute)

Hướng dẫn cách bảo mật Telegram để không bị hacker tấn công - Ảnh 2

Không để tiết lộ số điện thoại trên telegram (Settings -> Privacy and Security -> Phone number Privacy) chọn như trong hình.

Hướng dẫn cách bảo mật Telegram để không bị hacker tấn công - Ảnh 3

Không để người lạ tự ý thêm mình vào các group (Settings -> Privacy and Security -> Group & Channel) chọn My contacts

Hướng dẫn cách bảo mật Telegram để không bị hacker tấn công - Ảnh 4

Tắt chế độ tự động download file từ các group channel để tránh tải phải những file có chứa mã độc (Settings -> Advanced -> Automatic download)

Hướng dẫn cách bảo mật Telegram để không bị hacker tấn công - Ảnh 5

Kiểm tra lại toàn bộ session đăng nhập của tài khoản, xóa những session đáng nghi hoặc các thiết bị lâu không dùng. (Settings -> Privacy and Security -> Show All Session)

Hướng dẫn cách bảo mật Telegram để không bị hacker tấn công - Ảnh 6

Luôn để ý thông báo đăng nhập của telegram, nếu có đăng nhập bất thường cần vào phần active session kiểm tra và xóa ngay khi không nhận ra thiết bị trên.

Hướng dẫn cách bảo mật Telegram để không bị hacker tấn công - Ảnh 7

Trên đây là những hướng dẫn cách bảo mật tài khoản Telegram không bị hacker tấn công trên Desktop. Trên app điện thoại việc cài đặt có thể tương đương hoặc sẽ có một số thay đổi nhỏ. Tuy nhiên chức năng và nhiệm vụ của nó cũng giống với những hướng dẫn phía trên. Do vậy, bạn hãy bảo mật tài khoản Telegram của mình ngay từ bây giờ nhé.

Ví dụ về tin nhắn hacker sử dụng để tấn công Telegram

Dưới đây là tin nhắn của hacker sử dụng để tiếp cận nạn nhân thông qua Telegram. 

Hướng dẫn cách bảo mật Telegram để không bị hacker tấn công - Ảnh 8

Nếu bạn gặp phải những trường hợp theo cách thức đó, hãy nhanh chóng thông báo cho quản trị viên của các nhóm kích tài khoản của mình ra. Hoặc bạn cũng có thể thông báo cho những người đã nhắn tin với mình không làm theo hướng dẫn của các hacker.

Ngoài ra, bạn cần kiểm tra lại toàn bộ các tài khoản mạng xã hội của mình cũng như các tài khoản phục vụ công việc xem đã bật bảo mật 2FA chưa. Bật bảo mật 2FA chính là cách bảo mật tài khoản Telegram cơ bản nhất để tránh bị các hacker tấn công.

Bizfly Cloud là 1 trong top 4 doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây của Bộ TT&TT. Bizfly Cloud - Được vận hành bởi công ty Cổ phần VCCorp, đã xây dựng và ứng dụng thành công nền tảng điện toán đám mây bao gồm hơn 15 dịch vụ/giải pháp đáp ứng hầu như toàn bộ các nhu cầu về hạ tầng trong một doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bizfly Cloud - Tiền thân là VCCloud - Đơn vị HÀNG ĐẦU cung cấp giải pháp hạ tầng IT/Cloud phục vụ Chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Việt Nam.

SHARE