[Báo cáo] 82% các nhà lãnh đạo CNTT đang sử dụng Hybrid Cloud - đám mây lai

881
10-06-2022
[Báo cáo] 82% các nhà lãnh đạo CNTT đang sử dụng Hybrid Cloud - đám mây lai

Báo cáo Global Hybrid Cloud Trends năm 2022 của Cisco đã nêu bật tiến trình và những trở ngại của việc áp dụng đám mây lai (hybrid cloud). Các nhà lãnh đạo CNTT ngày nay đang ngày càng tin tưởng vào đám mây lai — kết hợp các dịch vụ của nhà cung cấp public cloud như Amazon Web Services và Google Cloud Platform với phần cứng riêng — để tăng cường khả năng bảo mật và sự linh hoạt tại nơi làm việc. Trong thời đại COVID-19, với sự chuyển đổi từ văn phòng truyền thống sang các mô hình làm việc từ xa hoặc kết hợp, đám mây lai càng đóng một vai trò quan trọng hơn, khi các tổ chức ưu tiên tính linh hoạt, trở thành mô hình thực tế ngày nay cho các doanh nghiệp.

Vào ngày 25 tháng 5, Cisco đã phát hành Báo cáo Global Hybrid Cloud Trend năm 2022, minh họa những tiến bộ mà các tổ chức đã đạt được trong việc triển khai đám mây. Dựa trên một cuộc khảo sát do 451 Research thực hiện, báo cáo bao gồm ý kiến của 2.500 nhà lãnh đạo CNTT từ 13 quốc gia, chuyên về điện toán đám mây, DevOps và mạng doanh nghiệp trên toàn cầu về kinh nghiệm triển khai đám mây lai tại nơi làm việc. Theo khảo sát, đám mây lai là sự kết hợp của ít nhất hai đám mây “được quản lý tập trung để có khả năng tương tác và có thể bao gồm private cloud, hosted private, hoặc public/IaaS cloud”.

4 nội dung chính về tương lai của đám mây lai

1. Đám mây lai phổ biến hơn bao giờ hết

Theo báo cáo mới, 82% lãnh đạo CNTT nói rằng họ đã lựa chọn sử dụng đám mây lai. Ngoài ra, gần một nửa (47%), đang triển khai từ hai đến ba đám mây công cộng IaaS (cơ sở hạ tầng như một dịch vụ). Chỉ 8% các tổ chức chỉ sử dụng một nhà cung cấp đám mây công cộng IaaS duy nhất.

2. An ninh vẫn là một mối quan tâm

Trong số các chuyên gia CNTT, hơn một phần ba (37%) coi bảo mật là thách thức chính trong việc triển khai nhiều đám mây.

[Báo cáo] 82% các nhà lãnh đạo CNTT đang sử dụng Hybrid Cloud - đám mây lai - Ảnh 1.

3. Hợp tác là chìa khóa

Điều cần thiết là các nhóm networking, cloud operation và DevOps phải giao tiếp với nhau, để mô hình đám mây lai trở nên thành công cho các tổ chức. Hơn một nửa số người trả lời khảo sát (55%) đã thành lập các nhóm tham gia các nhóm kinh doanh và kỹ thuật, có thể mang lại lợi ích trên nhiều khía cạnh cho doanh nghiệp. Theo khảo sát, một nửa số người được hỏi đã tổ chức chức năng CloudOps và NetOps trung tâm để “giúp đảm bảo chiến lược đám mây lai của tổ chức họ đáp ứng các mục tiêu kinh doanh”. Bất chấp điều đó, hầu hết những người được hỏi đều coi cộng tác giữa các bộ phận là một ưu tiên, điều này có thể mang lại những lợi ích như tăng cường bảo mật đám mây (45%) - như đã nói trước đó, là mối quan tâm hàng đầu của các nhà lãnh đạo CNTT. Gần một nửa (41%) cũng cho rằng hiệu quả hoạt động là kết quả tích cực của sự hợp tác, và 39% người được hỏi tin rằng cộng tác có thể cải thiện hiệu suất ứng dụng.

4. Các nhà phát triển mong muốn chuyển sang đám mây

Theo các IT Leader, việc áp dụng cơ sở hạ tầng đám mây lai (hybrid-infrastructure) là một ưu tiên lớn của các nhà phát triển, vì nó có thể giúp “tạo ra một nền tảng trung gian giữa các ứng dụng hiện tại và mới”. Trên thực tế, hơn một nửa số người được hỏi (53%) nói rằng họ đang chuyển khối lượng công việc hàng tuần giữa on-premise và off-premise. Báo cáo cũng nêu rõ: "58% đang áp dụng Cơ sở hạ tầng dưới dạng mã (IaC) và 44% công nghệ gốc đám mây (cloud-native) để cải thiện tình hình bảo mật của họ và 47% người được hỏi CloudOps và DevOps nói rằng nhiệm vụ “ưu tiên đám mây” là điểm mấu chốt để thay đổi các quy trình và công cụ phát triển”.

[Báo cáo] 82% các nhà lãnh đạo CNTT đang sử dụng Hybrid Cloud - đám mây lai - Ảnh 2.

Các phát hiện khác từ báo cáo mới cho thấy sự phức tạp trong hoạt động là một thách thức đối với 35% số người được hỏi. Và hơn một nửa (57%) những người làm networking cho rằng DevOps là một phần quan trọng trong việc triển khai chiến lược đám mây lai.

Những xu hướng mới này củng cố các xu hướng trước đó. Vào năm 2021, hơn 60% tổ chức đang sử dụng hoặc thử nghiệm đám mây lai và hơn 30% đang lên kế hoạch, theo báo cáo trước đó của TechRepublic.

Đám mây lai có thể được sử dụng cho các tổ chức có khối lượng công việc thay đổi, cung cấp một cách để bảo vệ dữ liệu khỏi bị mất và tất cả các dấu hiệu cho thấy việc áp dụng trở thành giải pháp chủ đạo cho chiến lược chuyển đổi số của các công ty.

SHARE