Apple giảm mạnh một nửa thuế trên App Store cho các nhà phát triển nhỏ

1276
15-09-2021
Apple giảm mạnh một nửa thuế trên App Store cho các nhà phát triển nhỏ

Một vài người cho rằng như vậy vẫn chưa đủ.

Các lập trình viên iOS không hề hài lòng với khoản tiền mà Apple thu được mỗi khi một ứng dụng được bán trên App Store. Trên thực tế, vấn đề này đã trở nên nóng hơn vào mùa hè, khi lập trình viên “Fortnite” Epic Games quyết định đệ đơn kiện gã khổng lồ Công nghệ.

Apple đã quyết định giảm “thuế” trên App Store cho các nhà phát triển nhỏ. Mặc dù Epic Games không thích nhưng các nhà phát triển (doanh thu hàng năm dưới 1 triệu USD) hiện chỉ bị thu 15% mỗi lượt giao dịch, bằng 1/2 mức phí thông thường của Apple (30%). Tỷ lệ mới áp dụng cho cả lượt tải xuống ứng dụng phải trả phí và lượt mua hàng trong ứng dụng.

Động thái mới nhất của Apple là một trong những động thái đáng chú ý nhất trong lịch sử thị trường số.

Nhà sản xuất iPhone tuyên bố rằng “đại đa số” các nhà phát triển iOS sẽ đủ điều kiện tham gia chương trình. Tuy nhiên, công ty không đề cập đến con số chính xác. Tuy nhiên, công ty phân tích Sensor Tower ước tính rằng 98% các nhà phát triển sẽ đủ điều kiện.

Apple cũng từ chối trả lời về việc doanh thu của hãng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi chính sách mới.

Người ta cho rằng thiệt hại sẽ không đáng kể. Sensor Tower cũng ước tính rằng các nhà phát triển đủ điều kiện được giảm phí chỉ chiếm 5% tổng doanh thu của App Store. Năm ngoái, App Store đã mang về cho Apple khoảng 50 tỷ USD.

Kể từ lúc công ty chuyển trọng tâm từ phần cứng sang dịch vụ, App Store đã đóng một vai trò quan trọng. Điều này sớm muộn sẽ xảy đến khi thị trường tiêu dùng đang nhanh chóng trở nên bão hòa. Điện thoại thông minh, máy tính bảng và thậm chí cả thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh và tai nghe không dây ngày càng nhiều.

Trong tương lai, Apple sẽ tiếp tục dựa nhiều vào thị trường kỹ thuật số hàng đầu của mình như một nguồn doanh thu chính.

Cảm xúc lẫn lộn

Cho đến nay, các nhà phát triển đã có phản ứng trái chiều trước quyết định cắt giảm phí App Store của Apple. Các nhà phát triển và studio nhỏ chắc chắn không có gì phải phàn nàn. Từ 30% đến 15% là một mức giảm rất lớn, giúp cho tổng thu nhập với mỗi lượt giao dịch sẽ tăng lên. 

Apple cho biết: “Khoản tiết kiệm được giúp cho các doanh nghiệp và nhà phát triển nhỏ sẽ có nhiều quỹ hơn nữa để đầu tư vào doanh nghiệp của họ, mở rộng lực lượng lao động và phát triển các tính năng mới, sáng tạo cho người dùng ứng dụng trên toàn thế giới.”

Đối với các nhà phát triển ứng dụng, việc không thể xuất bản trên App Store là điều gần như họ không muốn nghĩ đến. Thị trường kỹ thuật số của Apple được hơn 1,5 tỷ người trên thế giới sử dụng. Đó là một thị phần lớn không thể bỏ qua. Như vậy, Apple vẫn có thể tính phí 30% và các nhà phát triển không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trả đúng mức phí đó.

Tuy nhiên, một số nhà phát triển vẫn không hài lòng. Hai trong số những người bất bình nhất là Epic Games và Spotify. Hôm thứ Tư, họ nói: “Chúng tôi hy vọng rằng các cơ quan quản lý sẽ bỏ qua “hình thức” và hành động khẩn cấp để bảo vệ sự lựa chọn của người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi người.”

Sự bất bình của Spotify với Apple bắt đầu cách đây 3 năm khi họ kết thúc chương trình mua hàng trong ứng dụng của công ty. Nền tảng streaming tuyên bố rằng thật không công bằng khi phải trả phí 30% cho các lượt đăng ký trong khi dịch vụ đối thủ Apple Music, thì không phải trả mức phí đó.

Đây cũng là một chủ đề thảo luận giữa các cơ quan quản lý trong những tháng gần đây.

Thời gian thuận tiện

Khoảng cách giữa các nhà phát triển Apple và iOS chưa bao giờ lớn như bây giờ. Những lo ngại về khiếu nại đối với mức phí cao của App Store đã khiến các nhà quản lý và nhà lập pháp xem xét kỹ hơn gã khổng lồ Công Nghệ này. 

Vào tháng 6, EU đã mở một cuộc điều tra đối với Apple. Ủy viên Cạnh tranh EU Margrethe Vestager cho biết:  "Có vẻ như Apple có vai trò "người gác cổng" khi phân phối ứng dụng và nội dung cho người dùng các thiết bị phổ biến của Apple."

Ngoài ra, Microsoft cũng đã bày tỏ sự bất bình về các chính sách của Apple App Store liên quan đến dịch vụ trò chơi đám mây của họ, xCloud. Mặc dù không phải là vấn đề tiền bạc, nhưng chính sách của Apple vào thời điểm đó đã hạn chế các ứng dụng mà công ty không thông qua. Điều đó có nghĩa là các trò chơi có thể truy cập thông qua một dịch vụ như xCloud không được phép xuất hiện trên ứng dụng. Cuối cùng, Apple đã thay đổi các chính sách của mình, mở đường cho các dịch vụ streaming game trên iOS.

Apple cũng đã có những xung đột nhẹ với các công ty như Basecamp, Facebook và WordPress.

Lợi dụng tình hình, Apple mở Chương trình Doanh nghiệp Nhỏ trên App Store như một hình thức cứu trợ trong đại dịch COVID-19. Công ty tuyên bố rằng chương trình được thiết kế để hỗ trợ cho các nhà sản xuất ứng dụng nhỏ trong bối cảnh kinh tế khó khăn do virus gây ra.

Mặc dù lý do rất chính đáng nhưng thời gian áp dụng lại khiến cho người ta đáng ngờ. Apple vẫn chưa xác nhận liệu chương trình đã được lên kế hoạch từ trước đại dịch hay chưa.

Bất chấp điều đó, có vẻ như Apple đã làm làm dịu luồng sóng phản đối vào thời điểm hoàn hảo. Với sự theo dõi chặt chẽ của các nhà quản lý, công ty vẫn đang thể hiện lòng thiện chí của mình. Tuy nhiên, người ta vẫn còn nghi ngờ và chưa thể tin tưởng 100%.

Các nhà phát triển có thể đăng ký bằng cách nào?

Bỏ qua các âm mưu, việc giảm phí trên App Store là một động lực không thể phủ nhận đối với các nhà phát triển nhỏ. Để tận dụng lợi thế, Apple yêu cầu các nhà phát triển đăng ký chương trình. Điều này có nghĩa là nó sẽ không tự động giảm phí.

Hiện tại, ngưỡng 1 triệu USD là thước đo dựa trên thu nhập của nhà phát triển trong năm 2020. Các nhà phát triển mới sẽ đủ điều kiện ngay lập tức.

Nếu một nhà phát triển đạt hơn 1 triệu USD thu nhập hàng năm theo lịch dương, phí của họ sẽ tăng lên đến 30%. Ngược lại, phí sẽ được giảm.

Apple đã lưu ý rằng chương trình sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa tiết lộ tất cả các chi tiết về cách đăng ký. Các nhà phát triển nên theo dõi các bản cập nhật khác vào một thời điểm nào đó trong tháng tới.

SHARE