9 lợi ích của việc sử dụng Linux cho doanh nghiệp

880
18-05-2022
9 lợi ích của việc sử dụng Linux cho doanh nghiệp

Việc sử dụng Linux trong môi trường doanh nghiệp mang lại một số lợi ích rất lớn. Hiện nay có hàng chục bản phân phối Linux có sẵn, hầu hết trong số đó là miễn phí. Và một số hệ thống Linux được sử dụng nhiều nhất là: Ubuntu, Linux Mint, Fedora và Manjaro.

Ngoài việc miễn phí, lợi ích của việc sử dụng Linux thay vì một hệ thống độc quyền như Windows và MacOS là gì đối với doanh nghiệp? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết nhé.

1. Miễn phí

Không giống như Windows, các bản phân phối Linux được cung cấp miễn phí. Khi tải xuống, bạn có thể trả phí nếu muốn nhưng đây không phải là điều bắt buộc khi cài đặt Linux. Việc mua giấy phép hệ điều hành và phần mềm như bộ Microsoft Officecó chi phí rất cao. Do đó, đối với các công ty, Linux là một sự khác biệt rất lớn.

2. Linux an toàn hơn

Ưu điểm chính của việc sử dụng Linux là bảo mật. So với các hệ thống cạnh tranh, các bản phân phối Linux có khả năng chống lại virus và phần mềm độc hại cao hơn. Đó là bởi vì phần lớn chúng hướng đến các hệ thống thương mại, trong khi bản thân Linux được phát triển và cập nhật thường xuyên để ngăn chặn các mối đe dọa.

Mặc dù chúng ta vẫn phải nhớ rằng không có hệ thống nào là an toàn tuyệt đối, nhưng các bản phân phối Linux có xu hướng ít gặp rủi ro hơn. Bởi vì nó có hàng ngàn bản phân phối, rất khó phát triển virus cho loại hệ thống này. Do đó, các chuyên gia CNTT doanh nghiệp có ít vấn đề về vi-rút hơn để giải quyết và có nhiều thời gian hơn để dành cho các công việc khác.

3. Nó là mã nguồn mở

Mã nguồn mở chính là bất kỳ ai cũng có thể truy cập mã nguồn của phần mềm, điều này dẫn đến mức độ minh bạch và đáng tin cậy hơn. Nếu một lỗ hổng bảo mật bị lợi dụng để phát tán phần mềm độc hại, thì bản thân cộng đồng người dùng có thể tìm ra các bản sửa lỗi.

Một lợi ích khác là tính minh bạch. Trong phần mềm độc quyền, người ta thường lưu trữ dữ liệu riêng tư của người dùng để sử dụng cho quảng cáo và các mục đích khác. Còn đối với Linux, điều này không xảy ra, vì hệ thống mở và hoạt động của nó không phải là tài sản thương mại của một công ty.

4. Cập nhật nhanh chóng

9 lợi ích của việc sử dụng Linux cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Trên các hệ thống thương mại như Windows và MacOS, các bản cập nhật có xu hướng mất một thời gian và được thực hiện một vài lần trong năm. Tuy nhiên trên các bản phân phối Linux, chúng được cung cấp thường xuyên để sửa lỗi và chặn các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn.

5. Yêu cầu phần cứng thấp

Hệ điều hành thương mại thường chiếm dung lượng ổ đĩa đáng kể. Ví dụ: Windows 10 yêu cầu 20GB dung lượng trống để cài đặt, trong khi MacOS Mojave yêu cầu 12,5GB. Ngoài ra, cả hai đều cần ít nhất 2GB RAM để chạy ở các yêu cầu tối thiểu.

Các bản phân phối Linux phổ biến như Ubuntu và Fedora yêu cầu phần cứng tương tự, nhưng có các tùy chọn hệ điều hành khá nhẹ. Ví dụ, Lubuntu chỉ yêu cầu 120MB RAM và 2GB dung lượng đĩa.

6. Rất dễ dàng để bảo trì

Bảo trì máy tính trong một công ty là một nhiệm vụ phức tạp. Ngay cả những vấn đề rõ ràng cũng có thể gây ra những hậu quả tài chính không mong muốn.

Trên Linux, việc tìm kiếm các sự cố hệ thống dễ dàng hơn vì thiết bị đầu cuối hiển thị các thông báo lỗi rõ ràng. Ngay cả khi không thể khởi động máy tính bằng đồ họa, bạn vẫn có thể vào chế độ văn bản để sửa chữa.

7. Có thể tùy chỉnh

Một lợi thế của các bản phân phối Linux là khả năng tùy biến. Vì nó là một hệ thống mã nguồn mở, nên có thể thay đổi bất kỳ thuộc tính nào, từ giao diện đến các tùy chọn hiệu suất.

8. Linux dễ sử dụng

Toàn bộ bản phân phối Linux được thiết kế để mang lại sự dễ sử dụng giống như các hệ thống thương mại. Ngay cả phần mềm dành riêng cho Windows và macOS cũng có thể được cài đặt trên các bản phân phối Linux một cách dễ dàng thông qua Wine.

Đối với các doanh nghiệp, Linux cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh để chỉnh sửa văn bản, bảng tính, chỉnh sửa hình ảnh và video. 

9. Tốt cho máy chủ

Cuối cùng, khi nói đến hệ điều hành máy chủ, Linux có ưu thế hơn. Các dịch vụ đám mây như của Host One, Microsoft Azure và AWS cung cấp các bản phân phối khác nhau để cài đặt. Sử dụng chương trình Samba, các máy chủ này có thể giao tiếp với các máy khách Windows, trong một giải pháp đa nền tảng hoàn chỉnh.

SHARE