5 xu hướng công nghệ dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022

1823
11-01-2022
5 xu hướng công nghệ dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022

Đại dịch đã là một chất xúc tác mạnh mẽ cho chuyển đổi số trong bất kỳ lĩnh vực nào với tốc độ vô cùng nhanh chóng. Chúng ta đang ở giữa một làn sóng công nghệ theo cấp số nhân. Với sự hội tụ của các công nghệ mới - tùy thuộc vào cách con người chúng ta áp dụng công nghệ, điều này có thể tích cực hoặc tiêu cực đối với nhân loại. Khi công nghệ tiếp tục chiếm vị trí trung tâm như một yếu tố khác biệt chính của các công ty, các xu hướng công nghệ mới cho năm 2022 đang bắt đầu xuất hiện. Hãy cùng Bizfly Cloud đi sâu hơn vào 5 xu hướng công nghệ nổi bật được dự đoán vào năm 2022 qua bài viết dưới đây.

1. Bình minh của Metaverse

Metaverse là một thực tế kỹ thuật số kết hợp giữa phương tiện truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường, thực tế ảo và tiền điện tử để cho phép người dùng tương tác ảo. Metaverse có thể đề cập đến bất kỳ thứ gì trên internet, bao gồm tất cả các dịch vụ của AR. Không gian ảo của tương lai mô tả metaverse, cung cấp quyền truy cập vào tất cả các loại hình giải trí và dự án, bao gồm cả cơ hội làm việc.

Metaverse được kỳ vọng sẽ trở nên phong phú, phổ biến và miễn phí để truy cập. Nó sẽ tập trung vào kỹ thuật số và có khả năng liên quan đến giải trí, kết nối xã hội, năng suất làm việc và sửa đổi hành vi trên quy mô lớn. Nó sẽ tạo ra toàn bộ hệ sinh thái cho các nhà phát triển, ứng dụng, quảng cáo và các cải tiến kỹ thuật số mới. Metaverse sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tiêu dùng và tiếp cận các dịch vụ một cách dễ dàng.

5 xu hướng công nghệ dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022 - Ảnh 1.

Ngày nay chỉ có một số công ty có cổ phần thực sự trong metaverse, bao gồm ByteDance, Tencent, Facebook, Spotify, Zoom, Amazon (Twitch), Alibaba, Roblox, Bilibili, Snapchat, Kuaishou và Huawei. Các thiết bị có thể đeo được của Apple cũng sắp ra mắt với kính AR. Microsoft có lẽ là công ty tiên tiến nhất trên thế giới về metaverse. Khả năng hỗ trợ thanh toán và truy cập nhiều dịch vụ của WeChat là khởi đầu của siêu ứng dụng metaverse.

Khi hệ sinh thái metaverse phát triển vào năm 2022, nó được kỳ vọng sẽ có tác động trực tiếp đến tương lai của nhiều lĩnh vực công nghệ. Chúng bao gồm trò chơi, thiết bị có thể đeo được, VR và AR, năng suất cộng tác (Canva, Slack), sản phẩm công nghệ tiêu dùng (bao gồm kính AR hoặc loa thông minh), mạng xã hội, công nghệ giáo dục, công nghệ y tế, công nghệ truyền thông (Zoom), tiền kỹ thuật số và sự tiện lợi huy động và tiêu dùng theo yêu cầu (Amazon, Meituan, Alibaba, JD.com, Shopify).


2. Nền tảng NFT bùng nổ

Non-Fungible Tokens (NFTs) là một đối tượng kỹ thuật số: mã máy tính và dữ liệu truyền tải quyền sở hữu một thứ gì đó. Tài sản có thể trực tuyến, ví dụ: bất động sản ảo trong thế giới kỹ thuật số hoặc thiết bị đặc biệt trong trò chơi điện tử. Hoặc nó có thể là thực: bất động sản, một bức tranh, hoặc một chỗ ngồi trong một buổi hòa nhạc. NFT cũng có thể là một dạng kết hợp: ví dụ, quyền quyết định ai có thể thuê phòng trong một không gian sống hợp tác. Một thẻ bóng chày, quả bóng đầu tiên của Ronaldo, một chiếc ô tô cổ hoặc một mảnh đất ở Trung tâm London: Tất cả đều là một và có thể được chuyển đến NFT.

5 xu hướng công nghệ dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022 - Ảnh 2.

Vào năm 2022, chúng ta có thể thấy NFT ở khắp mọi nơi, từ trong phim, chương trình truyền hình, sách, v.v. NFT là một phần của nền kinh tế kỹ thuật số và đang trở thành xu hướng chủ đạo vì chúng cho phép mọi người sở hữu thứ gì đó đại diện cho một phần của thứ lớn hơn bản thân họ - ví dụ như một tác phẩm nghệ thuật hoặc một nhân vật. Nền kinh tế kỹ thuật số được tạo thành từ nhiều thị trường trực tuyến, bao gồm nền kinh tế trò chơi, bất động sản ảo và thậm chí cả các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook.

Xã hội của chúng ta đã thay đổi nhanh chóng trong thập kỷ qua, đặc biệt là do cuộc khủng hoảng kinh tế và đại dịch. Những xu hướng này đang kết hợp với nhau để định hình một thế giới nơi NFTs sẽ đánh bại các hoạt động sưu tầm truyền thống, biến năm 2022 trở thành một năm quan trọng.


3. Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), Phân tích dữ liệu lớn và Điện toán đám mây

Năm 2022 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của AI từ các mô hình GPT (Generative Pre-training Transformer) khổng lồ cho đến các trường hợp sử dụng dữ liệu tổng hợp và các mô hình máy học nhỏ bé hoạt động tích cực bằng các chip chuyên dụng AI. Sự phát triển nhanh chóng trong deep learning và neural network do các công ty như DeepMind thúc đẩy sẽ chứng kiến những đột phá mới tương tự như AlphaFold. Nhìn chung, năm 2022 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence), đưa chúng ta đến gần hơn với Trí thông minh nhân tạo (Artificial General Intelligence).

Hầu hết các phát triển sẽ xảy ra trong nghiên cứu thử nghiệm và chỉ sau này chúng mới có sẵn để áp dụng hàng loạt. Tương tự như cách các công nghệ mới do NASA hoặc Formula 1 phát triển cuối cùng cũng có trong ô tô, nhà ở và văn phòng của chúng ta. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo và máy học sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tự động hóa công việc của con người.

5 xu hướng công nghệ dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022 - Ảnh 3.

Đối với những người không phải lập trình viên hoặc không phải là nhà khoa học dữ liệu, điều này sẽ dẫn đến việc tự động hóa quy trình robot (RPA) tiên tiến hơn cho phép nhân viên và người quản lý làm công việc văn phòng tự động hóa hơn nữa công việc của họ mà không cần biết cách code. Do đó, nhân viên sẽ hoàn thành nhiều việc hơn vì RPA hiện có thể tự động hóa hầu hết các công việc đơn điệu.

AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Từ những cải tiến đối với cá nhân hóa, xếp hạng kết quả tìm kiếm, đề xuất sản phẩm cũng như hiểu và kiểm soát thiết bị để xây dựng mô hình môi trường tốt hơn cho đến ngành công nghiệp tự động hóa, chúng ta thấy việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở khắp mọi nơi khi chúng ta hướng tới năm 2022.

Các tổ chức đang sử dụng phân tích dự đoán để dự báo các xu hướng trong tương lai. Theo một báo cáo do Facts & Factors công bố, thị trường phân tích dự đoán toàn cầu đang phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 24,5% và dự kiến đạt 22,1 tỷ USD vào cuối năm 2026.

Chúng ta cũng sẽ chứng kiến sự phát triển lớn mạnh trong lĩnh vực điện toán đám mây. Đến năm 2022, đám mây sẽ cố định hơn và nhiều khối lượng công việc tính toán hơn sẽ chạy trên đám mây. Internet của vạn vật chắc chắn sẽ thúc đẩy không gian này theo một cách lớn hơn. Theo dự đoán từ Gartner, chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ đám mây dự kiến sẽ đạt hơn 482 tỷ USD vào năm 2022, tăng từ 314 tỷ USD vào năm 2020.


4. Công nghệ Blockchain chiếm ưu thế

Công nghệ blockchain đã được áp dụng rộng rãi và tiếp tục phá vỡ nhiều ngành công nghiệp, từ trò chơi, quản trị đến tài chính. Theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế, các công ty sẽ chi gần 6,6 tỷ đô la cho các giải pháp blockchain vào năm 2021, tăng 50% so với năm trước. Con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 15 tỷ đô la vào năm 2024. Với sự trỗi dậy mới của NFT và metaverse, blockchain sẽ trở nên quan trọng hơn vào năm 2022.

5 xu hướng công nghệ dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022 - Ảnh 4.

Các doanh nghiệp được khuyến khích bắt đầu nghiên cứu công nghệ blockchain, vì nó được kỳ vọng sẽ tạo ra các cơ hội kinh doanh đáng kể; Statista báo cáo rằng công nghệ blockchain toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên hơn 23,3 tỷ đô la vào năm 2023. Đáng chú ý là ứng dụng cơ sở dữ liệu chuỗi cung ứng của Walmart, cho phép giám sát các sản phẩm riêng lẻ trực tiếp đến nguồn của chúng, nâng cao hiệu quả các tiêu chuẩn cung cấp thực phẩm. Amazon đang triển khai các sáng kiến blockchain của mình trong năm 2019, cho phép khách hàng của Amazon Web Services hưởng lợi từ các giải pháp sổ cái phân tán.


5. Sự phát triển của công nghệ 5G

Công nghệ 5G cuối cùng sẽ là xương sống thúc đẩy tất cả các xu hướng công nghệ nói trên. Mạng 5G có phạm vi tiếp cận rộng hơn nhiều so với 4G, cung cấp tốc độ internet nhanh hơn và thậm chí cho phép tải xuống “heavy code” một cách liền mạch. Năm 2022 rất có thể sẽ chứng kiến 5G gia nhập thị trường chính và trở thành hình thức kết nối băng thông rộng di động phổ biến nhất. Đây là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp. Khi năm mới nhanh chóng đến gần, các CIO nên suy nghĩ về những cách mới để giới thiệu doanh nghiệp của họ bằng kỹ thuật số và các kênh mới mà họ có thể mở ra, được hỗ trợ bởi công nghệ 5G.

5 xu hướng công nghệ dự đoán sẽ bùng nổ trong năm 2022 - Ảnh 5.


Công nghệ không ngừng phát triển và 5 xu hướng công nghệ trên đây chỉ là một vài trong số rất nhiều xu hướng mà Bizfly Cloud mong đợi sẽ phát triển trong năm tới. Khi hình thức Internet phát triển cùng với sự ra đời của nhiều xu hướng công nghệ, chỉ có một điều chắc chắn: các doanh nghiệp cần phản ứng tích cực với sự thay đổi và tận dụng những tiến bộ công nghệ mới nhất nếu họ muốn duy trì lợi thế cạnh tranh của mình. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé!

SHARE