5 Xu hướng công nghệ để có một sự nghiệp thành công năm 2018

1745
06-04-2018
5 Xu hướng công nghệ để có một sự nghiệp thành công năm 2018

5 Xu hướng công nghệ bạn không thể bỏ qua nếu muốn thành công trong năm 2018 này! Nếu bạn đang tìm kiếm một nghề nghiệp mới trong thế giới công nghệ và có đủ tham vọng, đủ quyết tâm, một trong 5 sự lựa chọn nghề nghiệp này là những xu hướng bạn nên tập trung vào.

Những tiêu chí để lựa chọn dành cho 5 xu hướng này, đó là:

1. Thị trường đang có nhu cầu cao, chính vị vậy nó cho phép bạn nhận được một mức lương cao và làm việc tại một công ty mà bạn thấy ưng ý.

2. Nó có xu hướng phát triển nhanh sao cho cung là số người đã có kỹ năng thành thạo không kịp vượt quá cầu, do đó thị trường việc làm không bị bão hòa. 

3. Nó phải có tính quốc tế và cần thiết trên toàn thế giới. 

4. Nó phải là một kỹ năng có thể học được, có thể tự học mà bạn không cần tới bất kì lớp học hoặc bootcamp nào cả, không cần phải tiêu cả đống tiền để chỉ lấy được một cái bằng!

5. Nó phải là một kỹ năng vẫn hữu ích trong nhiều năm tới đây. Điều cuối cùng này khá khó vì việc đoán trước được tương lai, nhất là trong lĩnh vực là điều gần như không thể. Vì thế, bạn có thể thấy từ 1 đến 5 đã được sắp xếp theo thứ tự về mức độ thực tế nhất có thể xảy ra.

Lưu ý: Không bao giờ tồn tại bất cứ một viên đạn ma thuật nào cả. Nếu muốn thành công, bạn phải làm việc chăm chỉ và cố gắng hết sức. Không có khóa học hay cuốn sách nào có thể giúp bạn đạt được 100% những gì bạn muốn nếu bạn không bỏ ra chút sức lực và sự cố gắng nào. Nếu dễ dàng thì có lẽ tất cả mọi người ai rồi cũng sẽ thành công. Hướng dẫn này sẽ chỉ đóng góp 20% trong sự thành công của bạn, 80% còn lại, hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân!

1. Nhà đầu tư tiền kỹ thuật số/ điện tử (Cryptocurrency Investor)

Ảnh 1.

Đây là chủ đề khá hot của năm. Có nhiều người đã kiếm được rất nhiều tiền bằng cách đầu tư vào tiền kỹ thuật số, và cũng có rất nhiều người đã mất tiền. Tuy nhiên, thị trường này còn khá trẻ và có tiềm năng tạo ra lợi nhuận thực sự cao trên khoản đầu tư của bạn, nếu như bạn có một vài kiến thức về kỹ thuật và chịu khó theo dõi tin tức thị trường hàng ngày. Mặc dù có nhiều dự án lừa đảo ngoài kia, nhưng công nghệ là có thật và có những bộ óc hàng đầu đang làm việc trong lĩnh vực này.

Điều này cực kỳ rủi ro, và cá nhân tôi không muốn trở thành một nhà đầu tư tiền kỹ thuật số toàn thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao, đây là những thứ bạn cần làm:

    - Đọc Các tài sản kỹ thuật số 

    - Đọc Bitcoin white paper

    - Đọc Ethereum yellow paper
    - Bắt đầu đọc Bản tin cryptopanic hàng ngày 

- Có thể tự xây dựng một cấu trúc dữ liệu blockchain đơn giản 

- Sử dụng Cryto-sheets 

- Mở 2 tài khoản giao dịch: Một để chuyển đổi tiền của quốc gia bạn thành bitcoin hoặc ethereum, và tài khoản còn lại để giao dịch ethereum hoặc bitcoin thành các đồng tiền khác (alt coins). 

- Mua một ví cứng: trezor hoặc ledger nano 

- Cầu nguyện rằng bạn sẽ không mất hết tiền và thay vào đó là một bậc thầy đầu tư.

Nhớ rằng: Đừng bao giờ đầu tư nhiều hơn số tiền mà bạn sẵn sàng mất

2. Lập trình viên blockchain (Blockchain Developer)

Ảnh 2.

Đây là một trong những lĩnh vực thú vị sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay. Với những nền tảng dẫn đầu như Ethereum, ngày càng nhiều các công ty cần các lập trình viên, những người hiểu về blockchain,... có thể xây dựng các ứng dụng phân tán. Thị trường vẫn còn trẻ và những lập trình viên giỏi vẫn còn ít, vì thế nếu bạn có kỹ năng tốt trong lĩnh vực này, thì sẽ không có giới hạn nào cho bạn.

Nhược điểm duy nhất là công nghệ phát triển rất nhanh và mọi thứ thay đổi liên tục, do đó bạn phải cập nhật và nắm bắt được các thay đổi liên tục. Đây là những điều bạn nên làm để bắt đầu trong lĩnh vực này:

    - DAPP là gì? 
    - Học về Mạng Peer to Peer
    - Học kiến thức Node.js cơ bản 
    - Blockchain là gì? đồng thời có thể xem những ví dụ minh họa bockchain 
    - Học về Public Key Cryptography 
    - Xây dựng Blockchain sử dụng Javascript của chính bạn 
    - Tiền kỹ thuật số là gì (Cryptocurrency)? Học về lịch sử của tiền kỹ thuật số 
    - Học về Ethereum: Ethereum white paper , Ethereum yellow paper, Ethereum Virtual Machine, Ethereum Development Roadmap, Proof of Work vs Proof of Stake, và Reading State vs Changing State trong Ethereum blockchain.
    - Học về Solidity và làm thế nào để viết các hợp đồng thông minh. 
    - Học về Solidity vs Javascript. Theo dõi Vyper 
    - Học về 3 môi trường chính để chạy DAPP: Javascript VM, Ethereum Ropsten Test Network, và Ethereum Main Network 
    - Học về ABI (Application Binary Interface) 
    - Xây dựng DAPP sử dụng: RemixIDE, Metamask, Web3.js - Ethereum's API, và Truffle Framewok 
    - Triển khai DAPP và hợp đồng thông minh trên Ethereum Main Network.

3. Kỹ sư học máy (Machine Learning Engineer)

Ảnh 3.

Đây là một trong những chủ đề hot nhưng cũng là một trong những xu hướng khó nhất trong danh sách này. Bạn sẽ cần một số kiến thức kỹ thuật trước khi có thể tham gia vào lĩnh vực này. Mặc dù chúng ta còn rất xa với trí thông minh tổng hợp nhân tạo (artificial general intelligence), nhưng trong vài năm tới, lĩnh vực này sẽ tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong cuộc sống. Bạn cần bắt đầu với những điều sau đây:

- Đầu tiên học ngôn ngữ lập trình Python 

- Bắt đầu theo dõi kênh Siraj trên youtube 

- Bắt đầu làm việc với một API machine learning như Clarifai và xây dựng một ứng dụng đơn giản. 

- Học về những tiến bộ trong Machine Learning 2017 

- Bắt đầu sử dụng Jupyter 

- Bắt đầu xây dựng các mô hình của chính 

- Tham gia khóa học Machine Learning 

4. Lập trình viên phần mềm (Software Developer)

Ảnh 4.

Đây là một nghành công nghiệp khổng lồ và là sự lựa chọn an toàn nhất vì thế giới luôn có nhu cầu cao với lĩnh vực này. Cuộc sống của chúng ta được bao quanh bởi phần mềm và điều này càng trở nên rõ ràng hơn mỗi năm. Đó là nghề mà tôi đã chọn và tôi tin tưởng mạnh mẽ vào tương lai của nó.

Đã có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này, và không giống trong quá khứ, nơi các ngôn ngữ lập trình giới hạn cái bạn có thể làm, bây giờ với những thứ như React Native, Electron, Jonny-Five, bạn có thể xây dựng bất kỳ thứ gì trên mọi nền tảng chỉ với kiến thức về javascript. Điều này không chỉ giới hạn với javascript, mà nó minh họa một điểm: Bạn có thể học lập trình và làm nhiều thứ mình muốn.

Nó cũng là lĩnh vực giúp bạn có được những kiến thức kỹ thuật nền tảng, để bạn có thể tham gia và các xu hướng công nghệ mới như đầu tư tiền kỹ thuật số, machine learning, phát triển blockchain, hay bất kỳ xu hướng công nghệ nào sẽ xuất hiện trong tương lai mà không cảm thấy quá tải.

5. Giảng viên người có thể giải thích các chủ đề phức tạp (Educators who can explain complex topics)

Ảnh 5.

Chúng ta đang sống trong một thế giới phát triển không ngừng, nơi mà công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu. Tốc độ tìm kiếm những điều mới, phương pháp mới và những tiến bộ mới đang phát triển, vượt xa số lượng kiến thức mà mỗi cá nhân chúng ta có khả năng học. Ngày càng có nhiều người có kiến thức chuyên sâu hơn trong lĩnh vực của họ.

Với sự gia tăng về số lượng và tốc độ của thông tin, chất lượng các nguồn tài nguyên đã giảm. Kể từ năm 2018 trở đi, nhu cầu về các giảng viên có thể dạy các chủ đề phức tạp cho những người mới bắt đầu sẽ ngày càng gia tăng. 

Vậy tại sao nhu cầu này lại ngày càng tăng cao? 

Giáo dục luôn là điều rất khó khăn. Đồng thời mỗi người có khả năng và phong cách học tập khác nhau. Thêm vào đó công nghệ phát triển nhanh một cách chóng mặt, bạn luôn phải cập nhật các tài liệu dạy học của mình. Và điều khó nhất là khi trở thành một chuyên gia, đó là bạn thường quên đi một điểu rằng, học trò của mình chỉ là những người mới bắt đầu và bạn thì lại hay mặc định cho rằng mọi người đều đã biết những gì bạn biết. Vì vậy, những người có thể tóm tắt và giải thích mọi thứ cho những người chưa có kiến thức sẽ mang lại giá trị lớn cho thế giới.

Nếu bạn yêu thích việc giảng dạy, thì bạn cũng nên biết thực sự khó có thể trở nên hoàn hảo trong lĩnh vực công nghệ, tuy vậy bạn vẫn sẽ có những phần thưởng tài chính lớn, cũng như các phần thưởng phi vật chất như giúp đỡ những người khác thành công trong sự nghiệp của họ.

Hãy ghi nhớ rằng, thành công có một công thức rất đơn giản: Tạo ra nhiều giá trị hơn là nắm giữ (Create more value than you capture).

Quả thực mọi thứ khá khó khăn và trở nên lộn xộn trong một biển thông tin, nhưng đối với những người kiên trì, làm việc chăm chỉ và tập trung học tập, nghiên cứu một lĩnh vực nhất định, phần thưởng sẽ luôn là điều rất tuyệt vời.

Bài viết về 5 Xu hướng công nghệ để có một sự nghiệp thành công năm 2018 kết thúc tại đây. Chúc các bạn may mắn và thành công! Nếu có bất kì thắc mắc và góp ý, đừng ngần ngại comment ở dưới.

Dịch từ: hackernoon.com

Bạn có thể quan tâm và xem thêm bài viết sau đây: 10 câu chuyện bảo mật đáng chú ý nhất

SHARE