502 bad gateway là gì? Tổng hợp những tuyệt chiêu sửa lỗi 502 bad gateway

1949
14-08-2020
502 bad gateway là gì? Tổng hợp những tuyệt chiêu sửa lỗi 502 bad gateway

Bạn đang quản lý một website nhưng lại gặp phải lỗi 502 bad gateway? Lỗi này sẽ khiến khách hàng không thể truy cập được website và dẫn đến những tổn thất không hề nhỏ: khách bực bội bỏ đi, doanh số, uy tín trang bị ảnh hưởng... Vậy cùng Bizfly Cloud chia sẻ Error 502 này là gì, nó bắt nguồn từ đâu và làm thế nào để khắc phục nhanh chóng?

502 bad gateway là lỗi gì?

502 bad gateway là một mã trạng thái HTTP xuất hiện như một thông báo lỗi khi bạn không thể truy cập vào một trang web nhất định. Lỗi 502 này xảy ra khi máy chủ gateway nhận được một phản hồi không hợp lệ (invalid response) từ máy chủ gốc. Có thể hiểu đơn giản rằng, gateway là một máy chủ trung gian tiếp nhận dữ liệu từ máy tính của bạn và chuyển tiếp dữ liệu đến server gốc (máy chủ chạy web hay web server). 

Mỗi khi có vấn đề về xử lý dữ liệu giữa chúng, bạn sẽ nhận được mã trạng thái 502 bad gateway. Lỗi này thường không xảy ra nhiều như lỗi 500 internal server error, nhưng nó cũng khiến khách hàng của bạn không thể truy cập web dẫn đến lượng traffic giảm, kết quả SEO không tốt, trải nghiệm khách hàng tồi tệ… Lỗi tồn tại càng lâu, thiệt hại càng nghiêm trọng.

502 bad gateway là lỗi gì

Lỗi 502 bad gateway

Cách nhận biết lỗi 502 Bad Gateway

Mỗi một trang Web sẽ có lỗi Bad Gateway khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải lỗi 502 Bad Gateway, bạn sẽ nhìn thấy một trong những thông báo lỗi dưới đây: 

  • Lỗi “502 bad Gateway”
  • Lỗi “502 Service Temporarily Overloaded”
  • Lỗi “502 bad gateway cloudflare”
  • Lỗi “Error 502”
  • Lỗi “request failed with status code 502”
  • Lỗi “Temporary Error (502)”
  • Lỗi “502 Proxy Error”
  • Lỗi “502 bad gateway nginx”
  • Lỗi “502 Server Error: The server encountered a temporary error and could not complete your request.”
  • Lỗi “HTTP 502”
  • Lỗi “502. That’s an error.”
  • Lỗi “Bad Gateway: The proxy server received an invalid response from an upstream server.”
  • Lỗi “HTTP Error 502 – Bad Gateway” 
Cách nhận biết lỗi 502 Bad Gateway

Khi mắc phải lỗi 502 Bad Gateway hiển thị ở trong cửa sổ trình duyệt internet và giống trên trang Web. Khi dịch vụ của google xảy ra lỗi, thường sẽ hiển thị Server Error hoặc một số trường hợp đơn giản khác chỉ hiển thị 502 trên màn hình. 

Nguyên nhân nào gây ra lỗi 502 bad gateway?

Lỗi 502 bad gateway thường xảy ra do sự cố giao tiếp giữa các server với nhau hoặc cũng có thể do trình duyệt của bạn… Cụ thể gồm những nguyên nhân như: máy chủ bị cấu hình sai hay bị quá tải do lượng traffic lớn, có sự cố với DNS, plugin hay bộ nhớ cache của trình duyệt...Mỗi nguyên nhân sẽ có các cách giải quyết khác nhau. Vì rất khó để xác định nguyên nhân nào gây ra lỗi Error 502 này nên bạn hãy cố thử nhiều cách nhé.

Lỗi 502 Bad Gateway có ảnh hưởng gì tới Seo?

Bất cứ sự cố nào xảy ra với website đều gây phiền toái cho người dùng cũng như “đe doạ" đến thứ hạng trang web. Nếu trang web của bạn gặp sự cố lỗi 502 Bad Gateway chỉ trong vài phút và nó liên tục được crawl, trình thu thập thông tin có thể chỉ nhận được trang được phân phối từ thư mục bộ nhớ cache. Có khả năng Google sẽ không thể re-crawl trước khi trang web hoạt động trở lại. Nếu đây là những gì bạn đang gặp phải, nó sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của bạn.

Tuy nhiên, nếu trang web của bạn offline trong thời gian dài, Google có thể coi lỗi 502 Bad Gateway là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết ngay lập tức. Vấn đề này có thể ảnh hưởng đến nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của bạn và tác động tiêu cực đến thứ hạng website.

Một số phương pháp sửa lỗi 502 bad gateway hiệu quả nhất

1. Tải lại trang web để sửa lỗi 502  

Máy chủ có lượng truy cập quá tải sẽ dẫn đến lỗi 502 bad gateway. Vì vậy, lỗi này có thể chỉ là tạm thời nên bạn hãy chờ vài phút sau đó refresh (tải lại) trang web. Ngoài ra, bạn có thể thử mở trang web đó trên trình duyệt hay thiết bị khác xem có lỗi đó hay không. Nếu vẫn có thì bạn hãy thử tiếp các cách bên dưới nhé.

2. Sửa lỗi 502 bad gateway bằng cách xóa cache trình duyệt

Có thể browser cache gây ra lỗi 502 bad gateway, vì vậy xóa chúng đi có thể sẽ khắc phục được lỗi này. Tùy vào trình duyệt web sẽ có cách xóa cache khác nhau. Nếu bạn đang dùng Chrome thì có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: chọn biểu tượng dấu 3 chấm dọc trên menu và click vào mục History, rồi chọn History.

Bước 2: Click vào Clear browsing data, chọn khoảng thời gian dữ liệu duyệt bị xóa, và loại dữ liệu bị xóa (trong đó có cache).

Bước 3: Ấn Clear data để xóa dữ liệu cache và có thể lỗi 502 bad gateway đã được giải quyết.

Nếu bạn dùng Firefox thì cũng vào mục LibraryHistory rồi tiến hành tương tự như trên. 

3. Xóa Cached DNS trên máy giúp fix lỗi 502

Có thể do Cached DNS bị sai hoặc cũ nên gây ra lỗi 502 bad gateway, bạn chỉ cần flush DNS là được. Mỗi hệ điều hành có cách Flush DNS khác nhau, chẳng hạn trên máy tính Windows, bạn có thể tiến hành bằng cách mở Windows command prompt, gõ lệnh: "ipconfig /flushdns" và ấn Enter. Nếu bạn dùng MacOS, hãy mở Terminal và nhập dscacheutil –flushcache.

Sửa lỗi 502 bad gateway bằng cách xóa cache trình duyệt

Flush DNS trên Windows fix lỗi 502 bad gateway

4. Sửa lỗi 502 bad gateway bằng cách vô hiệu hóa plugin

Có thể plugin của bạn bị lỗi thời hoặc không phù hợp dẫn đến lỗi 502 bad gateway, do đó thực hiện tắt plugin có thể sẽ giải quyết vấn đề. Nếu website của bạn được xây dựng trên nền tảng WordPress thì có thể làm theo các bước sau: 

Truy cập vào thư mục gốc code website thông qua FTP. 

Lúc này bạn sẽ thấy mục /wp-content/, trong thư mục này sẽ có mục plugins. Đổi tên thư mục này sang một tên khác bất kỳ. Nếu thấy lỗi này không còn thì đây chính là nguyên nhân gây lỗi. 

Bạn đổi lại tên file plugin trở lại như ban đầu và vô hiệu từng plugin một (bằng cách đổi tên như trên) để xác định xem plugin nào đang lỗi. Khi đã xác định được plugin lỗi bạn có thể tìm plugin thay thế hoặc cài đặt lại file đó.

Sửa lỗi 502 bad gateway bằng cách vô hiệu hóa plugin

Tắt plugins sửa lỗi 502 bad gateway

5. Vô hiệu hóa mạng phân phối nội dung CDN fix lỗi Error 502

Cấu hình CDN không chính xác cũng có thể dẫn đến lỗi 502 bad gateway. Bạn chỉ cần tạm dừng CDN và tải lại trang web xem lỗi có được khắc phục hay chưa.

6. Khởi động lại trình duyệt

Trong trường hợp bạn gặp phải lỗi 502 bad gateway, cần phải đóng tất cả các cửa sổ trình duyệt đang dùng. Sau đó có thể mở lại các trình duyệt và thử mở trang web bạn muốn truy cập lại một lần nữa. Lỗi này có thể do máy tính của bạn gặp phải sự cố khi duyệt web trên trình duyệt. Cách đơn giản nhất giúp khắc phục lỗi lúc này là khởi động lại trình duyệt. 

7. Xóa cookies trên trình duyệt

Những file đã lỗi thời hoặc các file bị lỗi được lưu trữ trong trình duyệt của bạn có thể là nguyên nhân gây ra lỗi 502. Trong trường hợp nếu đã áp dụng xóa các file bộ nhớ cache mà vẫn chưa khắc phục được thì bạn có thể nghĩ đến giải pháp xóa cookies ở trên trình duyệt. 

8. Chạy trình duyệt ở chế độ Safe Mode

Trình duyệt chạy ở chế độ Safe Mode sẽ chạy cùng các thiết lập mặc định, khi đó không có add-on, tiện ích mở rộng và toolbar. Nếu chạy trình duyệt ở chế độ Safe Mode không xảy ra lỗi 502 thì có thể thấy rằng nguyên nhân gây ra lỗi bởi các tiện ích mở rộng hoặc cài đặt trình duyệt gây ra. Bạn chỉ cần reset lại cài đặt về chế độ mặc định hoặc tìm vô hiệu hóa các tiện ích mở rộng và nguyên nhân gây ra lỗi là xong. 

phương pháp sửa lỗi 502 bad gateway bằng Safe Mode

Safe Mode không xảy ra lỗi 502 thì nguyên nhân gây ra lỗi bởi các tiện ích mở rộng

9. Dùng các trình duyệt thay thế khác

Có thể dùng các phần mềm khác thay thế như Chrome, Firefox, Internet Explorer, Micorsoft Edge hay Safari. Khi áp dụng những trình duyệt trên mà vẫn không thể khắc phụ được lỗi 502, bạn có thể dùng các trình duyệt khác để duyệt web. Trong trường hợp không xuất hiện lỗi ở trình duyệt thay thế thì chứng tỏ trình duyệt gốc của bạn đang gặp phải vấn đề. 

10. Software Update 1 for Microsoft Forefront Threat Management Gateway (TMG) 2010 Service Pack 1

Khi đã cài đặt MS Forefront TMG SP1 và khi truy cập bạn nhận được lỗi Error Code: 502 Proxy Error. The network logon failed. (1790) hoặc những thông báo lỗi tương tự khác. 

11. Khởi động lại máy tính

Một số sự cố xảy ra khi máy tính kết nối với internet, đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra lỗi. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn chỉ cần khởi động lại máy là được. 

Tuyệt chiêu sửa lỗi 502 bad gateway nhanh chóng - Ảnh 6

12. Liên hệ với trang web 

Có khá nhiều trường hợp lỗi 502 xảy ra do các admin trang web chưa fix lỗi. Trong trường hợp này bạn cần liên hệ tới các admin của trang web giúp khắc phục lỗi này một cách nhanh nhất.

13. Liên hệ tới nhà cung cấp dịch vụ mạng

Giải pháp cuối cùng sau khi áp dụng các phương pháp sử lỗi ở trên mà không thấy hiệu quả. Bạn có thể liên hệ nhà cung cấp mạng internet của mình để tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục.  

>> Tìm hiểu thêm: Chiến lược "Traffic nào, CDN nấy" giúp doanh nghiệp tăng tốc độ website cho thị trường mục tiêu

Nếu đã thử hết các cách mà vẫn không sửa được lỗi thì hãy liên hệ với đội ngũ kỹ thuật, nơi cung cấp dịch vụ hosting cho bạn để được hỗ trợ nhé.

Trên đây là một vài thông tin cơ bản về lỗi Error 502. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn khắc phục thành công lỗi 502 bad gateway, hãy theo dõi BizFly Cloud để được cập nhật những bài viết hay về công nghệ nhé!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: lỗi 502
SHARE