5 lý do mà bạn không nên sử dụng email của công ty cho mục đích cá nhân

1051
19-12-2021
5 lý do mà bạn không nên sử dụng email của công ty cho mục đích cá nhân

Tại sao việc này lại cực kỳ nguy hiểm?

Chắc chắn sẽ có nhiều người cho rằng không nên sử dụng hộp thư cá nhân cho những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, phần lớn lại sử dụng địa chỉ email công ty để đăng ký tài khoản trên các trang mạng xã hội, trên tất cả các loại dịch vụ trực tuyến và các hoạt động khác hoàn toàn không liên quan gì đến công việc. Họ nghĩ làm vậy sẽ thuận tiện hơn trong công việc và cuộc sống. Tất cả các email liên quan đến công việc và những thông báo khác đều sẽ được họ cập nhật trong cùng một hộp thư duy nhất!

Có rất nhiều tài liệu trên Internet có thể phân tích cho chúng ta hiểu rằng, điều này hoàn toàn sai lầm. Chúng ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều sự rủi ro. Ví dụ, chúng ta có thể bị mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Ngoài ra, chúng ta còn có khả năng bị xâm phạm quyền riêng tư, bởi vì quản lý hoặc quản trị viên của những email có thể truy cập và đánh cắp các thông tin cá nhân của bạn. Bên cạnh đó, một khi bạn bị sa thải, email công việc của bạn sẽ bị thu hồi, và bạn sẽ mất quyền truy cập vào các dịch vụ trực tuyến khác mà bạn đã đăng ký.

Sau đây là 5 lý do mà bạn tuyệt đối đừng sử dụng email công việc cho những mục đích cá nhân:

1. Bạn đang vô tình cho phép các tội phạm mạng dễ đánh cắp những thông tin liên quan đến công ty của bạn.

Trước khi gửi một email lừa đảo được thiết kế đặc biệt cho một nhân viên, tội phạm mạng sẽ cẩn thận thu thập những thông tin của họ trên Internet. Chúng có những công cụ đặc biệt có thể tìm hiểu những tài khoản, địa chỉ và thông tin mà một người đã từng đăng ký qua các phương tiện truyền thông như, mạng xã hội, cửa hàng trực tuyến, những ứng dụng trực tuyến,...

Nếu bạn sử dụng email công ty cho các nhu cầu phi kinh doanh, thì bạn đã vô tình tạo điều kiện cho những kẻ lừa đảo dễ thu thập những thông tin mật của công ty bạn. Và đó cũng chính là bước đầu tiên để chúng tiến hành tấn công phá hoại công ty của bạn.

2. Điều này sẽ biến bạn trở thành mục tiêu để bọn lừa đảo nhắm đến.

Mỗi khi những kẻ lừa đảo gửi một email với mục đích bất chính cho ai đó, chúng thường sẽ cân nhắc xem những thủ thuật nào có hiệu quả đối với nạn nhân. Tuy vậy, nếu chúng biết được, bạn dùng email công việc để đăng ký cho những mục đích cá nhân, chúng sẽ không cần phải đắn đo suy nghĩ nữa. Chúng sẽ dùng chính những thông tin ngoài luồng đó, để tiếp tục gửi những thông tin độc hại lừa đảo đến cho bạn. 

Điều này sẽ làm tăng khả năng thành công tấn công của bọn tội phạm.

3. Điều này sẽ giúp tội phạm đa dạng hóa những hình thức lừa đảo.

Thông thường, tất cả tội phạm mạng đều cần phải có một khoảng thời gian nhất định để thực hiện thành công một cuộc tấn công. Điều quan trọng nhất chính là, chúng sẽ cố gắng để khiến bạn không nhận thấy những cảnh báo về việc email của bạn bị người khác cố gắng đăng nhập hoặc về việc cảnh báo để thay đổi mật khẩu. Cách dễ nhất để làm được điều này đó là, tội phạm mạng sẽ gửi đến email của bạn hàng loạt những cảnh báo khác nhau. Điều này sẽ làm cho bạn bị bối rối!

Nếu nhiều nguồn thông tin của bên thứ ba được liên kết với địa chỉ email của bạn, thì nó lại khiến hành động lừa đảo trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Những kẻ tấn công hoặc thậm chí là hệ thống sao chép dữ liệu tự động của chúng sẽ bắt đầu khủng bố tất cả các tài khoản cá nhân và mạng xã hội của bạn, gửi hàng loạt tin rác đến email của bạn và âm thầm đánh cắp những thông tin từ công ty của bạn. 

4. Bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thông tin lừa đảo và phần mềm độc hại trong email.

Không phải tất cả các cơ sở ứng dụng trực tuyến đều sẽ lưu trữ dữ liệu khách hàng một cách an toàn tuyệt đối. Bằng chứng là việc rò rỉ thông tin xuất hiện trên Web mỗi ngày, tất cả bọn tội phạm mạng đều rất thích việc này. Bọn chúng chỉ cần mua một danh sách thông tin khách hàng và khủng bố các nạn nhân tiềm năng. Chúng sẽ gửi hàng loạt những bức thư có liên kết độc hại hoặc thông tin lừa đảo đến những địa chỉ email này. Vì vậy, bạn sử dụng email công việc để đăng ký càng nhiều những ứng dụng khác nhau, bạn sẽ càng có nhiều mối đe dọa tiềm ẩn trong hộp thư đến của mình.

5. Bạn sẽ dễ bị sao nhãng khi phải đối mặt với quá nhiều luồng thông tin khác nhau.

Bạn càng nhận được nhiều email với nhiều nguồn thông tin hỗn hợp khác nhau, bạn càng ít có khả năng để phát hiện ra email nguy hiểm. Rất có khả năng một ngày nào đó, bạn sẽ vô tình nhấp vào một tập tin đính kèm độc hại hoặc một liên kết lừa đảo nào đó gây bất lợi cho bản thân.

Ngay cả khi bạn không sử dụng email công ty cho mục đích cá nhân, bạn cũng nên sử dụng các phương tiện kỹ thuật để bảo vệ bạn khỏi những sự lừa đảo và thư rác. Càng nhiều lớp bảo mật thông tin càng tốt. Vì thế, chúng tôi khuyên bạn nên bảo vệ thông tin của công ty cả ở máy chủ cũng như các thiết bị khác của nhân viên.


SHARE