Vai trò của hoạt động Reverse DNS (record PTR) với độ tín nhiệm gửi nhận email

1004
27-03-2018
Vai trò của hoạt động Reverse DNS (record PTR) với độ tín nhiệm gửi nhận email

Kiểm tra record PTR và check hoạt động Reverse DNS giúp tăng độ tín nhiệm của việc gửi nhận email (email delivery) từ Email Server. Đây cũng là cách mà các quản trị viên thường xuyên sử dụng để gia tăng lợi ích từ chiến lược gưi email trong Doanh nghiệp. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu về các khái niệm này để có thêm những phương án quản trị email hiệu quả hơn nhé!

Reverse DNS (rDNS) là gì?

Bản ghi rDNS được gọi là bản ghi PTR, bản ghi con trỏ hoặc trình phân giải IP. PTR là bản ghi đảo ngược cho địa chỉ IP cho phép IP map với tên miền và ngược lại.

Nó cho phép người nhận email của bạn kiểm tra các email giả mạo có thể bị coi là spam. Nếu không có record này, người nhận phải dựa vào việc đoán xem email của bạn có phải là spam hay không. Nói chung, khi bạn có bản ghi PTR, email của bạn có cơ hội tốt hơn để vào tới hộp thư đến của người nhận thay vì thư mục spam.

PTR record là gì?

PTR record (Point Record) là bản ghi ngược hay một bản ghi DNS được trỏ từ một địa chỉ IP đến một tên miền.

Ví dụ cho một bản ghi PTR: 129.57.162.in-addr. arpa IN PTR mail.domainname.com.vn

Hoạt động của rDNS trong độ tín nhiệm gửi Email

Một số hệ thống SMTP server sẽ chỉ chấp nhận email từ hệ thống Mail Server của bạn gửi tới nếu bạn có thông tin record PTR cho hoạt động kiểm tra reverse DNS phù hợp. Vì vậy, đôi khi bạn sẽ nhận thông báo lỗi như từ Gmail về việc missing PTR record đối với hostname nhận được từ SMTP Server client trong hoạt động kết nối giữa 2 SMTP Server. Giá trị rDNS này không cần phải trùng với tên miền của email bạn gửi đi. 

Vậy giá trị rDNS cần có thông tin là gì?

Thông tin rDNS mà bạn cần thiết lập là giá trị hostname của Server gửi mail, đôi khi nhiều người sẽ đặt hostname khác đi không giống tên miền gửi email. Bạn cần gọi cho Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) để yêu cầu họ tạo bản ghi PTR cho bạn. Hầu hết các ISP đều có bộ phận dịch vụ DNS có thể tạo bản ghi PTR cho bạn. Họ sẽ hỏi tên miền bạn muốn và địa chỉ IP bạn muốn gán cho tên đó. 

Vai trò của hoạt động Reverse DNS (record PTR) với độ tín nhiệm gửi nhận email - Ảnh 1.

Reverse DNS

Khi máy chủ, ví dụ một VPS, tacocat.vccloud.com, gửi một email đến Gmail, từ địa chỉ random@somedomain.com, nó sẽ kết nối với máy chủ Gmail và nói với máy chủ nó, "Xin chào, tôi là tacocat. exampledomain.com. ". 

Sau đó, Gmail có tùy chọn để nói "Bạn có email nào cho tôi?" hoặc "Hãy để tôi xem xét điều này ...". Gmail sẽ kéo một bản ghi rDNS trên IP từ nơi mà tacocat.exampledomain.com đang kết nối. Nó sẽ KHÔNG kiểm tra tên miền somedomain.com; điều đó sẽ chỉ xảy ra cho việc kiểm tra người dùng ngược mà không có gì liên quan đến các bản ghi rDNS (hoặc nếu người quản trị của máy chủ thư điện tử đặc biệt cảm thấy xấu). Nếu bản ghi rDNS xuất hiện dưới dạng tacocat.exampledomain.com, thì Gmail sẽ hài lòng với kết quả này.

Tại sao rDNS lại có vai trò như vậy?

Vai trò của rDNS chính xác là để xác minh. Chúng tạo sự tin tưởng khi kết hợp các địa chỉ IP với tên máy chủ / tên miền. Chúng rất cần thiết cho bất kỳ máy chủ thư đi nào; mà không có nó, tất cả các e-mail sẽ bị từ chối và đi thẳng vào thư rác. Thiếu PTR hoặc không khớp Bản ghi đồng nghĩa với có sự cố xảy ra. Chúng có thể được sử dụng như nguồn sản sinh ra các lead kinh doanh. Bạn có thể theo dõi các IP khác nhau, IP đã truy cập trang web của bạn và xem công ty nào là đối nghịch. Bằng cách này bạn biết rằng họ có quan tâm đến bạn. Bạn có thể cung cấp thông tin này cho nhóm bán hàng của mình và họ có thể lấy thông tin từ đó.

Vậy nên việc kiểm tra PTR record là một trong những cách sử dụng để lọc spam email, nếu bạn không có record PTR chính xác thì sẽ bị xem là spam mail.

Lưu ý:

– Khi cấu hình hệ thống Email server cần lưu ý đổi record PTR rDNS IP sang hostname của server email.

– Nên đặt hostname trùng với domain record MX (nếu bạn sử dụng server mail tách riêng) sẽ giúp dễ quản lí hơn, còn website và mail có thể đặt cùng tên theo ý thích của bản thân nhưng phải nhớ record PTR rDNS trỏ về đúng hostname server đó. – Để set giá trị PTR này, bạn nên liên hệ ISP để yêu cầu hỗ trợ thiết lập. – Nếu hệ thống email là IP động, bạn nên cấu hình chuyển tiếp email sang 1 IP Server cố định và cấu hình record PTR đến server đó.

Cấu hình record PTR rDNS chỉ là một trong 3 record quan trọng khi thiết lập cấu hình hệ thống Email Server để đảm bảo khả năng gửi nhận email của hệ thống.

Như bạn có thể thấy, rDNS là yếu tố quan trọng để thành công trong kinh doanh. Bạn có thể sử dụng các reverse DNS từ ClouDNS cho cả mạng IPv4 và IPv6. 

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: DNS
SHARE