File XML là gì và top 5 phần mềm đọc file XML tốt nhất trên máy tính hiện nay

1405
12-05-2021
File XML là gì và top 5 phần mềm đọc file XML tốt nhất trên máy tính hiện nay

File XML là 1 loại định dạng file văn bản thông thường nhưng không phổ biến bằng các loại định dạng file văn bản thường gặp như: Word, Excel, PDF,… Nếu bạn còn đang mơ hồ không biết file XML dùng để làm gì và có những loại phần mềm đọc file XML nào thì hãy cùng BizFly Cloud tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

File XML là gì?

XML là viết tắt của cụm từ Extensible Markup Language dịch nôm na nghĩa là ngôn ngữ đánh dấu văn bản mở rộng. Nó được tạo ra bởi World Wide Web Consortium (W3C) với mục đích xác định cú pháp mã hóa tài liệu cho con người và máy móc có thể đọc. Để có thể làm được việc này, XML dùng tag để nhận diện cấu trúc tài liệu và cách lưu, chuyển tài liệu.

File XML thường được dùng làm cơ sở cho các loại định dạng tài liệu khác. Ví dụ như Microsoft .NET dùng XML cho file cấu hình của nó. Hoặc Microsoft Office từ phiên bản 2007 trở lên dùng XML làm cơ sở cho cấu trúc tài liệu của nó. XML là định dạng văn bản có vai trò rất lớn trong việc chia sẻ, trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống với nhau, đặc biệt là các hệ thống được kết nối với Internet bởi vì nó có khả năng đơn giản hóa dữ liệu chia sẻ.

XML có những đặc điểm như nó khá giống với định dạng ngôn ngữ siêu văn bản HTML và được dùng cho dữ liệu có cấu trúc. File XML thường rất dài và được xem là cầu nối đưa HTML tới XHTML. Tuy là văn bản nhưng nó không phải được dùng để đọc và được xem như là 1 module. Nó được coi là nền tảng cho RDF và Web ngữ nghĩa. XML là nền tảng độc lập, miễn phí bản quyền và được hỗ trợ rất tốt.

File XML có nhiều ưu điểm như là dữ liệu độc lập và được dùng để mô tả dữ liệu dưới dạng text nên hầu hết các phần mềm hay chương trình bình thường đều có thể đọc được nó. Ngoài ra thì nó còn có thể đọc và phân tích nguồn dữ liệu khá dễ dàng nên thường được dùng cho việc trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống và chương trình khác nhau. Bạn có thể dùng các loại phần mềm đọc file XML để tạo ra và đọc file XML 1 cách vô cùng dễ dàng mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Các dịch vụ của website thường hay dùng XML cho Remote Procedure Calls vì tính đơn giản và dễ trao đổi của nó. Tuy nhiên file XML cũng không phải là không có nhược điểm. Việc truyền dữ liệu giữa các mạng hoặc hệ thống khác nhau bằng việc sử dụng file XML thường có sai sót ở mức từ 5% đến 7%. Tuy đây là con số không quá cao nhưng đủ để nhiều người dùng cân nhắc trước khi sử dụng nó cho các mục đích trao đổi thông tin lẫn nhau.

Top 5 phần mềm đọc file XML tốt nhất trên máy tính 

1. Phần mềm đọc file XML iTaxViewer

Phần mềm đọc file XML iTaxViewer được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực thuế và được tạo ra để hỗ trợ người dùng trong việc nộp các tờ khai thuế cho nhà nước. Bạn có thể dùng phần mềm iTaxViewer để tạo, mở và đọc tờ khai thuế bất cứ lúc nào cần tới.

Phần mềm đọc file XML này có một số tính năng nổi bật như hỗ trợ lập, gửi, tra cứu hồ sơ đăng ký cấp MST cá nhân… Bạn cũng có thể sử dụng nó để hỗ trợ cho việc đăng ký thay đổi thông tin cá nhân hoặc hỗ trợ nộp hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan chi trả thu nhập. Trên hệ thống TNCNOnline, người dùng có thể sử dụng phần mềm này để tra cứu lịch sử đăng ký thuế và người phụ thuộc trước đây và có thể có những cập nhật hợp lý.

Ngoài ra nó còn bổ sung tra cứu nghĩa vụ thuế theo tháng, theo quý hoặc theo năm và giúp đọc file XML từ phần mềm HTKK cũng như từ kê khai trực tuyến của Tổng Cục Thuế.

Link tải phần mềm: http://tongcucthue.info/itaxviewer/

phần mềm đọc file XML tốt nhất  - Ảnh 1.

2. Phần mềm đọc file XML XML Viewer

Bạn có thể sử dụng phần mềm đọc file XML XML Viewer để kiểm tra nội dung hoặc thay đổi nội dung của một tập tin XML bất kỳ. Nó có rất nhiều mẫu template XSL tùy chọn. Ngoài ra nó còn hỗ trợ việc xem trước tập tin đầu ra và bạn cũng có thể lưu tập tin dưới định dạng HTML. Ngoài ra phần mềm cũng có nhiều tính năng mở rộng như bổ sung văn bản, thuộc tính, phần tử con giúp người dùng dễ thao tác hơn khi muốn chỉnh sửa 1 file văn bản XML nào đó. 

Link tải phần mềm: https://xml-viewer.software.informer.com/3.0/

phần mềm đọc file XML tốt nhất  - Ảnh 2.

3. Phần mềm đọc file XML EditiX XML Editor

Tương tự như phần mềm đọc file XML XML Viewer, EditiX XML Editor cũng có thể giúp cho người sử dụng tạo file XML, CSV hoặc chỉnh sửa những file có sẵn. Thao tác chỉnh sửa cũng trở nên đơn giản hơn với tính năng hỗ trợ mở nhiều cửa sổ riêng của phần mềm để người dùng có thể làm việc với nhiều file XML cùng một lúc. 

Ngoài ra, phần mềm đọc file XML này có ưu điểm nổi bật vượt trội hơn những phần mềm khác ở chỗ giao diện của nó rất đơn giản và thân thiện với người dùng. Cho dù là người mới thì cũng rất dễ dàng làm quen với nó trong 1 khoảng thời gian ngắn.

Link tải phần mềm: https://www.editix.com/download.html

phần mềm đọc file XML tốt nhất  - Ảnh 3.

4. Phần mềm đọc file XML XML Explorer

Điểm nổi bật nhất của phần mềm XML Explorer là nhẹ, nhanh và rất hiệu quả. Nó cho phép người dùng có thể xử lý các file có kích thước cực lớn, cho phép khám phá nhanh dữ liệu và cho phép sao chép thông tin XML được định dạng. Ngoài ra bạn cũng có thể đánh giá biểu thức XPath và xác thực lược đồ XSD khi sử dụng phần mềm đọc file XML này. 

Đây cùng là phần mềm có giao diện đơn giản và khá thân thiện với người dùng. Bạn có thể làm việc với nhiều file XML cùng một lúc và đặc biệt nó còn hiển thị danh sách các lỗi xác thực để bạn kịp thời chỉnh sửa khi cần thiết.

Link tải phần mềm: 

https://www.softpedia.com/get/System/File-Management/XML-Explorer.shtml

phần mềm đọc file XML tốt nhất  - Ảnh 4.

5. Phần mềm đọc file XML XML Notepad

Tương tự như 4 phần mềm đọc file XML được đề cập ở trên, phần mềm đọc file XML XML Notepad cũng được áp dụng cho việc đọc, chỉnh sửa và duyệt các file XML với giao diện gần gũi với người sử dụng. Nó cũng có khả năng xử lý các file XML có kích thước rất lớn trong một thời gian ngắn. Bộ công cụ của phần mềm này được thiết kế với nhiều thao tác tùy biến và hữu ích giúp xử lý hầu hết các tác vụ mà người dùng thường hay yêu cầu một cách gọn gàng và thông minh nhất.

Link tải phần mềm: https://xml-notepad.en.softonic.com/download

phần mềm đọc file XML tốt nhất  - Ảnh 5.

Đến đây có lẽ bạn đã hiểu được file XML là gì và những phần mềm đọc file XML phổ biến thường hay được sử dụng hiện nay. Bạn có thể tải thử 1 phần mềm đọc file XML bất kỳ trong 5 phần mềm được giới thiệu ở trên để bắt đầu trải nghiệm những tính năng tuyệt vời của các phần mềm này.

Theo BizFly Cloud tổng hợp

BizFly Cloud là nhà cung cấp đa dịch vụ điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong bốn doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

BizFly Cloud - Hạ tầng IT/Cloud phục vụ chuyển đổi số

SHARE