Lập trình viên là gì? 3 điều quan trọng để hiểu về nghề lập trình

853
29-10-2020
Lập trình viên là gì? 3 điều quan trọng để hiểu về nghề lập trình

Ngày nay, công nghệ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Thông qua các phần mềm được cài đặt trong điện thoại, máy tính hay cả những đồ gia dụng, chúng giúp cho cuộc sống của con người trở nên tiện ích và hiện đại hơn. Và lập trình viên chính là những người đứng sau và tạo ra các phần mềm như thế.

Vậy lập trình viên là gì, trong bài viết này BizFly Cloud sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc này.

Lập trình viên là gì?

Lập trình viên là những người thiết kế và tạo ra các phần mềm, ứng dụng trên di động/máy tính mà chúng ta sử dụng hàng ngày, bằng việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Lập trình viên có thể đảm nhiệm các vị trí công việc như nhà phát triển phần mềm (Software developer), lập trình viên máy tính (Computer Programmer), lập trình viên phần mềm (Software coder) hay kỹ sư phần mềm (Software Engineer). 

lap-trinh-vien-la-gi 3

Lập trình viên có thể đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau

Những ngôn ngữ lập trình phổ biến mà lập trình viên sử dụng

Một lập trình viên có thể sử dụng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình để thiết kế ứng dụng/phần mềm. Ví dụ, các lập trình viên website có thể dùng ngôn ngữ lập trình Java hoặc PHP để thiết kế web; ngoài ra, có thể dùng các ngôn ngữ khác như HTML, CSS, Javascript….

Dưới đây các ngôn ngữ lập trình phổ biến mà lập trình viên thường sử dụng

Ngôn ngữ lập trình Java: là một ngôn ngữ lập trình nổi tiếng, được sử dụng cho các trang web lớn như Amazon, Linkedin, Ebay...Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và tương thích với tất cả các nền tảng.

Ngôn ngữ lập trình Python: Là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, đồng thời là ngôn ngữ bậc cao nhưng rất dễ hiểu, dễ đọc, dễ thực hiện.

Ngôn ngữ lập trình C#: là ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi Microsoft, có ứng dụng rất rộng và thường hỗ trợ tốt cho Game, lập trình nhúng…

Ngôn ngữ lập trình JavaScript: cùng với HTML và CSS tạo thành bộ 3 không thể thiếu cho hầu hết website.

Ngôn ngữ lập trình PHP: là ngôn ngữ lập trình được nhiều website sử dụng để phát triển như Facebook, Wikipedia, Wordpress…

Những chuyên ngành mà lập trình viên có thể phát triển là gì

Lĩnh vực Công nghệ thông tin vô cùng rộng lớn, và có vô vàn cơ hội công việc để những bạn yêu thích khoa học máy tính có thể thỏa sức vùng vẫy. Là một lập trình viên, bạn có thể lựa chọn nhiều hướng học tập để phát triển chuyên sâu như:

Lập trình trên thiết bị di động

Thị trường thiết bị di động có quy mô vô cùng lớn nên công việc lập trình viên thiết bị di động có nhiều cơ hội để phát triển. Hiện nay có 2 nền tảng di động phổ biến là iOS và Android - đây là phần nền để các lập trình viên tạo ra các phần mềm, ứng dụng và chương trình khác chạy trên nó.

lap-trinh-vien-la-gi 1

Lập trình website

Lập trình viên mảng website có thể đảm nhiệm thiết kế website từ đầu đến cuối hoặc khai thác các nền tảng mã nguồn mở như Wordpress để tạo ra một website khá dễ dàng. Công việc lập trình website đơn giản hay phức tạp phụ thuộc vào nhu cầu thực tế. Đơn giản có thể là trang tin tức, phức tạp hơn là website thương mại điện tử, trang tìm kiếm, sàn giao dịch…

Hệ thống thông tin

Lập trình viên xây dựng các hệ thống quản lý nói chung phục vụ các mục đích chuyên biệt như hệ thống kế toán, quản lý nhân sự, bệnh viện, kho bãi…

Kiểm tra phần mềm (Tester)

Là những người phụ trách công đoạn kiểm tra và phát hiện lỗi của một phần mềm/ứng dụng trước khi chính thức được phát hành hoặc hoạt động.

Một số lĩnh vực mới

Ngành khoa học máy tính đạt những bước tiến vượt bậc, hàng loạt công nghệ mới ra đời và cũng mang đến những vị trí công việc mới cho lập trình viên như chuyên gia dữ liệu (chịu trách nhiệm xử lý các tệp dữ liệu lớn), Machine Learning (một phần của ngành Trí tuệ nhân tạo) và Lập trình IOT (Lập trình nhúng)... 

Theo BizFly Cloud tìm hiểu

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE