Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết

2247
22-01-2021
Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết

Bạn có phải là người dùng máy tính lâu năm? Đã có bao giờ bạn nghĩ đến việc kiểm tra ổ cứng chưa? Bởi vì ổ cứng là nơi lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng nên việc kiểm tra nó thường xuyên là rất cần thiết. Cùng với Bizfly Cloud  tìm hiểu top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng SSD, HDD có thể bạn chưa biết trong bài viết này nhé.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng CheckDrive

Checkdrive là phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD và SSD được nhiều người sử dụng để tìm kiếm và sửa lỗi trên ổ cứng. Phần mềm này có kích thước nhỏ chỉ tầm khoảng 7MB nên không chiếm nhiều tài nguyên máy tính. Tốc độ quét ổ cứng của nó khá nhanh và nó còn có thể thu nhỏ trên thanh taskbar để bạn sử dụng nhanh khi cần thiết.

Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết - Ảnh 1.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng này có nhiều tính năng nổi bật như cung cấp các thông tin về ổ cứng 1 cách chi tiết nhất, đồng thời nó có thể giúp bạn xác định xem ổ cứng có cần được dọn dẹp không. Ngoài ra nó còn có thể giám sát các hoạt động của ổ cứng và đưa ra cảnh báo cho bạn nếu có vấn đề phát sinh.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng này tương thích với các hệ điều hành Windows 7/8/8.1/10 được phát triển bởi nhà phát hành Abelssoft. Cấu hình máy tính khuyên dùng là từ CPU Pentium trở lên.

Link tải phần mềm: abelssoft.de/en/windows/system-utilities/checkdrive

Phần mềm test ổ cứng SeaTools

Tương tự như Checkdrive, phần mềm kiểm tra ổ cứng SeaTools cũng được dùng để kiểm tra, chẩn đoán và fix lỗi cho ổ cứng HDD và SSD khá phổ biến

Seatools sử dụng các bài kiểm tra ổ cứng để xem tình trạng của nó và đưa ra cách khắc phục khi có vấn đề phát sinh. Các bài kiểm tra tiêu biểu như: bài kiểm tra ngắn (20 – 90 giây), kiểm tra tổng quát trong thời gian ngắn hoặc kiểm tra tổng quát thời gian dài (1 – 2 tiếng). 

Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết - Ảnh 2.

Ngoài ra phần mềm kiểm tra ổ cứng Seatools còn có thể lưu lại lịch sử các lần kiểm tra để người dùng tiện so sánh các thông số của những lần kiểm tra khác nhau để có thể phát hiện được lỗi và khắc phục.

Phần mềm này được phát triển bởi Seagate. Nó tương thích với các hệ điều hành Windows 7/8/8.1/10. Phần mềm có kích thước 24.9 MB được khuyên dùng cho cấu hình máy tính CPU Pentium hoặc hơn.

Link download: seagate.com/as/en/support/downloads/seatools/

Phần mềm kiểm tra ổ cứng Hard disk Sentinel

Đây là phần mềm kiểm tra ổ cứng được rất nhiều người dùng biết đến. Nó có thể dùng để tìm kiếm, kiểm tra, chẩn đoán và khắc phục lỗi từ cả ổ cứng SSD và HDD. 

Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết - Ảnh 3.

Giao diện cực kỳ đơn giản hiển thị toàn bộ thông tin cần thiết từ ổ cứng cho người dùng. Ngoài ra nó còn sử dụng các màu đỏ vàng xanh để thể hiện mức độ nghiêm trọng của ổ cứng từ cao đến thấp một cách trực quan giúp cho người dùng dễ dàng quan sát được. 

Phần mềm kiểm tra ổ cứng Hard disk Sentinel còn có chức năng hiển thị tốc độ truyền tải cũng như tính toán được tốc độ truyền tải tối đa của ổ cứng.

Ngoài ra khi ổ cứng có vấn đề, phần mềm này còn có tính năng phát âm thanh cảnh báo hoặc gửi email tới người dùng để phản ánh tình trạng của ổ cứng hàng ngày.

H.D.S Hungary là nhà phát hành phần mềm kiểm tra ổ cứng Hard disk Sentinel. Bạn có thể sử dụng nó trên các hệ điều hành Windows XP/Vista/7/8/Server/8.1/10. Dung lượng phần mềm trong khoảng 32.2 MB và cấu hình khuyên dùng từ CPU Pentium trở lên.

Link tải phần mềm: hdsentinel.com/

Phần mềm check ổ cứng CrystalDiskMark

Tiếp theo cùng tìm hiểu phần mềm kiểm tra ổ cứng CrystalDiskMark. Bạn cũng cần phải thực hiện các bài kiểm tra từ đơn giản đến phức tạp và so sánh giữa các lần kiểm tra khác nhau để xác định tốc độ đọc ghi của ổ cứng. Có thể sử dụng nó để kiểm tra cả ổ cứng SSD lẫn HDD.

Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết - Ảnh 4.

Ngoài việc có thể kiểm tra tình trạng ổ cứng SSD và HDD, CrystalDiskMark còn có thể kiểm tra được cả các ổ đĩa rời như USB hay ổ cứng ngoài. Kết quả của các bài kiểm tra sẽ được phần mềm so sánh và thông báo đến người dùng để người dùng biết rõ về tình trạng ổ cứng của mình.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng này được phát hành bởi Crystal Dew World tương thích với các phiên bản Windows XP/Vista/7/8/8.1/10 với kích thước nhỏ gọn trong khoảng 2.9 MB. Cấu hình máy tính khuyên dùng là CPU Pentium hoặc hơn.

Tải phần mềm tại đây: crystalmark.info/en/software/crystaldiskmark/

Phần mềm kiểm tra ổ cứng AS SSD Benchmark

Phần mềm kiểm tra ổ cứng này được thiết kế để kiểm tra và đo lường hiệu suất của ổ đĩa SSD bằng những phương pháp và thuật toán tiên tiến nhất hiện nay.

Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết - Ảnh 5.

Giao diện cực kỳ đơn giản và bắt mắt, font chữ được sử dụng kích thước lớn giúp cho người dùng dễ dàng quan sát. Phần mềm kiểm tra ổ cứng này sử dụng phương pháp kiểm tra hiệu suất đọc và ghi dữ liệu theo thời gian thực trên ổ SSD. Ngoài ra nó còn giúp người dùng chấm điểm các bài kiểm tra và trả kết quả về tình trạng ổ đĩa trong thời gian ngắn nhất.

Phần mềm AS SSD Benchmark được phát hành bởi Alexej Schepeljansk có thể tương thích với các hệ điều hành Windows 2000/XP/Vista/7/8/10 với dung lượng siêu nhỏ chỉ tầm 261 KB và yêu cầu cấu hình máy tính từ CPU Pentium trở lên.

Phần mềm SSD Life

Phần mềm kiểm tra ổ cứng này kiểm tra và phân tích ổ cứng SSD bằng cách sử dụng những thông tin trên các vi mạch lưu trữ dữ liệu. Sau khi hoàn thành việc kiểm tra và phân tích, nó sẽ đưa ra báo cáo chi tiết về tất cả các thông tin và tình trạng của ổ đĩa cho người dùng. Nếu phát hiện có lỗi ổ cứng, nó sẽ lưu vào phần nhật ký để người dùng kiểm tra lại khi cần fix lỗi.

Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết - Ảnh 6.

Phần mềm SSD Life được phát hành bởi BinarySense. Nó có thể tương thích với các hệ điều hành Windows 2000/XP/Vista/7/8/10. Dung lượng cài đặt vào máy tính trong khoảng 4MB và cấu hình được khuyên dùng là CPU Pentium hoặc hơn.

Link tải phần mềm: ssd-life.com/

Phần mềm Crystal Disk info

Đây là phần mềm kiểm tra ổ cứng hoạt động hiệu quả trên hầu hết các ổ cứng SSD và HDD hiện nay. Đặc biệt phần mềm này được nhà cung cấp nghiên cứu, cải tiến và nâng cấp thường xuyên nên rất đáng để sử dụng. 

Phần mềm Crystal Disk info sau khi được yêu cầu sẽ quét toàn bộ thông tin về ổ cứng như: tên ổ cứng, dung lượng, nhà sản xuất, tốc độ đọc/ghi dữ liệu…Ngoài ra nó cũng sử dụng các bài kiểm tra để test tình trạng ổ cứng và trả về bảng tổng hợp về các thông số quan trọng như: Tỷ lệ lỗi khi đọc/ghi dữ liệu, nhiệt độ ổ cứng, đếm chu kỳ năng lượng,...

Giống như CrystalDiskMark, phần mềm kiểm tra ổ cứng Crystal Disk Info cũng được phát hành bởi Crystal Dew World. Nó tương thích với hầu hết các thiết bị máy tính đang chạy các hệ điều hành Windows 2000/XP/Vista/7/8/10. Kích thước của phần mềm trong khoảng 4.5 MB và cấu hình máy tính được khuyên dùng là CPU Pentium hoặc hơn.

Link download: crystalmark.info/en/software/crystaldiskinfo/

Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết - Ảnh 7.

Phần mềm HDD Regenerator

Phần mềm kiểm tra ổ cứng này không chỉ giúp kiểm tra mà còn thực hiện cả chức năng dọn dẹp và sửa lỗi dành cho ổ cứng HDD trên máy tính một cách nhanh chóng giúp tiết kiệm nhiều thời gian cho người dùng. Đặc biệt bạn không cần lo lắng việc bị mất dữ liệu khi sửa lỗi ổ cứng bằng HDD Regenerator vì nó có chức năng bảo vệ dữ liệu và thậm chí là khôi phục lại dữ liệu nếu chẳng may bị xóa nhầm.

Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết - Ảnh 8.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng này được phát hành bởi Dmitriy Primochenko. Nó tương thích với hệ điều hành Windows XP/Vista/7/8/10. Nó có dung lượng trong khoảng 7.9 MB và cấu hình khuyên dùng là CPU Pentium hoặc hơn.

Link tải phần mềm: dposoft.net/hdd.html

Phần mềm HDD Scan

Đây cũng là phần mềm kiểm tra và chẩn đoán tình trạng ổ cứng máy tính HDD với kích thước khá gọn nhẹ, chỉ trong tầm trên dưới 3.7 MB. Ngoài ra phần mềm kiểm tra ổ cứng này còn có thêm chức năng kiểm tra nhiệt độ ổ cứng kịp thời để giúp bạn bảo vệ ổ cứng bằng cách phân phối thời gian làm việc cho hợp lý.

HDD Scan sẽ luôn lưu lại dữ liệu trước để tránh rủi ro bị mất dữ liệu khi bắt đầu tiến hành các bài kiểm tra. Phần mềm này được phát triển bởi HDDScan, có thể được sử dụng bởi hệ điều hành Windows XP/Vista/7/8/10 với cấu hình máy tính khuyên dùng từ CPU Pentium trở lên.

Link tải phần mềm: hddscan.com/

Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết - Ảnh 9.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng Victoria

Đây cũng là 1 phần mềm kiểm tra ổ cứng bằng cách đánh giá hiệu suất làm việc và khắc phục những vấn đề liên quan đến ổ đĩa HDD.

Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết - Ảnh 10.

Khi sử dụng phần mềm kiểm tra ổ cứng Victoria người dùng có thể đọc được rất nhiều thông số quan trọng của ổ cứng máy tính HDD như mẫu mã, tỷ lệ đọc/ghi, thời gian khởi động nguồn, mẫu mã ổ cứng…Ngoài ra phần mềm còn có chức năng quét tệp dữ liệu trên ổ cứng và trả kết quả về cho người dùng để giúp cho người dùng hiểu rõ hơn về tệp dữ liệu đang được lưu trữ trên ổ cứng và nhanh chóng khắc phục lỗi nếu có vấn đề phát sinh.

Phần mềm này được phát hành bởi Victoria HDD Utility tương thích với các hệ điều hành như Windows XP/Vista/7/8/10. Dung lượng có nó chỉ trong tầm khoảng 1.4 MB và cấu hình khuyên dùng là CPU Pentium hoặc hơn.

Link download: victoria.en.lo4d.com/windows

Phần mềm Intel Solid State Drive Toolbox

Phần mềm kiểm tra ổ cứng cuối cùng mà BizFly Cloud muốn đề cập đến là Intel Solid State Drive Toolbox. Phần mềm này được phát hành bởi tập đoàn nổi tiếng thế giới INTEL nên được người dùng ưa chuộng và tin tưởng sử dụng. Bạn có thể dùng phần mềm này để kiểm tra tình trạng của ổ cứng HDD và SSD trên máy tính của mình.

Top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng HDD, SSD có thể bạn chưa biết - Ảnh 11.

Khi sử dụng phần mềm kiểm tra ổ cứng này, bạn có thể quét sơ qua hoặc toàn bộ ổ cứng. Đồng thời bạn có thể xóa an toàn nội dung được ổ cứng lưu trữ và có thể cập nhật được firmware lên phiên bản mới hơn. Sau đó quét xong, nó sẽ hiển thị cho bạn toàn bộ các thông tin liên quan đến ổ cứng được kiểm tra như: Model ổ cứng, dung lượng lưu trữ, số seri, phiên bản firmware, dung lượng đã dùng và dung lượng còn trống để kịp thời điều chỉnh khi có vấn đề phát sinh.

Như đã đề cập ở trên, đây là phần mềm do Intel phát hành tương thích với các hệ điều hành Windows 7/8/8.1/10. Dung lượng khoảng 82.86 MB. Và cuối cùng cũng giống như các phần mềm kiểm tra ổ cứng được giới thiệu ở trên, Intel Solid State Drive Toolbox được khuyên dùng với cấu hình máy tính CPU Pentium hoặc hơn.

Link download: filehorse.com/download-intel-solid-state-drive-toolbox/

Trên đây là top 11 phần mềm kiểm tra ổ cứng SSD, HDD có thể bạn chưa biết. Mỗi một phần mềm kiểm tra ổ cứng đều có những điểm chung và những điểm riêng biệt khác nhau. Hy vọng sau khi cùng BizFly Cloud tìm hiểu sơ bộ 11 phần mềm trong bài viết trên đây, bạn có thể lựa chọn cho mình 1 phần mềm phù hợp nhất. Sau đó, bạn hãy tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm, nguyên tắc hoạt động và chức năng của nó trước khi quyết định tải về cài đặt trên máy tính để phục vụ cho những nhu cầu học tập, làm việc của cá nhân mình. Chúc bạn thành công.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud


SHARE