Thiếu dung lượng lưu trữ? Hãy xóa bộ nhớ đệm Iphone và tắt các tính năng không cần thiết

1538
22-01-2021
Thiếu dung lượng lưu trữ? Hãy xóa bộ nhớ đệm Iphone và tắt các tính năng không cần thiết

Bạn đang muốn tải thêm nhiều ứng dụng mới nhưng điện thoại lại không đủ bộ nhớ? Bạn không có khả năng để nâng cấp dung lượng cho Iphone của mình? Hãy thử xóa bộ nhớ đệm iphone, tắt những tính năng không cần thiết và thực hiện một vài thao tác đơn giản khác để giải phóng hàng GB dữ liệu cho thiết bị. Vậy xóa bộ nhớ đệm iphone như thế nào, vô hiệu những tính năng gì để tăng dung lượng bộ nhớ?

Trước khi vào chủ đề chính thì bạn cũng nên hiểu thế nào là bộ nhớ đệm. Bộ nhớ đệm còn được gọi là cache, là nơi giúp thiết bị lưu trữ tạm thời những dữ liệu do các ứng dụng tạo ra nhằm giúp người dùng khởi động ứng dụng nhanh hơn và dễ dàng hơn. Bộ nhớ đệm cung cấp cho iphone của bạn dữ liệu tham chiếu để khởi động nhanh hơn từ lần sử dụng thứ hai, thay vì phải khởi tạo lại dữ liệu như lần đầu khởi động. Nhờ đó, cache giúp tăng tốc độ cho thiết bị. Tuy nhiên việc lưu trữ quá nhiều dữ liệu của bộ nhớ đệm có thể khiến cho dung lượng điện thoại của bạn liên tục báo đầy và không thể tải thêm các ứng dụng, tập tin khác. Vì vậy hãy cùngBizfly Cloud tìm hiểu những cách xóa bộ nhớ đệm iphone dưới đây nhé!

Xóa bộ nhớ cache Safari

Safari là một trình duyệt phổ biến trên iPhone, iPad để người dùng đọc tin tức và tìm kiếm thông tin. Cách đầu tiên để xóa bộ nhớ đệm iphone là xóa bộ nhớ cache của trình duyệt Safari, bao gồm lịch sử và dữ liệu duyệt web. Điều này có thể giúp bạn giải phóng khoảng 1GB dung lượng cho bộ nhớ. Trước khi thực hiện xóa cache Safari thì bạn nên biết rằng sau khi xóa, các tài khoản đã đăng nhập trên trình duyệt Safari sẽ bị đăng xuất; các đề xuất URL cũ trước đây bạn từng nhập cũng sẽ không còn nữa.

Nếu đã quyết định xóa lịch sử và dữ liệu duyệt web trên Safari thỉ hãy làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: truy cập vào menu Cài đặt (Settings) trên màn hình Home rồi kéo xuống và chọn vào ứng dụng Safari (biểu tượng hình la bàn).

Thiếu dung lượng lưu trữ? Hãy xóa bộ nhớ đệm Iphone và tắt các tính năng không cần thiết - Ảnh 1.

Bước 2: chọn vào Xóa Lịch sử và Dữ liệu Trang web (Clear History and Website Data). Sau đó một thông báo sẽ hiện lên bạn tiếp tục bấm Xóa Lịch sử và Dữ liệu (Clear History and Data) để xác nhận xóa cache Safari.

Xóa dữ liệu của các ứng dụng trên Iphone

Bên cạnh Safari thì nhiều ứng dụng khác cũng ghi lại các dữ liệu, thiết lập của người dùng trong bộ nhớ cache để giúp tăng tốc cho lần khởi động sau. Tuy nhiên những dữ liệu này có thể chiếm rất nhiều không gian của bộ nhớ, điều này sẽ khiến bạn không thể tải các tệp tin mới về được nữa.

Thực chất, việc xóa bộ nhớ đệm iphone cũng chính là xóa cache của từng ứng dụng trên thiết bị. Để thực hiện điều này bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: truy cập vào menu Cài đặt (Settings) trên màn hình Home rồi kéo xuống và chọn vào mục Cài đặt chung (General).

Bước 2: tiếp tục bấm vào Dung lượng và sử dụng iCloud, chọn tiếp vào Quản lý Dung lượng.

Bước 3: bạn ấn vào dấu mũi tên cạnh ứng dụng cần xóa dữ liệu để xem thông tin. Nếu thấy mục data của ứng dụng quá lớn thì hãy ấn xóa để giải phóng dung lượng cho thiết bị.

Tắt tính năng chia sẻ ảnh Icloud

Bên cạnh việc xóa bộ nhớ đệm iphone thì vẫn còn một số tính năng nếu được tắt đi sẽ giúp giải phóng bộ nhớ thiết bị. Tính năng chia sẻ ảnh Icloud là một chức năng cho phép các iphone, ipad có cùng tài khoản iCloud có thể chia sẻ hình ảnh và các dữ liệu khác qua lại với nhau. Tuy nhiên, tính năng này sẽ gây chiếm dung lượng bộ nhớ thiết bị, đặc biệt là các máy dung lượng bộ nhớ thấp.

Vì vậy để tránh chiếm dung lượng bộ nhớ, bạn có thể tắt chức năng này thông qua một vài bước đơn giản. Đầu tiên hãy vào phần Cài đặt (Settings), tìm và chọn mục Ảnh & Camera. Sau đó bỏ chọn mục Chia sẻ Ảnh iCloud.

Thiếu dung lượng lưu trữ? Hãy xóa bộ nhớ đệm Iphone và tắt các tính năng không cần thiết - Ảnh 2.

Khởi động lại iphone

Việc khởi động lại thiết bị cũng là một cách giúp xóa bộ nhớ cache iphone. Bởi thực hiện restart thiết bị sẽ giúp hệ thống xóa đi các tệp tin tạm thời và tweak nhớ. Vì vậy bạn nên thường xuyên khởi động lại iphone của mình ít nhất một lần mỗi tuần nhé! Để khởi động lại thì chỉ cần bạn giữ phím nguồn và nút Home là có thể hoàn tất. Việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng giúp bạn giải phóng khá nhiều dung lượng bộ nhớ đấy!

Bỏ tùy chọn lưu ảnh gốc khi upload ảnh lên Instagram

Instagram trên nền tảng iOS có tính năng tự động tạo ra các ảnh gốc với kích thước đầy đủ giúp người dùng có thể chia sẻ lên các nền tảng social khác như Facebook, Zalo,... Tuy nhiên, chức năng này có thể ảnh hưởng đến dung lượng bộ nhớ của điện thoại iphone. Vì vậy bạn có thể tắt nó trên Instagram bằng cách vào ứng dụng này và đến mục Cài đặt. Bỏ chọn chức năng lưu ảnh gốc ở mục Save Original Photos.

Tắt tùy chọn giữ lại bản sao khi chụp ảnh HDR

Đây là một cách khác để giải phóng bộ nhớ thiết bị bên cạnh việc xóa bộ nhớ đệm iphone. Trên iOS khi bạn sử dụng chức năng chụp ảnh HDR thì ảnh của bạn sẽ có chất lượng tốt hơn với độ sáng tối hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh lưu ảnh chụp dưới tính năng HDR thì iphone còn lưu thêm một tấm ảnh ở chế độ bình thường. Việc này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến bộ nhớ thiết bị về lâu dài.

Để tắt tùy chọn giữ lại bản sao khi chụp ảnh HDR, bạn hãy vào menu Cài đặt (Settings). Tìm đến mục Ảnh & camera, sau đó bỏ chọn ở phần Lưu Ảnh Thường.

Thiếu dung lượng lưu trữ? Hãy xóa bộ nhớ đệm Iphone và tắt các tính năng không cần thiết - Ảnh 3.

Xóa những tin nhắn thừa thãi

Bên cạnh việc xóa bộ nhớ đệm iphone thì xóa những tin nhắn rác cũng khá hữu ích để giải phóng dung lượng. Lưu trữ quá nhiều tin nhắn cũ khiến iphone dễ bị đầy bộ nhớ đặc biệt là những tin nhắn có cả hình ảnh, video. Bạn có thể xóa từng tin nhắn một hoặc cài đặt chế độ tự động xóa tin cũ sau một khoảng thời gian nào đó. Để làm điều này bạn hãy vào mục Cài đặt (Settings), tìm đến mục Tin nhắn (Message). Tiếp tục chọn vào Lưu tin nhắn và lựa chọn khoảng thời gian lưu lại tin nhắn cũ.

Xóa ứng dụng và game không dùng tới

Nhiều ứng dụng và đặc biệt là các game nặng lâu ngày không dùng tới sẽ chiếm một phần lớn bộ nhớ thiết bị. Vì thế bạn có thể xóa đi các ứng dụng này và chuyển sang dùng phiên bản web của chúng nếu có. Để gỡ bỏ những app không cần thiết bạn vào mục Cài đặt, chọn phần Cài đặt chung, chọn tiếp Dung lượng iPhone. Bấm vào ứng dụng bạn muốn xóa và chọn Xóa ứng dụng.

Sử dụng công cụ dọn rác

Một phương pháp để xóa bộ nhớ đệm iphone cũng như nhiều loại tệp tin rác khác là sử dụng các công cụ dọn dẹp. Có khá nhiều ứng dụng trên App Store giúp bạn làm điều này, điển hình nhất có thể kể đến PhoneClean. Ứng dụng này không chỉ giúp xóa cache trên iphone mà còn giúp loại bỏ các tập tin rác ẩn trên thiết bị, dọn dẹp các file cookie, script, cũng như các file tải về một phần hay gặp thất bại khi đồng bộ...

Trên đây là một vài cách để xóa bộ nhớ đệm iphone cũng như các thao tác giúp giải phóng dung lượng bộ nhớ điện thoại của bạn... Hy vọng bài viết đã mang lại những kiến thức bổ ích, đừng quên để lại email của bạn bên dưới để được cập nhật những bài viết công nghệ hay nhất từ BizFly Cloud nhé!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp nhất, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

SHARE