RSS là gì? Là giải pháp tuyệt vời cho việc cập nhật tin tức!

1398
12-08-2020
RSS là gì? Là giải pháp tuyệt vời cho việc cập nhật tin tức!

Bạn đang theo dõi tin tức hàng ngày từ nhiều trang web khác nhau mà không dùng đến RSS? Vậy bạn có nghe thấy tiếng gào thét "tôi quá mệt mỏi rồi!" từ màn hình điện thoại, chuột máy tính và cả những khớp tay của bạn? RSS Feed sẽ là giải pháp giúp bạn đỡ tốn công update thông tin trên từng trang web mỗi ngày. Vậy RSS là gì? Làm thế nào để sử dụng RSS? Để hiểu rõ hơn về RSS, cùngBizfly Cloud tìm hiểu những thông tin chi tiết ngay tại bài viết này nhé. 

RSS là gì? Hoạt động như thế nào?

Cách viết đầy đủ của RSS là Really Simple Syndication hoặc Rich Site Summary. Nó là một dạng tệp tin XML được dùng để tổng hợp và chia sẻ các tin tức một cách ngắn gọn từ các website trên internet. Đây là một công nghệ hữu ích được phát triển vào cuối những năm 90 và thường được áp dụng cho các blog hay website tin tức. 

RSS giúp người đọc dễ dàng cập nhật những bài viết mới từ nhiều trang web khác nhau mà không cần phải vào đến từng trang để đọc. RSS được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng weblog để chia sẻ những tiêu đề tin tức hot nhất hoặc toàn bộ nội dung của chúng, và thậm chí là các tập tin đa phương tiện đính kèm. Vào năm 2000, các hãng tin tức lớn như Reuters, CNN, BBC hầu hết đều sử dụng RSS. Các hãng cung cấp tin này cho phép các website khác tổng hợp những tiêu đề tin tức "được chia sẻ" hay cung cấp các tóm tắt ngắn gọn của các bản tin chính dưới nhiều hình thức thỏa hiệp khác nhau. RSS ngày nay được dùng cho nhiều mục đích, bao gồm marketing, báo cáo lỗi (bug-reports), hay các hoạt động khác như cập nhật hay xuất bản tin tức định kỳ.

Vậy cách thức hoạt động của RSS là gì? 

Trên mỗi trang web, RSS sẽ tóm tắt các tin tức dưới dạng đơn giản chỉ bao gồm tiêu đề, ngày tháng, nội dung sơ lược của bài viết, link bài viết… Các tin tức này được tập hợp thành một danh sách gọi là RSS Feed. Ngày nay, các website WordPress hầu như đều có hỗ trợ tính năng này. Thông tin RSS được mã hóa dưới dạng ngôn ngữ XML trong một tệp tin duy nhất trên từng trang web. Các tệp tin này được sử dụng cho những chương trình trung gian RSS aggregators. Các trình đọc RSS này như một trình duyệt web giúp cung cấp cho bạn một danh sách tin tức nóng hổi từ nhiều website khác nhau. Nhờ đó, bạn đỡ tốn công truy cập vào từng trang web…

RSS là gì? Là giải pháp tuyệt vời cho việc cập nhật tin tức! - Ảnh 1.

Minh họa RSS Feed

Các ưu điểm của RSS?

- Như đã đề cập ở trên, công dụng lớn nhất của RSS là giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức cập nhật tin tức vì giờ đây bạn sẽ không cần phải truy cập vào từng website. Nếu như bạn cho rằng đăng ký email trên website cũng có thể là một giải pháp thì chúng mình không phủ nhận. Tuy nhiên, hộp thư mail của bạn sẽ trở thành một bãi chiến trường hỗn độn, quá tải và nhiều email bị nhầm là thư rác… Vì vậy, RSS Feed vẫn là một lựa chọn tối ưu hơn.

- Để nói đến ưu điểm tiếp theo của RSS thì với những bạn sử dụng 3G, 4G, RSS sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí, do nó giúp sử dụng băng thông ít hơn, truyền ít data hơn…

- RSS được thiết kế để bạn có thể sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính, ipad, tablet, điện thoại thông minh… RSS hỗ trợ với nhiều định dạng khác nhau. Ngoài những định dạng thông thường như HTML, ASP, RSS còn có tính mở, hỗ trợ nhiều định dạng ngôn ngữ, tương thích trên nhiều thiết bị... 

- RSS có thể được tích hợp trong email của bạn như một tác vụ riêng.

- Một ưu điểm khác nữa là bạn có thể dễ dàng quản lý bảng tin của mình. Bạn có thể sàng lọc, sắp xếp tin tức theo từng chủ đề. Ngoài ra, bạn có thể chủ động hủy đăng ký nhận cập nhật thông tin từ một trang bất kỳ, điều này hoàn toàn khác với các hình thức nhận tin như qua email.

- RSS có thể được sử dụng lại cho nhiều mục đích khác nhau như: cung cấp cho các trang thông tin khác (nằm trong feed khác), tích hợp vào các thư viện động hay giúp phục vụ quá trình học tập. 

- Và cuối cùng RSS có tính an toàn cao vì nó không yêu cầu bạn cung cấp email, từ đó tránh bị lộ và spam email. Ngoài ra, RSS cũng hạn chế được vấn đề bị virus tấn công do đó sẽ an toàn hơn cho thiết bị của bạn. 

Với hàng tá ưu điểm như thế thì cần gì phải vào từng trang web để đu trend, đu tin hot mỗi giờ. Hãy sử dụng RSS để giúp giảm stress cho đôi tay, giảm nguy cơ bại liệt cho chuột máy tính cũng như màn hình điện thoại.

Vậy làm thế nào để sử dụng RSS?

Bước đầu tiên cần làm để sử dụng RSS là gì? Bạn cần tải về các phần mềm hỗ trợ đọc RSS Feed (Feed Reader hay RSS Aggregator). Trên mỗi hệ điều hành sẽ có nhiều phần mềm hỗ trợ như Feedly, Lire, Inoreader… trên IOS; Feedly, Flipboard, Flym… trên Android; hay Omea Reader, Feedly, RSSOwl… trên Windows. Ngoài ra, nếu bạn không thích cài đặt phần mềm về máy thì vẫn có thể sử dụng các website hỗ trợ đọc RSS Feed online như bloglines.com…

RSS là gì? Là giải pháp tuyệt vời cho việc cập nhật tin tức! - Ảnh 2.

Giao diện Feedly cho RSS Feed

Tiếp theo vào các trang web mà bạn quan tâm và tìm kiếm biểu tượng RSS hoặc XML trên website đó rồi click vào. 

RSS là gì? Là giải pháp tuyệt vời cho việc cập nhật tin tức! - Ảnh 3.

Minh họa biểu tượng RSS trên web

Nếu không thấy biểu tượng này thì sao? Thì thôi… ngày nay có nhiều trang web không còn hiển thị RSS hay XML nữa, bạn có thể thử các cách sau:

- Nếu website đó là website WordPress thì bạn thêm đuôi /feed vào cuối URL của trang chủ. Còn nếu website được phát triển trên Blogger thì bạn thêm feeds/posts/default vào cuối URL trang đó.

- Nếu muốn lấy RSS của một blog được xây dựng trên Tumblr thì bạn thêm /rss ở cuối URL của trang. Còn nếu blog có nền tảng trên Medium.com thì bạn thêm /feed/ trước tên xuất bản của URL.

- Nếu các cách trên không thành công, hãy sử dụng Feed Creator để tìm RSS trên mọi trang web.

Cuối cùng, làm thế nào để cài đặt RSS? Sau khi đã mở được trang nguồn cấp RSS cho trang web, bạn hãy copy URL của trang đó. Tiến hành mở các trình đọc RSS đã tải về và tiến hành add URL vừa sao chép vào. Lặp lại quá trình trên với các trang web bạn yêu thích để cập nhật tin tức thật dễ dàng qua trình đọc RSS.

Trên đây là một vài thông tin cơ bản về RSS. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được RSS là gì, ưu điểm và cách thức để sử dụng nó, hãy thử áp dụng RSS với BizFly Cloud để cập nhật những thông tin bổ ích về công nghệ nhé! 

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Liệu wifi công cộng, wifi miễn phí có an toàn không?

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ cao tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web, security..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi online nhanh chóng, an toàn. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cập tại đây.
TAGS: RSS
SHARE