Hướng dẫn tự kiểm tra tốc độ mạng Wifi đơn giản nhất

1761
05-05-2021
Hướng dẫn tự kiểm tra tốc độ mạng Wifi đơn giản nhất

Kiểm tra tốc độ mạng là thủ thuật khá cần thiết khi cần khắc phục các lỗi mạng chập chờn, mạng chậm mà chưa rõ nguyên nhân, hoặc khi bạn muốn check xem liệu nhà cung cấp có cung cấp tốc độ đúng với cam kết hay không. Cùng BizFly Cloud tìm hiểu về cách kiểm tra tốc độ mạng Wifi đơn giản nhất trong bài sau đây.

Vì sao cần phải kiểm tra tốc độ mạng?

Khi đăng ký bất kỳ gói cước Internet nào bạn cũng sẽ được nhà cung cấp tư vấn về giá cả và tốc độ. Thông thường những người dùng phổ thông ít khi nào để ý đến tốc độ mạng của mình là bao nhiêu. Tuy nhiên việc kiểm tra tốc độ mạng là thực sự cần thiết vì sẽ có những lúc mạng Internet của nhà bạn bị chậm mà bản thân bạn không biết nguyên nhân vì sao.

Nếu biết kiểm tra tốc độ mạng bạn sẽ hiểu được vấn đề nằm ở đâu và biết cách giải quyết vấn đề sao cho nhanh nhất. Đồng thời bạn cũng có thể tự kiểm tra tốc độ mạng Wifi của mình xem thử có đúng với cam kết của nhà cung cấp hay không và đảm bảo quyền lợi cho mình khi sử dụng Internet.

Các phần mềm kiểm tra tốc độ mạng phổ biến

Sau khi tìm hiểu về tầm quan trọng của việc kiểm tra tốc độ mạng, cùng tiếp tục tìm hiểu về những phần mềm kiểm tra tốc độ mạng phổ biến nhất.

Phần mềm Speed Test

Cho đến thời điểm hiện tại, Speed Test có thể được xem là phần mềm chính xác nhất và được nhiều người sử dụng nhất. Bạn có thể thoải mái kiểm tra về các chỉ số như download, upload, ping bằng cách truy cập vào đường link speedtest.net/ và làm theo hướng dẫn. Ngoài ra, SpeedTest còn có chức năng lưu lại dữ liệu của các lần đo khác nhau để giúp người dùng so sánh mức độ ổn định của mạng Internet nhà mình như thế nào.

Speed Test cũng phát triển ứng dụng kiểm tra tốc độ mạng trên điện thoại thông minh phổ biến nhất là Android và IOS. Bạn có thể tải ứng dụng này trên cửa hàng Appstore của IOS hay Google CH Play của Android. Sau khi tải về bạn có thể kiểm tra tốc độ mạng và so sánh mức độ ổn định của mạng bằng vài thao tác cực kỳ đơn giản. 

kiểm tra tốc độ mạng  - Ảnh 1.

Ứng dụng Internet Speed Meter Lite

Đây là ứng dụng kiểm tra tốc độ mạng dành cho điện thoại thông minh rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần tải ứng dụng về và cài đặt thì có thể theo dõi được tốc độ truy cập Internet của nhà mình hàng ngày. Bạn có thể tải về từ cửa hàng Google CH Play hoặc Appstore. Ngoài ra, ứng dụng này còn có thể đưa ra thông báo hàng ngày về mức độ sử dụng dữ liệu và giám sát dữ liệu Internet trong vòng 30 ngày gần nhất. 

Phần mềm FAST Speed Test

Bạn có thể truy cập vào trình duyệt web theo địa chỉ fast.com/ để kiểm tra tốc độ mạng Wifi nhà mình. Bạn cũng có thể dễ dàng tải về và kích hoạt ứng dụng của FAST Speed Test để kiểm tra tốc độ mạng Internet bằng điện thoại thông minh. Ứng dụng này có sẵn trên cả Appstore và Google CH Play với giao diện không mấy khác biệt so với trình duyệt web.

kiểm tra tốc độ mạng  - Ảnh 2.

Phần mềm SpeedAnalysis Speed Test 

Đây là phần mềm kiểm tra tốc độ mạng Internet bằng cách đưa ra những bài test nhỏ đơn giản để đánh giá tốc độ truy cập mạng của người dùng chính xác nhất. Bạn có thể kiểm tra trên máy tính bằng cách truy cập vào website speedanalysis.info/ và tiến hành làm theo hướng dẫn. 

Ngoài ra nhà phát triển phần mềm SpeedAnalysis Speed Test cũng cung cấp cho người dùng ứng dụng kiểm tra tốc độ mạng trên điện thoại thông minh. Bạn cũng có thể vào cửa hàng Google CH Play hoặc Appstore để tải ứng dụng về và sử dụng.

Các yếu tố cần biết khi kiểm tra tốc độ mạng 

Để kiểm tra tốc độ mạng Internet đặc biệt là mạng không dây Wifi, bạn cần phải biết 3 yếu tố quan trọng là tốc độ Ping, tốc độ Download và tốc độ Upload.

kiểm tra tốc độ mạng  - Ảnh 3.

Ping: Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng dùng để kiểm tra tốc độ mạng wifi nhà bạn. Ping (Packet Internet Grouper) là chỉ số đo lường tổng thời gian để 1 thiết bị gửi và nhận lại gói dữ liệu chuẩn từ thiết bị khác. Nó được xem như là công cụ giúp kiểm tra tốc độ đường truyền giữa 2 thiết bị từ xa. Chỉ số Ping càng thấp càng chứng tỏ thời gian gửi dữ liệu và nhận phản hồi càng nhanh và mạng Wifi càng tốt. Mili giây (ms) là đơn vị để đo chỉ số ping. Ở Việt Nam, thông số ping được đánh giá là tốt ở mức <50ms.

Download: Đây là chỉ số biểu thị tốc độ tải xuống dữ liệu về máy tính của người dùng nhanh thế nào. Đơn vị để đo chỉ số download là Megabits mỗi giây (Mbps). Hiện nay nhà cung cấp dịch vụ Internet có nhiều gói cước với tốc độ download khác nhau. Đối với người dùng thông thường thì tốc độ 15-30 Mbps là phổ biến. Tốc độ này đủ cho nhóm từ 2 đến 5 người sử dụng. Ngoài ra, tốc độ 30-50 Mbps được xem là khá nhanh. Còn nếu tốc độ từ 50 Mbps trở lên thì được đánh giá là nhanh. Căn cứ vào tiêu chuẩn này, bạn có thể kiểm tra tốc độ download của mạng Internet nhà mình để đánh giá được chúng nhanh hay chậm và có đúng với cam kết của nhà cung cấp hay không.

Upload: Ngược lại với chỉ số Download, chỉ số Upload thể hiện tốc độ tải dữ liệu từ máy tính của người dùng lên mạng Internet. Đơn vị để đo chỉ số upload cũng là Megabits mỗi giây (Mbps). Khi tiến hành kiểm tra tốc độ mạng, bạn cũng nên để ý đến chỉ số này xem có đúng với cam kết của nhà cung cấp không nhé.

Những sai lầm phổ biến khi kiểm tra tốc độ mạng

Khi tiến hành kiểm tra tốc độ mạng wifi của mình, bạn nên thực hiện nhiều lần (tối thiểu là 3 lần) và so sánh kết quả giữa các lần kiểm tra để đưa ra kết luận chính xác nhất. Nếu tất cả các lần kiểm tra đều cho thấy tốc độ mạng chậm hơn cam kết của nhà cung cấp thì bạn nên liên hệ với họ để cải thiện.

Bạn không nên kiểm tra tốc độ mạng wifi của mình vào giờ cao điểm. Giờ cao điểm thường có nhiều người truy cập Internet dẫn đến tốc độ truy cập có thể bị hạn chế và đưa ra kết quả không chính xác.

Bạn nên đứng đúng vị trí đặt mạng hoặc ở những khu vực gần Router wifi để kiểm tra tốc độ mạng chính xác nhất. Đứng sai vị trí sẽ dẫn đến kết quả không đúng.

Phương pháp tăng tốc độ mạng hiệu quả nhất

Ngoài việc sử dụng các phần mềm kiểm tra tốc độ mạng đã đề cập ở trên, bạn cũng có thể sử dụng những phương pháp dưới đây để kiểm tra tốc độ mạng cũng như tăng tốc độ mạng khi phát hiện mạng có vấn đề.

1. Bạn nên khởi động lại bộ định tuyến - Router, đây là cách hiệu quả để hạn chế việc mạng bị chậm, lag trong quá trình sử dụng.

2. Nếu cảm thấy vị trí của bộ định tuyến – Router không phù hợp với các thiết bị trong nhà thì bạn có thể thay đổi vị trí của nó để tất cả các thiết bị đều có thể bắt sóng wifi tốt nhất.

3. Để kiểm tra tốc độ mạng chính xác thì bạn cũng nên kiểm tra lại các thiết bị sử dụng mạng xem nguyên nhân nằm ở đâu. Tốc độ truy cập mạng Wifi cũng có thể chậm do lỗi thiết bị khi thiết bị đó dùng quá nhiều phần mềm hay ứng dụng dẫn đến việc ngốn nhiều băng thông mạng và làm cho việc truy cập mạng chậm lại.

4. Để có đường truyền mạng ổn định hơn thì bạn cũng có thể đổi kênh wifi.

5. Nếu đang sử dụng nhiều thiết bị không dây cùng lúc thì bạn nên kiểm tra lại tất cả các thiết bị của mình vì rất có thể chúng là nguyên nhân khiến việc truy cập mạng bị chậm lại.

6. Để giúp tăng tốc độ truy cập mạng, bạn cũng có thể sử dụng thêm các thiết bị kích sóng.

7. Cuối cùng khi sử dụng tất cả các phương pháp để kiểm tra tốc độ mạng và tăng tốc độ mạng mà bạn vẫn cảm thấy mạng chậm thì hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để họ kiểm tra lại đường truyền và khắc phục sự cố cho bạn nhé.

Với sự ra đời của nhiều công cụ hỗ trợ hiện nay thì kiểm tra tốc độ mạng wifi là công việc hết sức đơn giản ai cũng có thể làm được mà không cần đến chuyên gia. Việc chăm sóc sức khỏe của hệ thống mạng Internet sẽ góp phần cải thiện công việc và cuộc sống của mỗi người. Với bài viết này, bạn đã cùng với BizFly Cloud hiểu thêm được những kiến thức về tốc độ mạng và những cách kiểm tra tốc độ mạng wifi đơn giản nhất. Sau cùng có thể giúp ích cho bạn trong việc khắc phục những sự cố mạng Internet sau này. 

Theo BizFly Cloud tổng hợp

BizFly Cloud là nhà cung cấp đa dịch vụ điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong bốn doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

BizFly Cloud - Hạ tầng IT/Cloud phục vụ chuyển đổi số

SHARE