Khởi động chiến lược tích hợp ứng dụng trên cloud với những phương án thực hiện tốt nhất sau đây

995
23-05-2019
Khởi động chiến lược tích hợp ứng dụng trên cloud với những phương án thực hiện tốt nhất sau đây

Khi các đám mây ngày càng trở nên phổ biến hơn, hầu hết các doanh nghiệp sẽ đều cần một chiến lược di chuyển hiệu quả. Trước khi chuyển sang đám mây công cộng, các công ty nên dành thời gian để đánh giá các ứng dụng cũng như phương thức di chuyển của mình.

Đánh giá tích hợp đám mây cho phép các IT nắm được tình hình trước khi quyết định

Đám mây công cộng thu hút phần lớn các doanh nghiệp, nhưng như vậy không có nghĩa đây là môi trường lưu trữ phù hợp cho tất cả các tổ chức.

Các tổ chức nên xem xét các yêu cầu tùy chỉnh trước khi di chuyển ứng dụng. Các yêu cầu này có thể giới hạn vị trí vật lý của ứng dụng và dữ liệu nhạy cảm. Chúng cũng được áp dụng cho việc phục hồi thảm họa và sao lưu dữ liệu. Trước khi chọn nhà cung cấp, hãy kiểm tra vị trí của các vùng và khu vực địa lý hệ thống của họ có thể đáp ứng.

Khởi động chiến lược tích hợp ứng dụng trên cloud với những phương án thực hiện tốt nhất sau đây - Ảnh 1.

Ngoài ra, bảo mật và hiệu suất là những yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Mặc dù nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm bảo mật và quản lý đám mây, doanh nghiệp cũng cần bảo mật quyền truy cập vào dữ liệu của mình. Bên cạnh đó, không phải tất cả các ứng dụng đều sẽ hoạt động tương thích trong đám mây. Các ứng dụng một khối (Monolithic applications) thường gặp nhiều vấn đề nhất sau khi di chuyển, trong khi các ứng dụng dựa trên đám mây hoạt động tốt nhất trên đám mây công cộng.

Khi doanh nghiệp quyết định đám mây công cộng phù hợp với ứng dụng của mình, doanh nghiệp cần xem lại ba giai đoạn di chuyển đám mây: lập kế hoạch, triển khai và bảo trì. Phải xác định khối lượng công việc ứng dụng cần chuyển sang đám mây, đánh giá trường hợp kinh doanh cho mỗi lần di chuyển và sau đó chắc chắn ứng dụng phù hợp cho việc di chuyển. Tiếp theo, doanh nghiệp phải xây dựng các bước triển khai, quyết định những dịch vụ và trường hợp sử dụng nào ứng dụng cần. Sau khi triển khai ứng dụng, cần theo dõi, sửa chữa và cập nhật thường xuyên.

Lên chiến lược di chuyển ứng dụng trên đám mây

5 phương pháp di chuyển ứng dụng của Gartner – cài đặt lại, cải tiến code, sửa đổi, tái thiết từ đầu và thay thế, làm lại - có thể đã không còn thích hợp với bối cảnh công nghệ biến đổi không ngừng. Ngày nay, người dùng tin rằng có các phương pháp di chuyển ứng dụng quan trọng khác, như đánh giá lại và tái cấu trúc.

Các phương thức di chuyển đơn giản hơn có thể thực hiện nhanh hơn, nhưng các ứng dụng sẽ không tận dụng được lợi thế các đám mây mang lại. Ví dụ: phương pháp rehost – hay lift and shift - nhanh và chỉ yêu cầu thay đổi tối thiểu đối với cấu hình triển khai ứng dụng. Tuy nhiên, việc thiếu các sửa đổi cuối cùng có thể có tác động tiêu cực đến hiệu quả chi phí.

Khởi động chiến lược tích hợp ứng dụng trên cloud với những phương án thực hiện tốt nhất sau đây - Ảnh 2.

Các phương pháp khác - như refactor, revise và rebuild - tiếp tục tập trung vào việc đa dạng các mức độ sửa đổi ứng dụng để tăng khả năng tương thích với cơ sở hạ tầng nền tảng đám mây. Việc sử dụng rebuild trong đó phổ biến hơn nhiều - rebuild là sự kết hợp giữa refactor và revise – giúp sửa đổi ứng dụng để có thể sử dụng được các dịch vụ web nền tảng đám mây. Khi không thành công, các doanh nghiệp có thể thay thế hoàn toàn ứng dụng bằng phiên bản SaaS đã được lưu trữ. Hiện nay, các ứng dụng SaaS chủ yếu là các phần mở rộng của web service được bên thứ ba cung cấp và người dùng tích hợp chúng vào phần mềm của riêng họ.

Mặc dù 5 phương pháp của Gartner có thể là một chiến lược tuyệt vời khi bắt đầu di chuyển ứng dụng, các doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc và nghiên cứu phương án cho các ứng dụng dành riêng cho đám mây để tối ưu hóa hiệu suất và chi phí.

Ước tính chi phí điện toán đám mây trước khi di chuyển ứng dụng

Chi phí là nguyên nhân lớn nhất thúc đẩy các tổ chức chuyển sang đám mây. Tuy nhiên, chi phí có thể tăng lên nếu các công ty không chuẩn bị cho các vấn đề khác nhau, như chi phí thiết lập, lưu trữ và vận chuyển dữ liệu.

Trước khi đưa ra quyết định di chuyển lên đám mây, cần phải xem liệu đám mây có phải là lựa chọn kinh tế nhất cho khối lượng công việc dự tính hay không. Không phải lúc này giá của các đám mây cũng rẻ hơn. Với phương pháp refactor chắng hạn, có thể chi phí trả trước sẽ nhiều hơn, nhưng trong một tiến trình dài hơi, hiệu quả chi phí về sau sẽ tốt hơn.

Nếu một tổ chức không thể tự ước tính chi phí, sẽ có các tính toán tự động, dịch vụ tư vấn và các dịch vụ hỗ trợ khác.

Theo BizFly Cloud tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: Ưu điểm và nhược điểm của việc di chuyển big data sang đám mây

Kể từ ngày 05/11/2018, VCCloud chính thức đổi tên thành BizFly Cloud - là nhà cung cấp các dịch vụ đám mây hàng đầu tại Việt Nam hiện nay với các dịch vụ nổi bật như: BizFly Cloud Server, BizFly CDN, BizFly Load Balancer, BizFly Pre-built Application, BizFly Business Mail, BizFly Simple Storage. Hãy tăng tốc thích nghi cho doanh nghiệp cùng các giải pháp công nghệ của BizFly Cloud tại đây.
SHARE