Tổng hợp những cách dọn rác máy tính triệt để trong tích tắc

1560
13-05-2021
Tổng hợp những cách dọn rác máy tính triệt để trong tích tắc

Nhiều người dùng không có thói quen dọn rác máy tính thường xuyên khiến máy chạy chậm, đơ, lâu dần ảnh hưởng đến hiệu năng làm việc của máy và cả người dùng. BizFly Cloud sẽ cùng bạn dọn rác máy tính thật đơn giản mà hiệu quả với những cách làm sau.

Tại sao lại có rác máy tính?

Rác máy tính là những tập tin dư thừa được sinh ra từ những thao tác đơn giản mà người dùng hay thực hiện dọn rác máy tính win 10, Win 7, hoặc Win 8 như sử dụng phần mềm, lướt web, gỡ bỏ cài đặt hay nén và giải nén tập tin bất kỳ nào đó. 

Những tập tin này sẽ tồn tại và tích lũy dần theo thời gian đến khi chiếm một dung lượng đáng kể trong máy tính sẽ cản trở hoạt động bình thường của máy tính, laptop cũng như thu hẹp không gian của hệ điều hành làm máy tính hoạt động chậm chạp và trì trệ hơn.

Hình ảnh dọn rác máy tính - 1

Máy tính phải tự dọn rác cho máy tính của mình sau một khoảng thời gian sử dụng

Để có thể khắc phục vấn đề này, người dùng máy tính phải tự dọn rác cho máy tính của mình sau một khoảng thời gian sử dụng. 

Khi nào nên dọn rác máy tính?

Không có khoảng thời gian chính xác cho việc này. Việc dọn rác cho máy tính phụ thuộc vào thời gian sử dụng và số tác vụ thực hiện bằng máy tính nhiều hay ít. Thông thường, những ai hay sử dụng máy tính thường xuyên để làm việc, học tập thì lời khuyên là nên dọn rác cho máy tính mỗi 2 tháng 1 lần.

Ngoài ra, ngay khi gặp tình trạng máy chạy chậm cũng như các thao tác, chương trình chạy trên máy tính và trình duyệt diễn ra quá lâu thì rất có thể là do rác máy tính. Bạn cần phải thực hiện hướng dẫn dọn rác máy tính ngay lập tức. Dọn rác cho máy tính kịp thời sẽ giúp cho máy tính, laptop của bạn hoạt động nhanh và ổn định hơn rất nhiều. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện tốc độ máy tính và tăng tuổi thọ, độ bền cho máy. 

Khi nào nên dọn rác máy tính

Dọn rác cho máy tính sẽ giúp máy tính, laptop hoạt động nhanh hơn

Gợi ý những cách dọn rác máy tính nhanh chóng, hiệu quả nhất

Rác máy tính thường có nhiều loại khác nhau. Có nhiều cách làm tương ứng với các loại rác máy tính đó. Có thể dọn rác máy tính thủ công mà không cần dùng đến phần mềm. 

Xóa các file tạm trong thư mục Temp

Bạn có biết rằng khi bạn thực hiện bất cứ thao tác nào trên máy tính cũng sẽ có những tập tin được sinh ra 1 cách tự động. Chúng sẽ tồn tại trên ổ cứng và ngốn nhiều dung lượng ổ cứng và được gọi là các tập tin tạm. Những tập tin tạm này gần như không có tác dụng gì cả và được xem là rác máy tính. Vì vậy khi tiến hành dọn dẹp máy tính, bạn cần phải xóa chúng đi. Thứ tự làm như sau:

Bước 1: Vào Start -> gõ chữ Run vào khung tìm kiếm sau đó bấm Enter.

Hình ảnh dọn rác máy tính - 2

Bước 2: Sau khi xuất hiện màn hình Run, tiếp tục gõ %temp%, rồi bấm OK.

Hình ảnh dọn rác máy tính - 3

Bước 3: Khi cửa sổ của thư mục Temp xuất hiện, bạn hãy chọn tất cả các tệp tin của nó và xóa chúng đi.

Đến đây thì bấm Yes để xóa toàn bộ chúng đi.

Hình ảnh dọn rác máy tính - 4

Xóa bộ nhớ Cache của Windows

Đây là phần mềm dọn rác máy tính win 7, win 10 khá phổ biến của nhiều người, đặc biệt là những người đang sử dụng hệ điều hành của Microsoft. 

Bước 1: Bạn mở Start - Run rồi gõ Prefetch và bấm OK.

Hình ảnh dọn rác máy tính - 5

Bước 2: Thư mục Prefetch sẽ được mở ra trong đó toàn bộ các file tạm đều là cache của Windows. Chúng cũng được xem là rác máy tính. Hãy bấm chọn tất cả và xóa chúng đi nhé.

Hình ảnh dọn rác máy tính - 6

Xóa lịch sử Recent Places

Recent Places thường chứa các file tạm được mở gần nhất trong quá trình sử dụng máy tính. Đôi khi việc lưu trữ quá nhiều là không cần thiết nên bạn cần phải dọn rác máy tính bằng cách xóa hết chúng đi. Cách làm như sau:

Bước 1: Bạn vào StartRun trong khung tìm kiếm. Sau đó nhập Recent places và nhấn OK.

Hình ảnh dọn rác máy tính - 7

Bước 2: Khi cửa sổ thư mục Recent places xuất hiện, hãy chọn tất cả các tập tin được chứa trong đó và xóa hết chúng đi.

Hình ảnh dọn rác máy tính - 8

Xóa những file thừa trong Recycle Bin

Khi bạn thực hiện việc xóa 1 dữ liệu nào đó trên máy tính thì về nguyên tắc tệp tin đó sẽ được chuyển vào Recycle Bin để lưu trữ phòng khi bạn muốn khôi phục lại nó. Tuy nhiên, về bản chất thì những dữ liệu được đưa vào Recycle Bin sẽ vẫn còn tồn tại trên máy tính và chiếm không ít dung lượng trên máy tính, laptop. 

Bạn có thể xóa vĩnh viễn tất cả các tệp tin còn trong Recycle Bin trong quá trình dọn dẹp máy tính 1 cách triệt để. Tuy nhiên trước khi xóa thì bạn cũng nên xem qua 1 lần nữa các dữ liệu trong này để tránh việc xóa nhầm những file có khả năng cần khôi phục trong tương lai. 

Bước 1: Truy cập vào thư mục Recycle Bin. Thư mục này thường xuất hiện trên màn hình Desktop của máy tính. Nếu không thấy ở Desktop, hãy tiến hành vào Start -> Control Panel -> Appearance and Personalization, chọn Change the theme. Sau đó chọn Change desktop items và tick vào ô Recycle Bin. Cuối cùng nhấn OK để đưa nó ra màn hình chính.

Bước 2: Chọn tất cả các file trong Recycle Bin và xóa hết chúng đi.

Hình ảnh dọn rác máy tính - 9

Loại bỏ những chương trình không sử dụng 

Khi tiến hành dọn rác máy tính bằng tay, bạn hãy kiểm tra những chương trình không còn sử dụng nữa và xóa chúng đi vì rất có thể chúng sẽ là 1 trong những nguyên nhân cản trở hoạt động của máy tính. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng mà thực tế thì có nhiều người dùng không biết hoặc không quan tâm đến những chương trình đó nữa nên không biết là nó còn ở trên máy tính của mình hay không.

Kiểm tra thường xuyên các chương trình và ứng dụng không cần nữa và gỡ bỏ chúng 1 cách kịp thời cũng là 1 việc làm hết sức quan trọng trong việc dọn rác máy tính để giúp cho nó chạy nhanh hơn. Hãy làm các bước sau:

Bước 1: Bạn vào Start, tìm Control Panel và mở nó ra

Hình ảnh dọn rác máy tính - 10

Bước 2: Khi vào được giao diện của Control Panel, hãy mở programs lên.

Hình ảnh dọn rác máy tính - 11

Bước 3: Tìm xem chương trình nào không cần dùng nữa và kích chuột trái để chọn. Sau đó kích chuột phải và bấm Uninstall và đợi thông báo gỡ bỏ hoàn toàn ứng dụng này ra khỏi máy tính là xong.

Hình ảnh dọn rác máy tính - 12

Sử dụng phần mềm dọn rác máy tính

Sau khi đã thực hiện tất cả các cách dọn rác máy tính trên mà vẫn không có hiệu quả hoặc hiệu quả không cao thì bạn hãy thử cài đặt các ứng dụng dọn rác máy tính và sử dụng chúng để làm việc này cho mình. 

Hầu hết các phần mềm dọn rác máy tính có khả năng tìm kiếm và dọn tất cả những dữ liệu rác trên máy tính của người dùng một cách tự động. Ngoài ra có những phần mềm còn gỡ được triệt để, tận gốc những chương trình hoặc ứng dụng không cần dùng tới nữa. 

Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và hạn chế những thao tác thủ công bằng tay khi thực hiện việc dọn rác cho máy tính bằng những phần mềm này. Điều đặc biệt là hầu hết trong số chúng đều miễn phí cho người dùng nên bạn tha hồ lựa chọn nhé.

Một số phần mềm dọn rác máy tính phổ biến và tốt nhất hiện nay có thể kể đến như: CCleaner, Clean up, Glary Utilities, XCleaner,  SlimCleaner,... Mỗi phần mềm sẽ có những đặc điểm riêng và phù hợp với các hệ điều hành khác nhau. Vì thế, bạn cần phải tìm hiểu kỹ và chi tiết về những đặc điểm chức năng của các phần mềm này để có được lựa chọn phù hợp nhất cho máy tính của mình nhé.

Vậy là BizFly Cloud đã cùng bạn tìm hiểu xong những cách dọn rác máy tính triệt để giúp việc làm việc trên máy tính được mượt mà, trơn tru và hiệu quả hơn.

Theo BizFly Cloud tổng hợp

>>> Có thể bạn quan tâm: 4 cách hẹn giờ tắt máy tính hàng ngày trên Win 7, Win 10

BizFly Cloud - được vận hành bởi VCCorp - là một trong bốn doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

BizFly Cloud - Đơn vị TIÊN PHONG cung cấp giải pháp hạ tầng IT/Cloud phục vụ Chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME tại Việt Nam.

SHARE