Có phải chatbot sẽ nuốt cả thế giới?

817
18-01-2018
Có phải chatbot sẽ nuốt cả thế giới?

Ngày nay, chúng ta đã quá quen thuộc với việc cái gì cũng có app cho nó. Đọc báo có app, bắt xe có app, theo dõi sức khỏe có app, quản lý tài chính có app, học tập,... cũng có app. Thế nhưng chúng ta phải dành quá nhiều thời gian cho những ứng dụng đấy. Mặc dù chúng giúp chúng ta thực hiện những công việc đó tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng hơn nhưng chúng ta vẫn phải bỏ công sức ra làm thủ công. Để đặt một chiếc vé máy bay bạn vẫn phải mở app ra, nhấn vào các nút, tìm kiếm vé thích hợp, đặt và xác nhận. Vậy liệu trong những năm tới đây sẽ có thứ gì mới mẻ có thể thay thế app được không? Câu trả lời chính là chatbots. Chúng có thể sẽ thay thế toàn bộ website và app mà bạn đang dùng.

Mọi doanh nghiệp rồi sẽ phải sở hữu ít nhất một chatbot

Thống kê cho thấy, các ứng dụng nhắn tin có hơn 5 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Các ứng dụng nhắn tin đang phát triển với một tốc độ chóng mặt. Mọi người đang dành nhiều thời gian cho những ứng dụng nhắn tin hơn là mạng xã hội.

Ảnh 1.

Nếu ứng dụng nhắn tin đang là thứ mọi người sử dụng để giao tiếp nhiều nhất, mọi doanh nghiệp sẽ phải tìm cách bán sản phẩm và dịch vụ của mình qua các ứng dụng này. Và các hiệu quả nhất chính là sử dụng chatbot.

Ưu điểm của chatbot là có thể phục vụ nhiều khách hàng một lúc và gần như ngay lập tức. Nếu sử dụng nhân viên để làm những việc này, thì sẽ rất tốn kém và không hiệu quả. Và việc mua, bán hàng sử dụng chatbot cũng sẽ tiện lợi hơn sử dụng app và web thông thường rất nhiều. Ví dụ bạn muốn mua một chiếc giày mới, chỉ cần chat với bot về sở thích của bạn, bot sẽ đưa ra các gợi ý, bạn chỉ cần lựa chọn màu sắc, size rồi tới ngay bước thanh toán. Trong khi nếu mua hàng sử dụng app hoặc web bạn sẽ phải tìm kiếm, nhập liệu, rồi qua nhiều bước khác nữa tốn công sức hơn. Hãy hình dung việc bạn có một người tư vấn cho bạn những sản phẩm phù hợp thay vì bạn phải tự mình lựa chọn giữa vô số các sản phẩm.

Chatbot nhanh gọn và dễ sử dụng

Các trang web sẽ phải mất vài giây, thậm chỉ cả phút để tải xong. Các ứng dụng thì bạn phải tải về và cài đặt để có thể sử dụng. Trong khi với chatbot, chúng hoạt động ngay tức thì. Bạn chỉ cần phải gửi một tin nhắn, vậy là bạn đã đang sử dụng chatbot rồi.

Ảnh 2.

Các trang web và ứng dụng đều sử dụng các giao diện trực quan bao gồm hình ảnh, chữ, nút, menu,... mà không phải ứng dụng hay trang web nào cũng có giao diện giống nhau. Điều đó có nghĩa là, bạn phải bỏ thời gian ra để học cách sử dụng các giao diện này để có thể dùng được sản phẩm mình yêu thích.

Ảnh 3.

Đối với chatbot, bạn chỉ cần sử dụng chính ngôn ngữ bạn giao tiếp hàng ngày, thứ mà bạn được học từ khi còn bé. Rất đơn giản phải không nào?

Ảnh 4.

Tương lai của chatbot

Chatbot hiện tại có 2 loại: được xây dựng dựa trên các quy tắc hoặc sử dụng trí thông minh nhân tạo.

Loại thứ nhất rất hạn chế, chúng chỉ phản hồi các tình huống cụ thể, nếu bạn nói điều mà chúng chưa được lập trình sẵn để trả lời, chúng sẽ không thể hiểu được ý bạn. Chatbots loại này chỉ thông minh như là chúng được lập trình như vậy.

Ảnh 5.

Loại thứ 2 sử dụng trí thông minh nhân tạo. Chatbot loại này có khả năng học hỏi, chúng sẽ càng hiểu bạn hơn nếu bạn giao tiếp với chúng càng nhiều, bạn không cần phải chat với chúng theo cú pháp như những chatbot loại thứ nhất.

Hãy hình dung trong tương lai chatbot sẽ thay thế mọi ứng dụng bạn đang dùng, cho bạn biết thông tin về thời tiết của ngày hôm đó cùng với lười khuyên, giúp bạn đặt một chuyến grab, tư vấn cho bạn về trang phục, sức khỏe,...

Có thể 5 năm hay 10 năm nữa, bạn có thể giao tiếp với chatbot như với một người thật, bằng giọng nói chứ không cần phải gõ phím, được liên kết với một cơ sở dữ liệu cực kỳ lớn, chúng có khả năng liên kết các app với nhau và có thể đáp ứng mọi yêu cầu của bạn ngay tức thì.

>> Tham khảo thêm: Cấu hình bảo mật cho hệ thống Web Server sử dụng Apache

TAGS: chatbot
SHARE