Citizen developer – Lập trình viên mà không hề biết code?

693
15-05-2018
Citizen developer – Lập trình viên mà không hề biết code?

Nhiều người muốn trở thành developer, nhưng không có thời gian hoặc mong muốn học cách viết code.

May thay là nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ, ngay cả khi bạn không có kỹ thì vẫn có thể đảm nhiệm vai trò là người phát triển phần mềm. Thuật ngữ mới được đặt ra cho những người này là: các nhà phát triển "công dân" – citizen developer.

Thú vị đúng không? Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những gì họ làm, vai trò của họ trong các công ty hiện đại thì hãy cùng Bizfly Cloud khám phá về một ngành mới đầy thú vị qua bài viết này.

1. Citizen developer là gì?

Có những nhà phát triển chuyên nghiệp đúng nghĩa, những người hiểu biết về lập trình và có thể viết các dòng code để đưa phần mềm và trang web vào cuộc sống. Kế đó chúng ta có các Citizen developer – những người thậm chí có thể không biết HTML, nhưng vẫn có thể tác động mạnh mẽ cho các nhóm và công ty của họ.

Citizen developer – Lập trình viên mà không hề biết code? - Ảnh 1.

Citizen developer

Tóm lại, nhờ sự phát triển của các nền tảng ứng dụng "không có code" như QuickBase và FileMaker, bất kỳ ai có khả năng sáng tạo, động lực và khả năng drag-and-drop đều có thể tạo ứng dụng để hỗ trợ năng suất hoặc nhu cầu kinh doanh khác . Ngoài ra còn có các nền tảng "mã thấp" dành cho các Citizen developer nào muốn vọc sâu hơn một chút.

Quan trọng hơn, những người này không thay thế sự cần thiết của các lập trình viên có kỹ năng vì họ đang làm việc trên các loại phần mềm khác nhau. Nói cách khác, họ đang thực sự giúp các lập trình viên không còn phải lãng phí thời gian để xây dựng các ứng dụng cấp thấp và có thể tập trung vào các ứng dụng phức tạp hơn phù hợp với trải nghiệm của họ.

2. Vai trò nhà Citizen developer là gì?

Trong báo cáo 2016 State of Citizen Development Report của QuickBase (Link: https://www.quickbase.com/downloads/citizen-development-report-2016.pdf) chỉ ra rằng có 3 đóng góp lớn từ Citizen developer là:

Các Citizen devel oper giúp tăng tốc rất nhiều công việc. Các nhà phát triển truyền thống thường bị sa lầy với các dự án, vì vậy việc người khác xây dựng và duy trì các ứng dụng cấp thấp hơn sẽ giúp ngăn chặn tình trạng tồn đọng. Khoảng 53% các ứng dụng phát triển ở cấp thấp sẽ mất ít hơn hai tuần để xây dựng, so với hai tháng trong phát triển truyền thống.

Có nhiều loại ứng dụng khác nhau có thể được xây dựng trên nền tảng không có code bao gồm quản lý hàng tồn kho, quản lý dự án và dịch vụ bàn trợ giúp. Mặc dù nhiều ứng dụng dành cho sử dụng nội bộ, 35% tổ chức cũng sử dụng nhà phát triển công dân cho các ứng dụng hướng đến khách hàng.

Các công ty đang kết hợp các vai trò để ngay cả những người không chuyên công nghệ cũng có thể trở thành Citizen developer như một phần công việc trong ngày của họ. Nhiệm vụ bắt đầu nhỏ, và tăng theo thời gian khi họ có được kỹ năng.

Theo nghiên cứu của Forrester, các doanh nghiệp lớn có thể tiết kiệm thời gian phát triển hàng tuần cùng với hàng ngàn đô la chi phí cho mỗi ứng dụng bằng cách sử dụng các nCitizen developer.

3. Làm thế nào để bạn trở thành một Citizen developer? 

Bằng cách đặt câu hỏi trên, bạn đã đi nửa đường rồi. Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu các nền tảng "không-code" trong thời gian rãnh với các bản dùng thử miễn phí. Sau đó thì thuyết phục công ty xem xét sử dụng nó như một giải pháp khả thi cho vấn đề của họ.  Bởi sau cùng, Citizen developer là một vị trí đầy tiềm năng với ảnh hưởng mạnh mẽ lên nhiều mặt của công ty.

Techtalk via forbes

>> Có thể bạn quan tâm: Chọn loại cơ sở dữ liệu phù hợp cho dự án của bạn – tưởng dễ mà khó!

SHARE