Chơi game qua cloud server

1029
20-09-2022
Chơi game qua cloud server

Nhắc đến chơi game qua Cloud Server chắc hẳn đây đã không còn là một khái niệm quá mới đối với nhiều người. Bởi một số dịch vụ chúng ta có thể kể đến khi chơi game trên Cloud như PlayStation Now hoặc là GeForce Now đã có mặt tại nhiều quốc gia.

Với những tiến bộ vượt bậc về khoa học, internet có tốc độ đường truyền nhanh hơn thì trong tương lai Cloud gaming sẽ thay đổi cách mọi người đang chơi game hiện nay. Vậy chơi game qua Cloud Server cụ thể là như thế nào và các hãng game hiện nay cần làm gì để có được hệ thống bảo mật tốt hơn cho người chơi game. Cùng tìm hiểu với Bizfly Cloud qua bài chia sẻ dưới đây.

Những cửa hàng cho thuê đĩa game, thẻ game gặp khó khăn

Có thể trước đây việc kết nối internet còn chưa được cải thiện nhiều nên việc người chơi game thường lui tới những cửa hàng cho thuê đĩa game, thẻ game để nhanh chóng hoá việc muốn chơi game của mình. Tuy nhiên, từ khi xuất hiện những nền tảng cho phép stream nội dung của game về máy thông qua internet thì cũng chính là lúc những cửa hàng cho thuê đĩa game gặp phải khó khăn. Người dùng có thể tự tải game ở nhà mà không cần phải đến cửa hàng để thuê những game mà họ muốn chơi nữa vì cách phân phối thông qua internet nhanh hơn rất nhiều lần.

Có thể kể đến vài nền tảng điển hình như Xbox Scarlett Cloud hay là Nintendo Switch đều là những nền tảng cho phép bạn stream nội dung game về máy thông qua kết nối internet.

Chi phí chơi game giảm

Khi nhắc đến chi phí chơi game nhiều người chơi tỏ ra ngán ngẩm vì chi phí để mua thiết bị, phần cứng, cấu hình máy khủng là rất lớn. Bởi những phim bom tấn có sức hút đều phụ thuộc hoàn toàn vào sức mạnh xử lý phần cứng. Nếu không phải là máy tính thì cũng sẽ là console.

Chơi game qua cloud server - Ảnh 1.

Tuy nhiên, nếu chơi game qua Cloud Server thì số tiền để người chơi phải chi trả cho 1 game là rất nhỏ, người chơi chỉ cần bỏ tiền để thuê game mà thôi. Điều này cho thấy rằng chi phí để có thể chơi game giảm rất mạnh.

Không tốn thêm chi phí nâng cấp thiết bị hàng năm

Như đã chia sẻ ở trên, nếu như người chơi không cần phải nâng cấp về cấu hình máy, phần cứng thì chi phí để nâng cấp thiết bị hàng năm cũng sẽ không phát sinh thêm.

Đơn giản có thể hiểu rằng chỉ cần một chiếc điện thoại là người chơi có thể thoải mái tận hưởng các game khủng khác nhau. Dĩ nhiên rằng chi phí này sẽ thấp hơn rất nhiều so với việc sắm một chiếc máy tính có cấu hình khủng để chơi game. 

Ngoài ra, khi gaming được xử lý qua sever người chơi game cũng sẽ không phải lo lắng về việc máy phải có cấu hình lớn nếu sử dụng máy tính. 

Chơi game mọi lúc mọi nơi chỉ cần kết nối internet

Dĩ nhiên chúng ta sẽ không so sánh với những game độc quyền như PS4 hoặc Xbox One bởi nếu Cloud Gaming lên ngôi thì chắc chắn rằng game độc quyền sẽ không còn đứng vững trên thị trường như hiện nay nữa. 

Chỉ cần có một chiếc điện thoại có kết nối internet trong tay là bạn có thể chơi game ở bất cứ đâu. Không cần phụ thuộc vào máy móc, cấu hình hay là sức mạnh xử lý. Điều này thật tuyệt vời đúng không nào?

Nhà phát hành game lắng nghe đóng góp của người chơi

Dựa vào những data thu được trong thời gian người chơi game sử dụng, nhà phát hành game có thể cải thiện những vấn đề liên quan đến gameplay hoặc các nhân vật được sử dụng trong trận đấu. 

Ngoài ra, những nhà phát hành game cũng có thể cập nhật xu hướng game theo hướng tốt hơn để phục vụ người chơi đông hơn trong tương lai.

Chúng ta đã vừa lắng nghe rất nhiều những lợi ích khi chuyển qua chơi game trên Cloud. Vậy những nhược điểm khi thay đổi đó là gì?

Bị hacker nhòm ngó

Khi chơi game qua Cloud Server nghĩa là các hãng game sẽ phải lưu thông tin của người chơi. Việc này sẽ trở thành yếu tố khiến hacker muốn tấn công bởi có thể sử dụng những thông tin này để trục lợi.

Có thể thấy rằng việc bảo mật máy chủ chính là thử thách lớn nhất với các hãng game hiện nay.

Tốc độ xử lý DRM

Để có thể bảo vệ game của mình, các hãng game đều sẽ sử dụng DRM. Tuy nhiên đây cũng sẽ là một trong những nguyên nhân khiến cho hãng game có thể tăng hoặc giảm mạnh số lượng người chơi. 

Bởi khi phải kết nối internet thì việc xử lý DRM là điều không thể tránh khỏi. Sau khi DRM được xử lý xong người chơi mới có thể tận hưởng những game mình đã tải. Nếu lúc này tốc độ đường truyền không đủ mạnh việc tải game sẽ mất rất nhiều thời gian gây ra sự chán nản không muốn chờ đợi. Vậy thì số lượt tải game sẽ không thể tăng lên. Do đó đây cũng chính là một trong những lưu ý mà nhà phát hành game không thể bỏ qua.

Thay đổi nền tảng cơ sở hạ tầng

Đối với những nước phát triển nếu muốn triển khai Cloud Gaming sẽ rất đơn giản. Tuy nhiên với những nước mà đường truyền internet chưa đảm bảo, máy chủ cũng không đủ để triển khai Cloud Gaming sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Việc lắp đặt lại hệ thống server mới hoặc chờ đợi để xử lý tốc độ mạng sẽ tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc. Do vậy nên không phải hãng sản xuất game nào cũng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư.

SHARE