ActiveMQ là gì? Lợi ích ActiveMQ mang lại

589
12-09-2024
ActiveMQ là gì? Lợi ích ActiveMQ mang lại

Mặc dù trang web của ActiveMQ đã đưa ra những giải thích ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề về ActiveMQ nhưng chúng ta có thể hiểu rõ hơn về phần mềm này qua những phân tích chi tiết. Trang web của dự án ActiveMQ có đoạn: "ActiveMQ là một triển khai mã nguồn mở của JMS 1.1 như một phần của đặc tả J2EE 1.4".

ActiveMQ là gì?

Có thể hiểu ActiveMQ là một phần mềm nhắn tin mã nguồn mở, đóng vai trò là xương sống cho kiến trúc của các ứng dụng phân tán được xây dựng dựa trên nhắn tin. Hai lý do chính khiến các nhà phát triển tạo ra ActiveMQ là:

ActiveMQ là gì?

ActiveMQ là gì?

  • Các giải pháp hiện có vào thời điểm bấy giờ đều là độc quyền và rất tốn kém.
  • Các nhà phát triển tại Apache Software Foundation đang nghiên cứu một máy chủ ứng dụng (Geronimo) tuân thủ hoàn toàn J2EE. Họ cần một giải pháp JMS có giấy phép tương thích với giấy phép của Apache.

Kể từ khi ra đời, ActiveMQ đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của các giải pháp thương mại như WebSphereMQ, EMS / TIBCO và SonicMQ. ActiveMQ được triển khai trong môi trường thực tế ở một số công ty hàng đầu trong các ngành từ dịch vụ tài chính đến bán lẻ.

Lợi ích ActiveMQ

Việc sử dụng nhắn tin như một kiểu tích hợp hoặc giao tiếp mang lại nhiều lợi ích như:

  • Cho phép các ứng dụng được xây dựng bằng các ngôn ngữ khác nhau và trên các hệ điều hành khác nhau tích hợp với nhau.
  • Minh bạch vị trí - các ứng dụng khách không cần biết các ứng dụng dịch vụ được đặt ở đâu.
  • Giao tiếp đáng tin cậy - nhà sản xuất / người tiêu dùng tin nhắn không phải lúc nào cũng khả dụng cùng một lúc. Các phân đoạn nhất định dọc theo tuyến đường của thư có thể ngừng hoạt động và hoạt động trở lại mà không ảnh hưởng đến việc thư đến dịch vụ / người tiêu dùng.
  • Khả năng mở rộng - có thể mở rộng theo chiều ngang bằng cách thêm nhiều dịch vụ có thể xử lý tin nhắn nếu có quá nhiều tin nhắn đến.
  • Giao tiếp không đồng bộ - máy khách có thể gửi tin nhắn và tiếp tục xử lý khác thay vì chặn cho đến khi dịch vụ gửi phản hồi. Máy khách chỉ có thể xử lý tin nhắn phản hồi khi tin nhắn đã sẵn sàng.
  • Giảm kết nối - các giả định được đưa ra bởi máy khách và dịch vụ giảm đi rất nhiều do 5 lợi ích trước đó. Một dịch vụ có thể thay đổi thông tin chi tiết về chính nó, bao gồm vị trí, giao thức và tình trạng khả dụng mà không ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn máy khách.

Bên cạnh đó, ActiveMQ còn có những ưu điểm vượt trội khác. Là một phần mềm mã nguồn mở miễn phí, ActiveMQ có thể tạo điều kiện thuận lợi để mang lại những lợi thế vượt trội cho doanh nghiệp. Phần mềm này cũng đã được chứng minh là có độ tin cậy và khả năng mở rộng cao trong môi trường sản xuất. Để hiểu thêm về mô hình nhắn tin, bạn đọc có thể tham khảo những mô tả của Gregor Hohpe hoặc cuốn sách mà ông và Bobby Woolf đã viết về tích hợp ứng dụng doanh nghiệp dựa trên nhắn tin.

SHARE