Thiết kế UI sao cho hoàn hảo nhất

890
08-04-2018
Thiết kế UI sao cho hoàn hảo nhất

UI là "lớp trang điểm" trên gương mặt, còn UX là cách "trang điểm" sao cho thu hút nhiều người nhìn nhất. UI là một khái niệm bao gồm sự kết hợp của nội dung (văn bản, câu chữ, hình ảnh, video clips) và hình thức thể hiện (thông qua nút bấm, hộp thoại, biểu mẫu...). Hãy cùng Bizfly Cloud điểm qua vài điểm bạn cần chú trọng khi thiết kế UI!

UI là một khái niệm bao gồm sự kết hợp của nội dung (bao gồm các văn bản, câu chữ, hình ảnh, video clips) và hình thức thể hiện ( thông qua các nút bấm, các hộp thoại, và các biểu mẫu)

Để thiết kế UI giỏi, bạn phải có khiếu thẩm mỹ, phải làm đi làm lại, phải thử nghiệm nhiều lần, mắc sai lầm thì mới ra được một sản phẩm hoàn thiện. Và vì là một người thiết kế UI, bạn phải tạo ra một giao diện thu hút nhiều người dùng, chính sự phản hồi của họ sẽ giúp cho sản phẩm của bạn  tuyệt vời hơn.

Qua rất nhiều projects, lời khuyên của tôi dành cho bạn là " Hãy biến sản phẩm của mình thành một cô nàng hướng dẫn viên hấp dẫn ". Hãy thử tưởng tượng app/website của bạn là một chuyến hành trình. Hãy xem những người đã tải app của bạn từ App store/web và dùng nó để hoàn thành công việc là những người khách đang tham dự chuyến đi đó. Cái chúng ta muốn là hành trình của những vị khách phải thật thú vị.

Và bạn, người thiết kế app, chính là người thiết kế chuyến đi. Vì thế bạn sẽ không muốn ném hết tất cả thông tin lên trên màn hình và hy vọng rằng người dùng sẽ tự tìm đường đi. Thay vào đó, bạn nên hướng dẫn họ và lần lượt hướng sự chú ý của "hành khách" vào những "điểm đến" hấp dẫn trên app của mình.

Design không có nghĩa là chỉ học các "phẩn mềm thiết kế" (Adobe Photoshop, Adobe Illustrator…), mặc dù điều đó rất quan trọng. "Phần mềm thiết kế" như kiểu là một thanh kiếm. Bạn cần chúng để đánh trận, nhưng chỉ dùng kiếm thôi thì chưa đủ để thắng một cuộc chiến, bạn còn cần chiến thuật, cách dụng quân và cả tiểu xảo để có thể chiến thắng. Trong việc thiết kế UI, bạn cần phải brainstorm ("động não"), thử trải nghiệm để hiểu được những gì khách hàng sẽ trải nghiệm khi sử dụng app của mình. Một sản phẩm xuất sắc thì sẽ giúp bạn duy trì được lượng lớn người sử dụng.

Thiết kế UI sao cho hoàn hảo nhất

1. Trên màn hình, khách hàng luôn luôn được đọc thứ NỔI BẬT NHẤT đầu tiên.

Thiết kế UI sao cho hoàn hảo nhất - Ảnh 1.

Vì với bản năng của con người, chúng ta sẽ chú ý những cái dễ đập vào mắt mình nhất, rồi từ từ tới những chỗ ít nổi bật. Vì thế, bạn có thể sử dụng thông tin này để tính toán sự trải nghiệm của khách hàng.

2. Tầm quan trọng của việc căn chỉnh

Việc căn chỉnh là một khía cạnh cơ bản của việc thiết kế UI. Một nguyên tắc quan trọng khác là phải tối thiểu con số trên dòng căn chỉnh để tạo cảm giác dễ đọc và làm cho giao diện cảm thấy đẹp mắt hơn.

Hình ở bên trái chỉ có một lề, trong khi hình bên phải lại có 4 lề:

Thiết kế UI sao cho hoàn hảo nhất - Ảnh 2.

Trong hình phía bên trái, có quá nhiều lề do các line tạo ra. Trong khi phía bên phải chỉ có 2 lề.

Thiết kế UI sao cho hoàn hảo nhất - Ảnh 3.

Có 2 cách canh lề cơ bản:

Canh lề ở cạnh (Edge alignment): tất cả các đối tượng có chung một đường thẳng ở cùng một hướng 

Canh lề giữa (Center alignment): tất cả các đối tượng dùng chung một trục thẳng (theo mọi hướng) để làm trung tuyến.

Thiết kế UI sao cho hoàn hảo nhất - Ảnh 4.

3. Trở thành một kiến trúc sư luôn biết quan tâm

Có hai cách để hiểu ý nghĩa của câu nói trên: Một là cần phải chộp lấy sự chú ý của khách hàng về sản phẩm của bạn, hai là tập trung vào từng chi tiết nhỏ nhất trong bảng thiết kế của bạn.

Để trở thành một người thiết kế tài giỏi, bạn cần cả hai ý trên rồi sau đó hãy cho phép bạn đạt được những điều đó. UI được "may vá" từ kinh nghiệm của khách hàng thông qua hướng dẫn họ chú ý những thứ quan trọng khác nhau.

Sau đây là những cách thu hút sự chú ý của người dùng:

- Tăng hoặc giảm kích cỡ; 

- Tô đậm, làm nổi bật hoặc có thể làm mờ đi; 

- Sử dụng một kiểu chữ với "trọng số nặng" so với những cái khác; 

- Tăng khoảng cách giữa các ký tự để kích thước tổng thể của các từ chiếm nhiều không gian.

Điều quan trọng nhất khi thiết kế là phải kiểm tra, đảm bảo rằng tất cả mọi thứ phải được thử từ màu săc, cỡ chữ, bố cục, căn chỉnh sao cho đẹp mắt,… Thử nghiệm với nhiều thiết kế khác nhau để bạn có thể kiến trúc hành trình cho người dùng bằng nhiều cách khác nhau.

Nguồn: medium.freecodecamp.org/whats-the-difference-between-ux-and-ui-design-2ca8d107de14

Theo: itportal.vn

>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn chuyển Text thành Vector trên Photoshop sử dụng trong Illustrator dễ dàng nhất!

SHARE