Máy tính hoạt động ì ạch? Hãy thử test tốc độ ổ cứng của máy với cách cực chính xác sau!

1180
19-11-2020
Máy tính hoạt động ì ạch? Hãy thử test tốc độ ổ cứng của máy với cách cực chính xác sau!

Bên cạnh RAM, CPU, thì tốc độ ổ cứng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định hiệu suất hoạt động của máy tính. Vậy làm thế nào để test tốc độ ổ cứng? Những số liệu về khả năng đọc, ghi dữ liệu mà nhà sản xuất ghi trên ổ HDD hay SSD không hoàn toàn phản ánh đúng tốc độ xử lý của chúng. 

Vì thế, hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu về cách test tốc độ ổ cứng nhanh chóng và chính xác nhất trên máy tính nhé!

Vì sao cần test tốc độ ổ cứng máy tính?

Vì như trên đã nói, tốc độ ổ cứng có vai trò quyết định đến hiệu suất máy tính. Các hoạt động như copy, paste, delete, setup... trên máy tính đều phụ thuộc vào tốc độ đọc ghi dữ liệu của ổ SSD/HDD. Cho dù máy của bạn có bộ nhớ RAM hay CPU mạnh mẽ đến mức nào mà ổ cứng có tốc độ đọc ghi chậm chạp thì cũng vô nghĩa. 

RAM hay CPU cũng giống như bộ não giứp bạn suy nghĩ cách giải một bài toán, còn ổ cứng sẽ là cánh tay giúp bạn trình bày bài giải đó ra giấy. Thử nghĩ mà xem, suy nghĩ nhanh mà tay viết chậm thì liệu có hiệu quả hay không?

Ngoài ra, ổ cứng sau một thời gian dài sử dụng có thể sẽ bị lỗi, hư hỏng dẫn đến tốc độ bị giảm sút. Việc test tố sc độ ổ cứngẽ giúp bạn kiểm tra sức khỏe ổ SSD/HDD để kịp thời sửa chữa hoặc thay mới.

Có khá nhiều cách để kiểm tra tốc độ ổ cứng máy tính nhưng cách thông dụng nhất có lẽ là sử dụng phần mềm CrystalDiskMark.

Test tốc độ ổ cứng máy tính bằng CrystalDiskMark

Sơ lược về phần mềm test ổ cứng CrystalDiskMark

Có thể nói, CrystalDiskMark là phần mềm được sử dụng nhiều nhất để test tốc độ ổ cứng bởi khả năng đo lường nhanh chóng, chính xác. Phần mềm miễn phí này cho phép bạn kiểm tra tốc độ đọc ghi dữ liệu của ổ SSD hay HDD, thậm chí test được cả USB, thẻ nhớ... CrystalDiskMark có thể giúp bạn đo tốc độ đọc ghi tuần tự hay đọc ghi ngẫu nhiên và cho phép chọn dữ liệu để thử nghiệm. Phần mềm này thích hợp với cả bản 32 bit và 64 bit của hầu hết các phiên bản Windows.

CrystalDiskMark có nhiều ưu điểm như giao diện sử dụng đơn giản, thể hiện được hầu hết các thông số cần thiết về tình trạng ổ SSD/HDD, đặc biệt là khả năng test tốc độ ổ cứng nhanh chóng, chính xác. Tuy nhiên, chương trình này có một nhược điểm là chỉ tương thích với hệ điều hành Windows, không hỗ trợ các hệ điều hành khác như Mac, Linux...

Cách cài đặt và sử dụng CrystalDiskMark để test tốc độ ổ cứng

Bước 1: Đầu tiên bạn download CrystalDiskMark về máy tại link sau: https://crystalmark.info/en/download/ và tiến hành giải nén file bằng cách bấm chuột phải và chọn Extract Here. Chạy 1 trong 4 file đuôi exe tùy thuộc vào phiên bản phần mềm và máy tính của bạn. Bản Standard gồm DiskMark32.exe (32 bit) và DiskMark64.exe (64 bit). Bản Shizuku cũng gồm DiskMark32S.exe (32 bit) và DiskMark64S.exe (64 bit).

Máy tính hoạt động ì ạch? Hãy thử test tốc độ ổ cứng của máy với cách cực chính xác sau! - Ảnh 1.

Bản Standard

Máy tính hoạt động ì ạch? Hãy thử test tốc độ ổ cứng của máy với cách cực chính xác sau! - Ảnh 2.

Bản Shizuku

Bước 2: Sau khi mở xong file exe, bạn chọn ổ cứng mà mình muốn test tốc độ. Sau đó bạn chọn "All". Chờ đợi quá trình test tốc độ ổ cứng máy tính diễn ra khoảng 5 đến 10 phút.

Bước 3: Say khi quá trình test tốc độ ổ cứng SSD/HDD hoàn tất, CrystalDiskMark sẽ trả về kết quả tương tự hình dưới đây:

 
Máy tính hoạt động ì ạch? Hãy thử test tốc độ ổ cứng của máy với cách cực chính xác sau! - Ảnh 3.

Những số liệu này có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé:

  • Seq (Sequential): đây là phương pháp test có tốc độ nhanh nhất vì dữ liệu được đọc và ghi liên tiếp, tuần tự đến các vùng lân cận của ổ cứng SSD/HDD. Trung bình tốc độ đọc/ghi (Read/Write) ở mục Seq này phải từ 100 điểm trở lên, nếu dưới 100 thì có thể nói tình trạng ổ cứng của bạn không ổn chút nào.
  • 512k: Khác với cách test phía trên trên, ở phương pháp này, dữ liệu 512 KB sẽ được đọc và ghi không tuần tự. Dữ liệu được chuyển tới các vùng ngẫu nhiên còn trống của ổ cứng. Cách này sẽ nhanh hơn cách 4k dưới đây...
  • 4k: tương tự với cách 521k ở trên nhưng do độ lớn một block size ghi vào để test ít hơn (chỉ ghi có 4KB) nên phải di chuyển liên tục và mất thời gian hơn.
  • 4kQD32: tương tự với cách 4k ở trên nhưng yêu cầu dữ liệu sẽ được gửi tới bộ điều khiển ổ cứng nhiều hơn.

Bạn nên tiến hành test tốc độ ổ cứng khi máy tính hoạt động ì ạch, đơ, giật, lag. Nếu thấy kết quả kiểm tra kém hơn so với những lần kiểm tra trước thì rất có thể ổ cứng của bạn đã gặp trục trặc. Bạn có thể thuê dịch vụ kiểm tra, sửa chữa hoặc mua ổ cứng SSD/HDD mới.

Để test tốc độ ổ cứng máy tính, ngoài phần mềm CrystalDiskMark còn có rất nhiều phần mềm khác với chức năng tương tự. Chẳng hạn như AS SSD Benchmark, HD Speed for Mac, ATTO Disk Benchmark, Blackmagic Disk Speed Test (Mac OS), Passmark Performancetest's Advanced Disk Test ... Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tuy nhiên CrystalDiskMark có lẽ là chương trình kiểm tra tốc độ ổ cứng máy tính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Điều này là do độ chính xác cao, giao diện đơn giản và dễ sử dụng của phần mềm.

Trên đây là một vài thông tin cơ bản về cách test tốc độ ổ cứng cũng như vai trò của nó đối với hiệu suất máy tính. Có khá nhiều phần mềm hỗ trợ kiểm tra tốc độ SSD/HDD nhưng CrystalDiskMark có lẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất cho bạn. Hãy để lại email của bạn bên dưới để được cập nhật những bài viết công nghệ hữu ích đến từ BizFly Cloud nhé!

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: 5 cách test ổ cứng máy tính trên Windows 10 mới nhất

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE