Hướng dẫn nâng cấp Debian 8 Jessie lên Debian 9 Stretch

1077
27-03-2018
Hướng dẫn nâng cấp Debian 8 Jessie lên Debian 9 Stretch

Bài viết này, Bizfly Cloud sẽ giải thích quy trình nâng cấp hệ thống từ Debian 8 Jessie Linux lên Debian 9 Stretch.  

 Có gì mới?  

Ngoài việc cập nhật Linux kernel, Stretch đi kèm với một lượng đáng kể phần mềm mới và cập nhật một số gói đã bị lỗi thời:

Bản phát hành Debian mới này đi kèm với nhiều phần mềm hơn phiên bản Jessie tiền nhiệm; phân phối bao gồm hơn 15346 packages mới, với tổng số hơn 51687 package. Hầu hết các phần mềm trong bản phân phối đã được cập nhật: hơn 29859 software packages (57% của tất cả các package trong jessie). Ngoài ra, một số lượng đáng kể các packages (hơn 6739, chiếm 13% so với jessie) có nhiều lý do khác nhau đã bị loại bỏ khỏi bản phân phối. (Nguồn: debian.org)

Chuẩn bị nâng cấp

Debian là một bản phân phối Linux cực kỳ mạnh mẽ. Vì vậy, bạn phải chuẩn bị thật kỹ để có thể nâng cấp thành công. 

Bạn có thể sẽ nâng cấp thất bại vì một số lý do gây ra bởi các packages của bên thứ ba được cài đặt trên hệ thống hiện tại. Vì lý do này, hãy xóa bất kỳ kho lưu trữ nào đã bị lỗi thời và phần mềm của bên thứ ba trước khi bạn nâng cấp.

Hãy sử dụng lệnh sau:

# aptitude search '~o'

Lệnh trên sẽ liệt kê tất cả các package không còn trong danh sách repository tiêu chuẩn vì chúng đã bị loại bỏ; do đó chúng đã bị lỗi thời hoặc packages đã được cài đặt thủ công.

Thực hiện sao lưu toàn bộ dữ liệu và tệp cấu hình thủ công nằm trên hệ thống hiện tại của bạn. Ví dụ, chúng có thể bao gồm nhưng không giới hạn đối với home directories, databases, websites,...  Trong trường hợp bạn chạy Debian Linux snapshot nhanh trong trường hợp có sự cố trong khi nâng cấp Stretch.

Cảnh báo:

MariaDB thay thế cơ sở dữ liệu MySQL trong Debian 9 Stretch. Điều này giới thiệu một định dạng tệp dữ liệu binary cơ sở dữ liệu mới không tương thích ngược với định dạng cơ sở dữ liệu (Debian 8 Jessie) hiện tại của bạn. Trong quá trình nâng cấp, cơ sở dữ liệu của bạn sẽ được nâng cấp tự động. Tuy nhiên, khi bạn gặp phải một số vấn đề trong hoặc sau khi nâng cấp, bạn sẽ không thể hoàn nguyên trở lại! Từ lý do này, điều quan trọng là phải sao lưu tất cả các cơ sở dữ liệu hiện tại của bạn trước khi bạn tiến hành nâng cấp bản nâng cấp Debian 9!

Nâng cấp đầy đủ Jessie

Trước khi tiếp tục nâng cấp, hãy nâng cấp đầy đủ hệ thống Debian Jessie hiện tại: 

# apt-get update 

# apt-get upgrade 

# apt-get dist-upgrade

Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, hãy thực hiện kiểm tra tính nhất quán của cơ sở dữ liệu và tính thống nhất cho các gói đã cài đặt, thiếu và lỗi thời:

# dpkg -C

Nếu không có sự cố nào được báo cáo, hãy kiểm tra xem các gói nào được giữ lại:

# apt-mark showhold

On Hold package sẽ không được nâng cấp, điều này có thể gây ra mâu thuẫn sau khi nâng cấp Stretch. Trước khi bạn chuyển sang phần tiếp theo, bạn nên sửa tất cả các vấn đề được tạo ra bởi cả hai lệnh trên.

Cập nhập Package Repository thành Debian Stretch

Bây giờ, chúng ta đã có một hệ thống được nâng cấp đầy đủ, hãy đồng bộ hóa các package index files với các nguồn Debian Stretch mới. Thực hiện bằng cách chỉnh sửa tệp /etc/apt/sources.list bao gồm Debian stretch package repository. Đầu tiên, backup /etc/apt/sources.list

# cp /etc/apt/sources.list /etc/apt/sources.list_backup

Thực thi apt edit-sources hoặc sử dụng text editor yêu thích của bạn, ví dụ: VIM để sửa đổi tệp /etc/apt/sources.list  bao gồm các stretch repositories. Chỉ cần cập nhật từ khóa jessie thành stretch.

Ví dụ:

FROM JESSIE

deb http://httpredir.debian.org/debian jessie main 

deb http://httpredir.debian.org/debian jessie-updates main 

deb http://security.debian.org jessie/updates main 

TO STRETCH 

deb http://httpredir.debian.org/debian stretch main 

deb http://httpredir.debian.org/debian stretch-updates main 

deb http://security.debian.org stretch/updates main

Ngoài ra, sử dụng lệnh sed để tự động hóa tác vụ tẻ nhạt này:

# sed -i 's/jessie/stretch/g' /etc/apt/sources.list

Sau khi hoàn tất việc chỉnh sửa tập tin /etc/apt/sources.list ở trên, hãy sử dụng lệnh apt-get để cập nhật packages index:

# apt-get update

Nâng cấp lên Debian Stretch Simulation

Trước khi nhấn nút UPGRADE, hãy sử dụng lệnh apt để xem preview những gì chúng ta đang thực hiện. Thực thi lệnh apt --upgradable để có được một cuộc khảo sát nhanh về số lượng các gói được cài đặt, cập nhật và gỡ bỏ mà không ảnh hưởng đến hệ thống.

# apt list --upgradable.

Upgrade lên Debian Stretch 

Chúng ta đã đến phần thú vị nhất, đó là việc nâng cấp Jessie lên Debian Stretch. Trong quá trình nâng cấp, bạn có thể quan tâm điều sau đây:

Có các dịch vụ được cài đặt trên hệ thống cần được khởi động lại khi một số thư viện được nâng cấp (chẳng hạn như libpam, libc libssl). Vì những lần khởi động lại này có thể gây gián đoạn dịch vụ cho hệ thống, nên bạn sẽ nhận được lời nhắc về mỗi lần nâng cấp cho danh sách dịch vụ bạn muốn restart. Bạn có thể chọn tùy chọn này để tránh bị nhắc; thay vào đó, tất cả các lần restart sẽ được thực hiện tự động, bạn sẽ tránh được các câu hỏi về mỗi lần nâng cấp thư viện.

Khởi động lại dịch vụ trong khi nâng cấp gói mà không hỏi?

Các sự lựa chọn là: bạn muốn hệ thống tự động khởi động lại các dịch vụ trong quá trình nâng cấp hệ thống hay bạn muốn thực hiện nó theo cách thủ công hoặc sau khi hệ thống được nâng cấp hoàn toàn lên Stretch. 

Khi đã sẵn sàng, hãy thực hiện các lệnh dưới đây để bắt đầu quá trình nâng cấp Debian Stretch:

# apt-get upgrade 

# apt-get dist-upgrade

Ở giai đoạn này, bạn đã sở hữu hệ thống Linux Jessie Debian được nâng cấp đầy đủ lên Debian Stretch. Làm theo hướng dẫn này để kiểm tra phiên bản Debian hiện tại của bạn. Một lần nữa kiểm tra các packages quá cũ để không có sự cố bất ngờ:

# aptitude search '~o'

Chúc mừng bạn đã nâng cấp hoàn toàn hệ thống Debian 9 Stretch Linux.

Dịch từ: linuxconfig.org/how-to-upgrade-debian-8-jessie-to-debian-9-stretch

>> Có thể bạn quan tâm: Cách xoá log lịch sử đăng nhập vào hệ thống Linux

SHARE